Yên Bái: Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 14:07:00 04/03/2024

TNV - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, hiện đại và chuyên sâu, qua đó đã góp phần đáng kể nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Các ca bệnh khó, phức tạp được điều trị ngay tại Bệnh viện

 Theo ông Phan Thanh Tôn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, với chức năng chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực phía Tây của tỉnh, chỉ đạo tuyến các Trung tâm Y tế trong khu vực bao gồm các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ. Trong khi đối tượng phục vụ đa phần là người đồng bào các dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nghèo, đường xá đi lại xa xôi… Đây chính là động lực để Ban chấp hành Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện luôn trăn trở, quan tâm, chú trọng công tác phát triển kỹ thuật mới để phục vụ Nhân dân được tốt hơn.

“Việc đầu tiên Bệnh viện triển khai là cử cán bộ đi đào tạo, nhận chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến Trung ương; tiếp đến là mời các chuyên gia từ các bệnh viện tuyến Trung ương trực tiếp về đơn vị để chuyển giao kỹ thuật.” Giám đốc Phan Thanh Tôn cho hay và thông tin thêm, riêng trong năm 2023 Bệnh viện đã cử cán bộ đi nhận chuyển giao các kỹ thuật mới từ Bệnh viện Bạch Mai như: Phẫu thuật dẫn lưu não thất, điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng laser nội mạch,.. 

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ sử dụng kỹ thuật hiện đại tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm để điều trị cho bệnh nhân.

Đồng thời, đơn vị cũng tập trung nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động khám, chữa bệnh tại đơn vị. Kết hợp với đầu tư mua sắm các trang thiết bị máy móc phục vụ phát triển kỹ thuật mới. Hiện các kỹ thuật mới tại Bệnh viện tập trung chủ yếu ở các chuyên khoa như: Ngoại, Chấn thương chỉnh hình, Xét nghiệm, Đông Y – Phục hồi chức năng. Ông Tôn chia sẻ.

Được biết, trong những năm gần đây trung bình hàng năm Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ triển khai được từ 08 – 14 kỹ thuật mới. Năm 2023 bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã triển khai thành công 09 kỹ thuật mới, trong đó có các kỹ thuật thuộc loại đặc biệt như: Phẫu thuật kết hợp xương trên màn hình tăng sáng, phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại tràng nạo vét hạch hay đo tải lượng vi rút viêm gan B, C,.. 

Ca mổ cắt u phì đại tuyến tiền liệt bằng kỹ thuật mới chuyên sâu nội soi tại Bệnh viện Nghĩa Lộ.

Đây là những kỹ thuật khó, thường chỉ được thực hiện ở các bệnh viện tuyến Trung ương. Đến nay nhờ làm chủ được các kỹ thuật mới hiện đại, các kỹ thuật cao mà các ca bệnh khó, phức tạp đã được điều trị ngay tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, không phải chuyển tuyến trên, giúp cho người bệnh tiết kiệm được đáng kể chi phí và công sức. Điều này càng có ý nghĩa nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi cách xa trung tâm, điều kiện kinh tế người dân còn khó khăn chiếm đa số trong khu vực.

Số liệu thống kê của Bệnh viện cho biết, việc áp dụng thành công các kỹ thuật mới trong những năm gần đây đã làm tỷ lệ chuyển tuyến của bệnh viện có xu hướng giảm dần qua các năm: Từ 3,5% năm 2019 xuống còn 3,0% vào năm 2023, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Phát triển các chuyên khoa mới, kỹ thuật mới, phục vụ Nhân dân tốt hơn

Ghi nhận thực tế tại khoa xét nghiệm cho thấy, từ khi được trang bị hệ thống máy xét nghiệm sinh học phân tử Real – time PCR phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, đơn vị đã đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm phục vụ công tác truy vết lên gấp 2-3 lần so với trước. Sau khi dịch được khống chế, hệ thống máy này được chuyển sang phục vụ công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Phó Trưởng khoa xét nghiệm Nguyễn Thị Lan cho hay, nhờ có hệ thống máy hiện đại và chuyên sâu nên việc xét nghiệm một số loại bệnh cho kết quả nhanh hơn trước, phục vụ kịp thời công tác điều trị cho bệnh nhân và giảm nguy cơ lây lây nhiễm chéo. Trong đó, đặc biệt là kỹ thuật sinh học phân tử đo tải lượng vi rút viêm gan B và C cho kết quả trong 24 giờ, không phải chuyển mẫu hoặc chuyển bệnh nhân nên tuyến trên giúp cho công tác điều trị được kịp thời, được người bệnh tin tưởng và Nhân dân ủng hộ rất cao.

