Tuổi trẻ Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam : Đưa trên 3000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn sản xuất

Thứ sáu, 24/05/2024 - 14:35

TNV - Trong 2 năm 2022 và 2023, Tuổi trẻ Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam đã có hơn 3.006 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, công tác điều hành và quản lý tại đơn vị với giá trị làm lợi mang lại trên 93,578 tỷ đồng.

Diễn đàn “Tuổi trẻ sáng tạo trẻ” luôn được Đoàn Than Quảng Ninh và Đoàn Thanh niên TKV chú trọng tổ chức hàng năm, nhằm thúc đẩy phong trào tham gia nghiên cứu, tìm tòi phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong ĐVTN.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 về triển khai ba phong trào hành động cách mạng, trong đó có phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Hơn … ĐVTN ngành Than đang sinh hoạt tại Đoàn Than Quảng Ninh và Đoàn Thanh niên TKV (Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam) đã tích cực hưởng ứng, mỗi năm đã có hàng trăm đề tài, ý tưởng, hàng nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các đơn vị và Tập đoàn.

Làm lợi trên 90 tỷ đồng và hình thành nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao

Cụ thể, đến nay toàn đoàn đang duy trì 11 mô hình Câu lạc bộ, Ban Khoa học kỹ thuật trẻ và hơn 400 tổ hỗ trợ sáng kiến. Đặc biệt, trong 2 năm qua đã có hơn 3.006 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, công tác điều hành và quản lý tại đơn vị với giá trị làm lợi mang lại là trên 93,578 tỷ đồng, 81 đề tài nghiên cứu khoa học với giá trị làm lợi 75,51 tỷ đồng, qua đó góp phần tích cực làm tăng năng suất, đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị và hình thành nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho Tập đoàn.

Tuyên dương những ĐVTN có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Để có được kết quả này, trong năm 2022 và 2023, Đoàn Than Quảng Ninh và Đoàn Thanh niên TKV đã tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ sáng tạo”, chương trình tuyên dương Tài năng trẻ hàng năm nhằm thúc đẩy phong trào tham gia nghiên cứu, tìm tòi phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong ĐVTN, các CLB KHKT, kỹ sư trẻ, các cá nhân say mê sáng tạo,… đem đề tài sáng kiến tiêu biểu trong các lĩnh vực sản xuất thuyết trình, phổ biến, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Nhờ đó, các đề tài, sáng kiến được ứng dụng rộng rãi, mang lại giá trị làm lợi cao, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, đồng thời các sáng kiến cũng được số hóa, tin học hóa tăng tính chính xác, minh bạch, tiết giảm khâu thủ công trong các đơn vị toàn ngành Than.

Hàng năm, bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, Đoàn Than Quảng Ninh và Đoàn Thanh niên TKV đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn xây dựng chương trình công tác gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Từ đây, các cở sở Đoàn trực thuộc đã triển khai đăng ký, đề xuất với chuyên môn và tổ chức phát động phong trào thi đua xung kích trong lao động sản xuất, triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, tạo tâm thế phấn khởi để cán bộ, ĐVTN tham gia nghiên cứu các đề tài cấp đơn vị, đề xuất ý tưởng, phát huy sáng kiến trong sản xuất kinh doanh.

Mặt khác, các cấp bộ Đoàn trực thuộc cũng sớm triển khai tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ ĐVTN, các CLB KHKT,.. khuyến khích tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh; cung cấp kiến thức, kỹ năng về đổi mới sáng tạo; tổ chức các chương trình giao lưu, trao đổi, tọa đàm, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Đồng thời tổ chức tìm kiếm, phát triển ý tưởng sáng tạo trong thanh niên, hỗ trợ hiện thực hóa các đề tài, sáng kiến khả thi của ĐVTN; tư vấn, hỗ trợ thông tin và những kiến thức, kỹ
năng cho thanh niên thực hiện.

Công trình nghiên cứu, thiết kế, chế tạo xe nâng kéo do Đoàn Thanh niên Công ty CP Công nghiệp ô tô – Vinacomin thực hiện. Theo đó, đoàn viên Công ty đã nghiên cứu, cải hoán xe ô tô cũ thành xe nâng kéo phụ vụ công tác cứu hộ cứu nạn tại khai trường lộ thiên. Công trình có giá trị làm lợi gần 10 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động đã có nhiều cá nhân tiêu biểu được phát hiện, nhân rộng, nhiều tấm gương thợ lò trẻ tuổi sáng tạo của Tập đoàn được Trung ương Đoàn tuyên dương Người Thợ trẻ giỏi toàn quốc; Tỉnh đoàn Quảng Ninh tuyên dương Tài năng trẻ; Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương trao giải thưởng Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp; Đoàn Than Quảng Ninh và Đoàn Thanh niên TKV tuyên dương Tài năng trẻ, Thợ mỏ trẻ tiêu biểu,… Các đơn vị trong TKV có nhiều cơ chế hỗ trợ tác giả đăng ký ý tưởng và hiện thực hóa các giải pháp, điển hình như: Than Uông Bí, Mạo Khê, Đèo Nai, Hà Lầm…

Tạo môi trường cho ĐVTN thể hiện sức sáng tạo, cống hiến Bên cạnh đó, tuổi trẻ ngành Than hiện đang đăng ký thi đua thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, với 320 công trường, phân xưởng; 225 tổ, đội; 270 đầu xe máy, tuyến máy thanh niên quản lý, tham gia quản lý góp phần cùng Tập đoàn TKV hoàn thành tốt kế hoạch SXKD hàng năm. Nhiều công trường, phân xưởng, tổ đội xe, máy do thanh niên đảm nhận quản lý đạt năng suất kỷ lục được các Công ty thành viên TKV tuyên dương khen thưởng.

Đáng chú ý, trong 2 năm qua, toàn Đoàn đã đảm nhận và hoàn thành 3.181 công trình thanh niên với tổng giá trị thực hiện công trình là hơn 220 tỷ đồng; 438 mô hình thanh niên trong lao động, sản xuất, kinh doanh được các cấp bộ Đoàn trực thuộc đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện hiệu quả.

Gắn biển Công trình “ Đào lò thượng thông gió vỉa 4 khu II Giếng Vàng Danh” do Đoàn Thanh niên Công ty CP Than Vàng Danh thực hiện.

Được biết, những năm qua Tập đoàn TKV đã cử nhiều cán bộ đoàn viên đi đào tạo nâng cao ở các nước Nga, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Úc; hằng năm đều có các lớp đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho lao động trẻ. Cùng đó, TKV cũng luôn quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ ngày một tăng cao, nhất là việc trích lập quỹ phát triển KHCN.

Trong đó, chú trọng đầu tư nhiều công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại như các phần mềm quản lý văn bản, viết lệnh trên phần mềm, quản lý lao động ra vào lò, nhận lệnh bằng phần mềm, các thiết bị cơ giới hóa ô tô, máy xúc trong khai thác lộ thiên, hầm lò, băng tải tự động, công nghệ khoan nổ mìn, giàn giá chống cơ giới hóa hạng nhẹ thay thế các công nghệ lạc hậu kém an toàn, trạm bơm, quạt gió... được đổi mới đầu tư công nghệ mới hiện đại hơn.

Bí thư Đoàn Than Quản Ninh Hoàng Việt Phương và Bí thư Đoàn Thanh niên TKV Nguyễn Văn Thuấn chia sẻ: Mặc dù còn có một số hạn chế và nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là việc hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo, đánh giá hiệu quả, tuy nhiên trong giai đoạn 2022-2023 ĐVTN ngành Than đã có nhiều giải pháp đề xuất mang lại hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; ĐVTN lao động trẻ tiếp cận nhanh với các ứng dụng công nghệ, thiết bị mới, khả năng ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất; đóng góp không nhỏ trong tổng số các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong toàn Tập đoàn.

Đoàn Than Quảng Ninh trao thưởng cho Công trình “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hàn tổ hợp toa xe bằng hệ thống hàn robot tự động” do Đoàn Thanh niên Công ty CP Công nghiệp ô tô – Vinacomin thực hiện.

Đề cập đến giải pháp thực hiện trong thời gian tới, cả 2 “thủ lĩnh” của tuổi trẻ ngành Than đều nhấn mạnh, tiếp tục thành lập, rà soát bổ sung thành viên các CLB, ban KHKT trẻ, các tổ hỗ trợ sáng kiến ở các đơn vị khối sản xuất trực tiếp để thúc đẩy phong trào, tạo môi trường cho ĐVTN thể hiện sức sáng tạo, cống hiến.

Tăng cường công tác tuyên truyền nhất là đối với ĐVTN có trình độ  chuyên môn, tay nghề cao để nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về công tác ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến.

Định kỳ tổ chức các chuyên đề hội thi, hội thảo, diễn đàn về “Sáng tạo trẻ” để cán bộ, ĐVTN, người lao động có cơ hội được thể hiện, đem các ý tưởng của mình ra thuyết trình và áp dụng nhân rộng trong các đơn vị có nét tương đồng về mô hình sản xuất. Phối hợp với các Đoàn bạn có trình độ, chuyên môn cao về chuyển đổi số, khoa học kỹ thuật,.. tổ chức các hội thi, hội thảo “Sáng tạo trẻ” để học tập, giao lưu, chia sẻ những các làm hay, các đề tài ý tưởng có khả năng ứng dụng cao trong thực tế. Kịp thời tuyên dương khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào “Sáng tạo trẻ”, để phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trong ĐVTN.