Xây dựng đoàn vững mạnh: Đoàn luôn đồng hành cùng đội ngũ lao động trẻ sáng tạo trong kỷ nguyên số

Thứ ba, 28/05/2024 - 16:55

TNV - Đoàn kết tập hợp thanh niên nói chung, thanh niên công nhân nói riêng là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đoàn, hội các cấp nhằm tạo sân chơi lành mạnh, phát huy tiềm năng của lao động trẻ. Tuy nhiên, đứng trước những yêu cầu mới trong quá trình chuyển đổi số, công tác nêu trên cần được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả thực chất hơn nữa. Trước những nỗ lực, sáng tạo không ngừng của lực lượng lao động trẻ, vai trò của các tổ chức chính trị xã hội nói chung, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói riêng về đồng hành, tạo lập môi trường để thanh niên công nhân ứng dụng chuyển đổi số vào công việc hằng ngày là vô cùng quan trọng. Trong đó, công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên là giải pháp cốt lõi tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh niên công nhân sau thời gian làm việc, góp phần giảm thiểu tình trạng vướng vào tệ nạn xã hội, tạo mối quan hệ hợp tác có hiệu quả giữa tổ chức Đoàn - Hội và các doanh nghiệp.

Những thách thức từ thực tế

Theo các nghiên cứu mới đây, dự báo đến năm 2030, khoảng 15-30% lao động trên thế giới sẽ được thay thế bởi máy móc và các dây chuyền sản xuất tự động. Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng chỉ ra, 25% số doanh nghiệp được khảo sát tin rằng, sẽ có nhiều vị trí việc làm mới được tạo ra trong tương lai gần. Trong khi đó, Tổng cục Thống kê nêu rõ: Tỷ trọng lao động từ 15-29 tuổi so với lực lượng lao động ở nước ta dù vẫn luôn được duy trì ở mức hơn 20%, nhưng lại đang có xu hướng giảm kể từ năm 2019 đến nay.

Trước những thách thức nêu trên, 17 triệu công nhân Việt Nam nói chung, lực lượng lao động trẻ nước ta nói riêng cần chủ động, tích cực nâng cao tay nghề, trau dồi chuyên môn và thích nghi nhanh chóng, tận dụng hiệu quả quá trình chuyển đổi số để hoàn thành mục tiêu tới năm 2045, Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh thuộc nhóm dẫn đầu châu Á, có năng suất lao động cao và đủ năng lực làm chủ, áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh…

Đảng và Nhà nước đặt mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; coi đây là nhân tố quan trọng để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Để góp phần thực hiện thành công mục tiêu đó thì không chỉ doanh nghiệp phải thay đổi cách vận hành truyền thống để phù hợp với bối cảnh mới hiện nay, mà người lao động cũng phải xung kích thay đổi, sáng tạo cách làm, để có thể thích nghi và thay đổi trong công việc, hòa mình vào xu thế mới.

Đoàn thanh niên đồng hành, hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng thanh niên công nhân và lao động trẻ. Bên cạnh việc chăm lo hỗ trợ đời sống tinh thần và vật chất, Đoàn còn thường xuyên kết nỗi với các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp hỗ trợ công nhân. Nhân tháng công nhân năm nay, Trung ương Đoàn tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước" với cả 63 tỉnh thành trong cả nước. Thông qua tọa đàm này đã đề cập đến 3 nhóm nội dung quan trọng mà thanh niên công nhân đang quan tâm, đó là: Giải pháp phát huy thanh niên công nhân tình nguyện, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, tại các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; Trao đổi, chia sẻ về chính sách pháp luật lĩnh vực công pháp, tư pháp quốc tế; vấn đề lao động, việc làm và sự chuẩn bị của thanh niên công nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Đề xuất các cơ chế, chính sách, phát huy vai trò tổ chức Đoàn, Hội trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt tại khối doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Phát biểu tại tọa đàm đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng: Thế giới đang trải qua những biến động to lớn bởi các cuộc cạnh tranh, xung đột có dấu hiệu leo thang, tác động sau đại dịch COVID-19… gây ra nhiều trở ngại, khó khăn đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc gia và khu vực. Bên cạnh đó, cách mạng công nghiệp lần thứ tư với tốc độ nhanh cũng tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc một phần lớn nhờ vào giai cấp công nhân.Một trong những lực lượng quan trọng là gần 17 triệu lao động là những công nhân, kỹ sư, những người thợ lành nghề, những người trực tiếp sản xuất hàng hoá, có mặt ở tất cả các thành phần kinh tế, các ngành, nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. …cần phải thay đổi cách vận hành truyền thống phải thay đổi thích nghi và thay đổi trong công việc, hoà mình vào xu thế mới. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên trong đồng hành, tạo lập môi trường để thanh niên công nhân, người lao động trẻ (chiếm tới hơn 60% tổng số lao động hiện nay) tăng cường nâng cao tay nghề, tiếp cận khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, góp phần to lớn vào sự thành công cho doanh nghiệp.

Thanh niên công nhân và lao động trẻ phải chủ động đổi mới sáng tạo để thích ứng

Thời gian qua, thanh niên công nhân, lực lượng lao động trẻ trên cả nước đã chủ động thích nghi trong chuyên môn, hòa mình vào dòng chảy chuyển đổi số.  Góp ý về vấn đề này, đại điện các Tỉnh, Thành đoàn trên cả nước  cho rằng cần phát huy được tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên trong hoạt động của doanh nghiệp. Anh Nguyễn Hiếu Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai, cho biết Đồng Nai là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước với 31 khu công nghiệp đang hoạt động, 1 khu công nghiệp đang đầu tư xây dựng hạ tầng. Số công nhân trong độ tuổi thanh niên chiếm hơn 40% tổng số công nhân lao động. Bên cạnh đó, chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng, đòi hỏi sản xuất công nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng phải nhanh chóng chuyển đổi số để thích nghi với yêu cầu mới của sự phát triển. Để đáp ứng những yêu cầu đó, lao động trẻ phải là những người tiên phong thay đổi cách nhìn, cách làm, sáng tạo, thích nghi tốt nhất với quá trình chuyển đổi số. Đó không chỉ là quá trình tự thân của người lao động, mà còn có trách nhiệm của doanh nghiệp và sự vào cuộc của tổ chức Đoàn thanh niên trong việc đồng hành, hỗ trợ thanh niên công nhân để các bạn tiếp cận khoa học công nghệ, nâng cao tay nghề trong công việc hằng ngày...

Đồng chí Phan Quang Nghĩa – Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Bộ Công thương, cho rằng: Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do là tăng cơ hội việc làm cho người trẻ. Tuy nhiên, để thích ứng với môi trường làm việc mới, người lao động trẻ cần phải nâng cao kỹ năng và đào tạo. Sẽ có rất nhiều cơ hội của thanh niên khi Việt Nam đã tham gia 17 hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với các đối tác quốc tế. Lao động trẻ có cơ hội tham gia vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề mới. Tuy nhiên, người lao động trẻ cần phải nâng cao kỹ năng và đào tạo, để thích ứng với môi trường làm việc mới và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, điều này đặt ra một thách thức lớn đối với hệ thống giáo dục và đào tạo của. Cần có sự đầu tư đáng kể vào giáo dục và đào tạo để đảm bảo cho người lao động trẻ có thể thích nghi và phát triển trong môi trường lao động mới. Đối với người lao động trẻ, việc tham gia vào các tổ chức như Đoàn thanh niên có thể mang lại nhiều lợi ích. Đoàn thanh niên không chỉ là nơi để xây dựng mối quan hệ xã hội mà còn là môi trường để họ phát triển kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp và làm việc nhóm. Thông qua việc tham gia vào các hoạt động của Đoàn, họ có thể tạo ra cơ hội gặp gỡ, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với những người cùng trang lứa, từ đó phát triển

Anh Lý Quốc Chính - Phó Tổng Giám đốc Công ty VNPT Technology cho rằng: Chúng ta cần phát huy vai trò của thanh niên trong giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. Muốn làm được điều đó, thanh niên công nhân cần có sự kết nối mạnh mẽ hơn với doanh nghiệp. Các bạn trẻ nêu ra được một ý kiến sáng tạo đã khó, nhưng để ý kiến đó được đưa vào hoạt động thực tế của doanh nghiệp lại càng khó hơn. Từ ý kiến đó được tổ chức thành các nội dung cụ thể có tính thực tiễn cần được quan tâm, khi nhận được các ý kiến sáng tạo chúng ta cần tổ chức đánh giá, phản hồi, khích lệ đoàn viên thanh niên, cán bộ trẻ để họ có suy nghĩ chín chắn, thấu đáo hơn, đưa được ý kiến của họ vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Là đơn vị có nhiều sự quan tâm đến đời sống công nhân, anh Lê Hoàng Minh - Ủy viên Ban thường vụ Thành đoàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM - cho rằng: Việc chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên công nhân sẽ giúp họ yên tâm sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích trong lao động. Đặc biệt, việc chăm lo cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang học tập cần được chú trọng.

Quan tâm đến thanh niên công nhân, đồng hành cùng thanh niên công nhân tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới là một trong những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ”.