Bệnh viện Phụ sản MêKông xử lý thành công ca thai bám ở cổ tử cung, một trường hợp hiếm gặp và nguy hiểm

Thứ ba, 21/05/2024 - 16:15

TNV - Ngày 06/05/2024, Bệnh viện Phụ sản MêKông tiếp nhận một ca bệnh đặc biệt: Người bệnh nữ, 39 tuổi, có thai và ra huyết âm đạo từ tháng 03/2024 nhưng người bệnh không biết nên tự mua thuốc điều trị rong huyết. Đến 10g07 ngày 06/05/2024 người bệnh nhập viện trong tình trạng ra huyết âm đạo nhiều (máu tươi lẫn máu cục), đoạn cố tử cung căng phồng.

Sau nhập viện, người bệnh được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản MêKông khẩn trương tiếp nhận xử lý và chẩn đoán: Thai ngoài tử cung ở vị trí cổ tử cung, ngưng phát triển. Nhận định đây là trường hợp khẩn, BS. CKII. Hồ Kỳ Thu Nguyệt cùng các Bác sĩ trong phiên trực đã ngay lập tức chuyển người bệnh đến Phòng mổ tiến hành hút thai lưu, cầm máu và đặt bóng chèn ở đoạn cổ tử cung nhằm ngăn ngừa tình trạng chảy máu. Ca thủ thuật diễn ra nhanh chóng, khẩn trương, chính xác theo đúng chẩn đoán ban đầu.

Thời gian xử trí từ khi người bệnh nhập viện đến khi kết thúc cuộc thủ thuật chỉ 1 giờ 13 phút. Sau thủ thuật, sức khỏe của người bệnh ổn định và xuất viện sau 03 ngày nằm viện.

Theo các Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản MêKông đây là một trường hợp thai ngoài tử cung ở vị trí cổ tử cung rất hiếm gặp (chiếm <1% các ca thai ngoài tử cung) và có nguy cơ chảy máu nhiều nếu không chẩn đoán và điều trị đúng. Dù hiếm gặp nhưng các Bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản MêKông đã chẩn đoán chính xác và xử trí kịp thời, giúp người bệnh không mất máu nhiều, bảo tồn tử cung, bảo tồn chức năng sinh sản.

Dấu hiệu của thai ngoài tử cung rất dễ nhầm với một số thai nghén khác như dọa sảy thai, sảy thai, thai lưu…. Vì vậy, khi có các dấu hiệu bất thường trên, thai phụ cần tới ngay bệnh viện để bác sĩ chuyên khoa để thăm khám. Thai ngoài tử cung vỡ là một trong những cấp cứu sản khoa cần được chẩn đoán và điệu trị sớm. Nếu không được cấp cứu kịp thời thai ngoài tử cung vỡ có thể dẫn đến mất máu, choáng sốc, do mất máu cấp thậm chí là tử vong.