Bệnh viện quận Bình Tân( TPHCM): cấp cứu thành công người đàn ông ngưng tim do điện giật

Thứ hai, 13/05/2024 - 10:34

TNV - Nạn nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở sau tai nạn điện.

BS CKII Võ Tuấn Trường, Giám đốc Bệnh viện quận Bình Tân (TP HCM), cho biết bệnh viện vừa cứu sống nam bệnh nhân (32 tuổi) bị tai nạn điện  giật ngưng tim. Trước đó, chiều 10-5, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

Các bác sĩ đã xử trí cấp cứu đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp, sốc điện, đồng thời ấn tim, vừa lập đường truyền, truyền thuốc trợ tim, bù dịch và điện giải cho bệnh nhân. Sau 15 phút căng thẳng giành giật sự sống, những tiếng đập của tim cũng dần trở lại với người bệnh.

Tiếp tục được điều trị tích cực sau đó, bệnh nhân bắt đầu có những nhịp tự thở, phản xạ đồng tử đáp ứng. Tuy nhiên, do tri giác người bệnh chưa có dấu hiệu hồi phục, bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn với bệnh viện tuyến trên để có thể đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Nhận định đây là trường hợp cần can thiệp những biện pháp chuyên sâu, ê kíp trực đã nhanh chóng chuyển người bệnh đến bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Trường khuyến cáo người dân khi gặp tai nạn do điện giật nên sơ cứu người bị nạn đúng và an toàn, góp phần cứu sống nạn nhân. “Khi phát hiện người bị điện giật, đầu tiên người phát hiện phải ngắt nguồn điện (cúp cầu dao, rút dây điện khỏi ổ cắm) hoặc dùng thanh gỗ khô gạt các dây điện ra khỏi người nạn nhân. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi vùng nguy hiểm, kiểm tra xem họ còn thở hay không và báo động cho người xung quanh biết, nhanh chóng gọi xe cấp cứu của bệnh viện gần nhất”, bác sĩ Trường lưu ý.

BVĐK quận Bình Tân luôn nỗ lực không ngừng với mục tiêu xây dựng thành bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh và là trung tâm đào tạo, thực hành y khoa có chất lượng cho các trường đại học. Đồng thời đáp ứng được trọng trách của một bệnh viện cửa ngõ phía Tây của thành phố. Sở Y tế TPHCM đã thống nhất định hướng phát triển, xây dựng tuyến quận huyện trở thành bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

BVĐK quận Bình Tân không chỉ là cơ sở điều trị mà còn là trung tâm đào tạo nhân lực y tế.

Có thể nói, việc phát triển các kỹ thuật mới, trong đó có các kỹ thuật chuyên khoa sâu là một trong những hướng đi đúng trong thời gian tới của nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện của TPHCM nhằm tiếp tục thu hút
người dân đến khám, điều trị. Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và trang thiết bị y tế hiện đại hợp lý chắc chắn sẽ tạo thêm sức bật cho y tế tuyến quận, huyện của TP. Cùng với sự phát triển của ngành Y tế thành phố, trong những năm qua, Bệnh viện quận Bình Tân không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trên mọi mặt, nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình phát triển của Bệnh viện đặt ra là thu hút người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện, giúp giảm tải tuyến trên đồng thời tạo niềm tin trong lòng người bệnh.

Ngày 13-3-2020, BVĐK Bình Tân đã chính thức được UBND TP.HCM ký quyết định công nhận xếp hạng I, trực thuộc Sở Y tế thành phố.  BSCKII Võ Tuấn Trường - Giám đốc BV cho biết, mục tiêu mà bệnh viện luôn
hướng đến là xây dựng thành công một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh với sự phối hợp đồng bộ các chuyên khoa. Đồng thời, gánh vác tốt trọng trách khám chữa bệnh trên địa bàn dân cư đông đúc, tập trung nhiều khu công nghiệp lớn, mô hình bệnh tật phức tạp, nhu cầu khám chữa bệnh cao.

Những năm qua, bệnh viện đã luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện thành công việc nâng cao chất lượng chuyên môn và uy tín thương hiệu, phát huy ưu thế của một Bệnh viện thực hành, chứng minh được hiệu quả từ sự phối kết hợp hoạt động theo mô hình viện – trường.

Ngoài ra, BV còn là nơi giúp các bác sĩ tương lai gắn kết và hướng đến cộng đồng, nâng cao tay nghề từ thực tiễn. Năm 2024,  BVĐK Bình Tân tiếp tục phát huy tốt việc thu hút và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bệnh viện phấn đấu thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao với 700 giường nội trú; hàng ngày phục vụ khám chữa bệnh cho khoảng 2.000 lượt bệnh nhân. Đáng chú ý, trong những năm gần đây, Bệnh viện đều đã thực hiện thành công hơn 30.000 ca cấp cứu/năm, đồng nghĩa với việc gia tăng đáng kể cơ hội cứu sống bệnh nhân.