Cảng Tân cảng - Cái Mép Thị Vải và Cảng Quốc tế Cái Mép mở rộng hợp tác

, , | 15:12:00 24/05/2024

TNV - Sáng 24/5, tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), cảng Tân cảng - Cái Mép-Thị Vải (TCTT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) và Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) đồng tổ chức Lễ mở cổng kết nối hai cảng, đây là sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển khu vực Cái Mép.

Các đại biểu dự buổi lễ.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT; Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh BR-VT; Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT; Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tổng công ty TCSG; Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty TCSG; đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hải quan tỉnh BR-VT, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, các cơ quan, ban, ngành địa phương, các cổ đông, các đối tác và cán bộ nhân viên của hai cảng.

Đồng chí Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT phát biểu.

Trước đề xuất của hai cảng, Bộ Giao Thông Vận Tải và Cục Hàng Hải Việt Nam đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT. Việc hợp tác này cũng nhận được sự ủng hộ của Tổng Cục Hải Quan, Cục Hải quan tỉnh BR-VT và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép và cho phép hàng hoá được vận chuyển giữa hai cảng thông qua cổng kết nối nội bộ.

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phát biểu.

Đây là một giải pháp liên minh tiên phong để giải quyết những thách thức trên, tận dụng tối đa kết cấu hạ tầng đồng bộ, hình thành nên một bến cảng liên thông với tổng chiều dài cầu tàu lên đến 1.200 mét, đồng thời đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng, hãng tàu: Tăng năng lực và hiệu quả khai thác các tuyến dịch vụ mới Việc mở cổng kết nối, khai thác bến chung B3 sẽ tăng năng lực khai thác cho cả 2 cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận thêm các tuyến dịch vụ mới. Cùng với việc Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu cơ chế cảng mở cho cụm cảng Cái Mép thì việc hợp tác đầu tư thành một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200m, dự kiến sẽ tăng thêm 30% - 40% công suất khai thác, tương đương khoảng 900.000 TEU/năm.

Đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ

Sự hợp tác này sẽ giúp tối ưu hóa việc bố trí tàu cập bến cho các tuyến dịch vụ hiện hữu và linh hoạt tiếp nhận thêm các chuyến tàu rời, đảm bảo chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị lợi ích cho khách hàng và các hãng tàu. 

Cảng TCTT và cảng CMIT trao biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tận dụng thế mạnh của 2 bên, mở ra cơ hội phát triển chung cho khu vực Sự hợp tác này không chỉ tận dụng thế mạnh của mỗi cảng mà còn mở ra các cơ hội lớn hơn cho sự phát triển chung của cụm cảng Cái Mép. Việc hợp tác khai thác cầu bến chung B3 không chỉ là bước đi chiến lược trong việc nâng cao năng lực khai thác mà còn hướng đến mục tiêu phát triển cảng cửa ngõ Cái Mép thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức mở cổng cảng TCTT và CMIT.

Hướng đến tương lai và tầm nhìn chiến lược

Sự kiện này không chỉ là bước đột phá về giải pháp cải thiện hạ tầng và công nghệ mà còn là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của hai cảng, đánh dấu sự hợp tác, đồng hành cùng phát triển vì mục tiêu chung; là khởi đầu cho một mô hình hợp tác chiến lược tiên phong trong lĩnh vực khai thác và phát triển cảng biển khu vực Cái Mép.

 Container đầu tiên được vận chuyển qua cảng TCTT và CMIT

Quang cảnh buổi lễ.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Tin, ảnh: Công Hoan

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam