Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số giữa các trường đại học

Thứ hai, 27/05/2024 - 14:00

TNV - Ngày 24/5, tại trường Đại học Thủy Lợi đã diễn ra hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số giữa các trường đại học.

Hội thảo có sự tham gia của TS. Tô Hồng Nam - Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Về phía các đơn vị đồng hành có đại diện công ty CMC, đại diện công ty VC Corp, đại diện công ty IVN SEC; Về phía các trường đại học có đại diện lãnh đạo, chuyên viên trung tâm công nghệ thông tin, trung tâm tin học các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Về phía Trường Đại học Thủy lợi có GS.TS Nguyễn Trung Việt - Phó hiệu trưởng cùng các thầy cô trong ban chỉ đạo và tổ thư ký chuyển đổi số của trường.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Nguyễn Trung Việt - Phó hiệu trưởng, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục đại học, đồng thời khẳng định cam kết của Trường Đại học Thủy lợi trong việc tiên phong đổi mới, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động giảng dạy, học tập và quản lý.

Toàn cảnh Hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo, Công ty CMC - đối tác tin cậy của nhà trường từ năm 2007 - đã mang đến những chia sẻ đầy ấn tượng về ứng dụng công nghệ AI đột phá trong ngành giáo dục. Đại diện CMC đã giới thiệu giải pháp Microsoft Copilot - công cụ hỗ trợ giảng viên và sinh viên do Microsoft phát triển, tích hợp AI để mang lại trải nghiệm học tập hiện đại, hiệu quả. Với giải pháp toàn diện và quy trình triển khai bài bản, CMC cam kết hỗ trợ các trường đại học ứng dụng AI hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Theo đại diện VC Corp, SmartEdu là giải pháp toàn diện giúp các trường đại học tối ưu hóa quy trình tuyển sinh và nâng cao hiệu quả dạy học. Hệ thống tích hợp nhiều tính năng thông minh như: Website thông minh, trợ lý ảo... Giải pháp này sẽ giúp nhà trường nâng cao hiệu quả hoạt động tuyển sinh, đào tạo và quản lý, đồng thời mang đến cho sinh viên trải nghiệm học tập chất lượng cao hơn.

Cũng tại hội thảo, đại diện công ty IVN SEC đã có bài chia sẻ về giải pháp "An toàn đánh giá hiệu quả công nghệ thông tin”. Theo chia sẻ của đại diện IVN SEC, trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, các trường đại học đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ an ninh mạng gia tăng. Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ mới cũng tiềm ẩn những rủi ro về bảo mật thông tin. Do đó, việc xây dựng hệ thống an ninh mạng an toàn, hiệu quả là vô cùng quan trọng. Giải pháp "An toàn đánh giá hiệu quả công nghệ thông tin: mô hình cấp độ, mô hình bảo mật 4 lớp" của IVN SEC được đánh giá cao bởi tính toàn diện và khả năng ứng dụng thực tế. Giải pháp này giúp các trường đại học đánh giá mức độ an toàn của hệ thống mạng, xác định các điểm yếu và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.

Bên cạnh đó, các đại biểu từ các trường đại học cũng đã có nhiều chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn, phương hướng giải quyết và rút ra bài học kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình chuyển đổi số tại đơn vị mình

Các đại biểu trình bày ý kiến tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của trường đại học, mà còn là sự thay đổi toàn diện về tư duy, cách thức quản lý và vận hành. Để thành công trong chuyển đổi số, các trường đại học cần chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, bài học hay, đồng thời hợp tác cùng nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện."

TS. Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội thảo

Chuyển đổi số phải bắt đầu từ nhận thức của người thực hiện, từ đó xây dựng thể chế, kế hoạch hoạt động và kiến trúc để triển khai các đầu mối công việc có trình tự và phù hợp. Chuyển đổi số tại các trường Đại học bao gồm 03 nội dung chính, đó là: “Chuyển đổi số trong đánh giá và nghiên cứu khoa học; Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường; Điều kiện mạng và cơ sở hạ tầng của nhà trường trong quá trình chuyển đổi số’’ - TS. Tô Hồng Nam chia sẻ thêm.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số giữa các trường đại học là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đại học. Những thông tin chia sẻ tại hội thảo sẽ giúp các trường đại học trong việc xây dựng chiến lược và triển khai hiệu quả quá trình chuyển đổi số tại đơn vị mình, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đại học trong kỷ nguyên số.