Những lý do nên mua và không nên mua xe điện VinFast VF 3

Thứ hai, 27/05/2024 - 04:05

Với mức giá gây sốc chỉ từ 235 triệu đồng cho khách hàng đặt cọc từ ngày 13-15/5/2024, VinFast VF 3 được xem là lựa chọn hấp dẫn. Thế nhưng, để đánh giá mẫu xe này có phù hợp với bạn hay không, hãy xem xét những lý do nên mua và không nên mua VF 3 dưới đây.

Những lý do nên mua VinFast VF 3

1. Giá thành hợp túi tiền

Nếu bạn đang cần một chiếc xe ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình nhỏ, ít thành viên với mục đích chính là đi học, đi chơi và thì VinFast VF 3 là mẫu xe đáng mua vì chi phí rẻ. Bên cạnh giá ưu đãi sốc chỉ từ 235 triệu đồng cho khách hàng đặt cọc từ 13-15/5/2024 và từ 240 triệu đồng sau khi hết ưu đãi, VF 3 còn được miễn phí 100% lệ phí trước bạ khi đăng ký mới. Do đó, giá lăn bánh VinFast VF 3 chỉ rơi vào khoảng 243-344 triệu đồng, tùy hình thức (kèm pin hay không kèm pin) và địa phương đăng ký.

Những lý do nên mua và không nên mua xe điện VinFast VF 3 1

Những lý do nên mua và không nên mua xe điện VinFast VF 3.

Trong khi các mẫu xe xăng cỡ nhỏ hiện nay có giá khởi điểm từ 350 triệu đồng, cộng thêm chi phí lăn bánh, người mua phải chuẩn bị hơn 400 triệu trở lên. Trong đó, lệ phí trước bạ của các dòng xe xăng tương đương 10-12% giá bán.

2. Phù hợp vận hành trong đô thị

Xe có ngoại hình nhỏ gọn, dễ luồn lách trong nội đô. Khả năng tăng tốc từ 0 lên 50 km/h trong thời gian 5, 5 giây khá ấn tượng, đủ giúp người lái vượt đèn vàng mà không có cảm giác e dè. Chưa kể, vận hành trong thành phố với tốc độ 35-40km/h được cho là nhanh.

3. Tự tin phóng nhanh, thắng gấp, không lo đường trơn trượt

VinFast VF 3 có trang bị phanh điện tử. Với trang bị này, người dùng có thể yên tâm hơn khi vận hành trong điều kiện trời mưa bão, đường trơn trượt, phóng nhanh, thắng gấp.

4. Trang bị tiện nghi hơn hẳn một số dòng xe

VinFast VF 3 sở hữu Màn hình - kết nối giải trí cảm ứng 10 inch, vượt trội hơn hẳn so với một số dòng xe đô thị cỡ nhỏ chạy xăng hiện nay. Màn hình này làm tròn tính năng giải trí, xem phim khá tốt. Ngoài ra, chế độ cắm trại có thể giúp người dùng nghỉ ngơi trong xe, đảm bảo sức khỏe cho những chuyến dã ngoại.

5. Chi phí sử dụng thấp

Do là xe điện nên chi phí sử dụng VinFast VF 3 thấp hơn nhiều so với xe xăng truyền thống. Số tiền thuê pin hàng tháng chỉ từ  900.000đ/ tháng, cộng thêm chi phí sạc thì bình quân người dùng tốn khoảng 35.000đ/100km, rẻ hơn nhiều so với xe xăng. Chưa kể xe điện có chu kỳ bảo dưỡng dài hơn xe điện, không cần thay dầu động cơ và các chi tiết cơ khí như xe xăng truyền thống nên chi phí nuôi xe không đáng bàn.

6. Thời gian bảo hành dài

Do là xe điện nên chi phí sử dụng VinFast VF 3 thấp hơn nhiều so với xe xăng truyền thống. 1

Do là xe điện nên chi phí sử dụng VinFast VF 3 thấp hơn nhiều so với xe xăng truyền thống.

Khách mua xe VinFast VF 3 được hưởng chính sách bảo hành 7 năm hoặc 160.000 km và bảo hành 8 năm không giới hạn đối với pin. Đây là chính sách bảo hành xa và pin tốt nhất thị trường hiện nay, thậm chí còn vượt trội hơn so với chế độ bảo hành của một số dòng xe hybrid đang bán tại Việt Nam thuộc phân khúc C, D (thông thường sẽ được bảo hành 3-5 năm đối với xe và từ 5-7 năm cho pin).

Lý do không nên mua VinFast VF 3

1. Không phù hợp đi đường quốc lộ

Động cơ VinFast VF 3 cho công suất tối đa 43 mã lực, mô-men xoắn cực đại 110 Nm, gần gấp đôi mẫu xe điện của Wuling (công suất tối đa 26,82 mã lực, mô-men xoắn tối đa 85 Nm) nhưng VF 3 cần tới 19,3 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h, một con số khá chậm và không đủ để làm người dùng hài lòng khi vượt xe phía trước trên các tuyến đường quốc lộ.

2. Thiếu một số tính năng an toàn

Danh mục trang bị an toàn của VinFast VF 3 chỉ có 1 túi khí dành cho người lái, không có hỗ trợ ESP, cân bằng điện tử nên khi lạng lách ở tốc độ cao dễ dẫn đến tình trạng lật xe và cảm giác không yên tâm bằng xe có 2 túi khí. Việc xe không trang bị camera 360 cũng là điều hạn chế. Nếu bạn là phụ nữ, tay lái yếu, người lái hay phụ thuộc vào camera 360 thì việc mua xe VinFast VF 3 cần phải cân nhắc.

3. Không gian nội thất chật chội

Thiết kế nội thất xe VinFast VF 3 1

Thiết kế nội thất xe VinFast VF 3.

VinFast VF 3 là mẫu xe mini nên kích thước nhỏ hơn mẫu xe hạng A VF 5. Dù VF 3 vẫn có đủ không gian chở 4 người nhưng thực sự không thể tạo sự thoải mái cho người dùng khi di chuyển đường dài hoặc chở đủ 3-4 người lớn.

4. Không có sạc theo xe

VinFast VF 3 không bán kèm bộ dây sạc di động theo xe. Người mua phải mua sạc ở ngoài theo tiêu chuẩn của VinFast hoặc mua trực tiếp từ VinFast thường là loại sử dụng dành cho VF 8 (loại sạc 3,5 kW sạc qua đêm hoặc 7,4 kW mất khoảng 4-5 giờ để sạc đầy cho VF 3).

Kết luận: Có nên mua VinFast VF 3?

Theo chia sẻ từ những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô , một chiếc xe ô tô điện tầm giá 235-310 triệu đồng, chi phí vận hành thấp, dễ tiếp cận là một lựa chọn tốt cho những ai sống trong nội đo muốn thay thế một chiếc xe máy kém an toàn, thường xuyên đưa con cái về quê thăm ông bà hay có những chuyến đi dã ngoại cuối tuần. Ngoài ra, chiếc xe cũng đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của các công ty đang tìm một chiếc xe nhỏ để giao hàng trong nội đô. Nhưng bên cạnh những ưu điểm thì bạn nên sẵn sàng chấp nhận một số nhược điểm để tâm lý được thoải mái sau khi mua và sử dụng.