Phó Trưởng khoa xét nghiệm Nguyễn Thị Lan giới thiệu hệ thống tự động GeneXpert MTB/RIF xác định vi khuẩn lao và đột biến kháng Rifampicin

Tại khoa ngoại, bệnh nhân Đinh Văn Tắm 75 tuổi (dân tộc Mường, thôn bản Lanh, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ) tay ôm bọc đồ cá nhân thấp thỏm niềm vui đợi người nhà làm thủ tục xuất viện cho biết, ông bị sốt nhiều ngày mà không rõ nguyên nhân lên vào nhập viện từ mùng 4 tết. Ngày mùng 8 tết ông được chỉ định mổ mở nên cũng đau, nhưng đến ngày 14 mổ nội soi thì không đau lắm. Hôm nay (19 tháng Giêng) bệnh đã khỏi, vết thương đã lành nên ông được xuất viện. 

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ chuyên khoa I Đặng Thùy Linh phân tích, bệnh nhân Tắm bị hẹp niệu quản và u phì đại tuyến tiền liệt, gây ứ nước tiểu đài bể thận phải, gây đau, viêm nhiễm và sốt. Do không thể dùng kỹ thuật nội soi ngược dòng để cắt phần hẹp niệu quản được nên phải mổ mở để tạo hình niệu quản trở lại bình thường. Sau đó, mới tiến hành mổ cắt u phì đại tuyến tiền liệt bằng kỹ thuật mới chuyên sâu: nội soi. 

Bác sỹ Linh kiểm tra vết mổ nội soi sử dụng kỹ thuật hiện đại tán sỏi thận qua da cho bênh nhân Pháp

Khác với bệnh nhân Tắm, bệnh nhân Trần Văn Pháp 65 tuổi (thôn Bu Thấp, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn) cũng mổ 2 lần trong thời gian cách nhau 6 ngày, nhưng cả 2 lần đều mổ bằng phương pháp mới nội soi. Ông Pháp kể vào viện trong tình trạng cơn đau âm ỉ đã mấy tháng, nhưng chỉ sau lần mổ thứ nhất cơn đau đã giảm khoảng 80%, mổ xong lần 2 thì hết đau hoàn toàn. Do mổ nọi soi nên ông cho biết vết mổ bình thường, không gây đau đớn gì đáng kể, sức khỏe ổn định và ngày mai (20 tháng Giêng) ông được ra viện.

Bác sỹ Linh vừa kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân liền tiếp lời, bệnh nhân Pháp bị sỏi thận trái, sỏi san hô đúc khuôn độ 4 nên tương đối nặng. Bệnh viện đã sử dụng kỹ thuật hiện đại tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm để điều trị cho bệnh nhân. Vì sỏi quá to, nên bệnh nhân được chỉ định tán
sỏi 2 lần để bảo đảm sức khỏe, không gây các biến chứng cho bệnh nhân.

“Ưu điểm của kỹ thuật này là giảm đau 70 - 80% so với mổ mở, thẩm mỹ, tránh được nhiễm khuẩn vết mổ và tiết kiệm đáng kể chi phí cho người bệnh, nên từ khi triển khai áp dụng kỹ thuật mới này tại Bệnh viện, hầu hết các ca bệnh khó của khoa ngoại không phải chuyển lên tuyến trên” – bác sỹ Linh phấn khởi nói.

Bệnh nhân Tắm thấp thỏm niềm vui chuẩn bị xuất viện.

Với mục tiêu trở thành bệnh viện hạng I tuyến tỉnh, Bệnh viên Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ tiếp tục tập trung phát triển các chuyên khoa mới, kỹ thuật mới như: Thành lập đơn nguyên ung bướu; phát triển các kỹ thuật thuộc chuyên khoa Tim mạch, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh,... nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trong khu vực - Giám đốc Phan Thanh Tôn khẳng định.

Hiện Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ là bệnh viện hạng II, tuyến tỉnh trực thuộc sở Y tế tỉnh Yên Bái. Bệnh viện có 23 khoa/phòng bao gồm: 05 phòng chức năng, 14 khoa lâm sàng, 04 khoa cận lâm sàng và tổng số trên 230 cán bộ, viên chức và người lao động. Hàng năm bệnh viện thực hiện khám bệnh cho trên 110 nghìn người, điều trị nội trú cho trên 22 nghìn lượt bệnh nhân.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam