Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi “thắt chặt hợp tác chiến lược” với Nga

Thời sự, Thế giới | 08:50:00 11/02/2024

Trong cuộc điện đàm mới đây với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi hai bên tăng cường hợp tác chiến lược, chống lại “các hành động can thiệp từ bên ngoài”.

Theo thông cáo báo chí của phía Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, “hai bên cần thắt chặt hợp tác chiến lược, bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của mỗi bên, kiên quyết phản đối sự can thiệp của các thế lực bên ngoài vào công việc nội bộ” của hai nước. 

Nhìn lại quan hệ song phương nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc – Nga trong năm 2024, ông cho rằng, hai nước “đã cùng nhau vượt qua nhiều sóng gió và thử thách” trong quá khứ. “Nhìn về tương lai, quan hệ Trung-Nga đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới”. Trong năm qua, ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau hai lần và đạt được nhiều đồng thuận quan trọng. 

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi “thắt chặt hợp tác chiến lược” với Nga (Ảnh: Reuters).

Theo ông, dưới sự dẫn dắt chung của hai nguyên thủ, chính phủ, cơ quan lập pháp và các đảng phái chính trị hai nước đã có những trao đổi tích cực, hợp tác trên các lĩnh vực cho thấy sự kiên cường và sức sống, hai bên đã đạt mục tiêu về kim ngạch thương mại trước thời hạn, giao lưu nhân dân và địa phương phát triển mạnh mẽ. Ông cũng kêu gọi hai nước tạo động lực hợp tác mới, duy trì sự ổn định của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng.

Ông khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga tiếp tục duy trì tinh thần tương trợ lẫn nhau và hữu nghị qua các thế hệ, “cùng nhau viết nên chương mới trong quan hệ Trung-Nga”. 

​Được biết, ông Tập Cận Bình đã thăm Nga trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi đắc cử Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba hồi tháng 3/2023. Tổng thống Putin cũng thăm Trung Quốc vào tháng 10/2023, một trong những chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của ông kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Nga đã đạt hơn 240 tỷ trong năm 2023, tăng 26,3% so với cùng kỳ, vượt mốc 200 tỷ USD sớm hơn một năm so với kế hoạch hai bên đề ra năm 2019.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ Tucker Carlson công bố hôm 8/2, ông Putin nhấn mạnh, Nga và Trung Quốc sở hữu quan hệ thương mại “cân bằng và bổ sung lẫn nhau trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, nghiên cứu và phát triển khoa học”.

Thông cáo báo chí của phía Trung Quốc còn cho biết, hai bên đã trao đổi về “các vấn đề nóng của khu vực và quốc tế”, tuy nhiên không tiết lộ cụ thể là những vấn đề gì. Trong khi đó, theo thông cáo của Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận chi tiết về tình hình một số khu vực trên thế giới, trong đó có Trung Đông, cũng như diễn biến xung đột tại Ukraine.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam