Rèn chí trai nơi đảo xa

Thứ sáu, 07/06/2024 - 17:00

TNV - Nơi đảo xa, giữa biển khơi mênh mông sóng nước Trường Sa, nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển, biển đảo thiêng liêng là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm lớn lao mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó cho những người chiến sĩ QĐND Việt Nam. Họ không nản chí, dao động trước khó khăn, gian khó, luôn nêu cao ý chí kiên trung, kiên cường, bất khuất trong sự nghiệp bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Hơn thế họ xem đây là cơ hội để tuổi trẻ được “Rèn chí trai” nơi đảo xa. Đây là lời chia sẻ của cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên Quần đảo Trường Sa.

Trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử vừa qua, chúng tôi vinh dự được tham gia cùng đoàn công tác số 8 do Quân chủng Hải quân và Bộ Công an tổ chức với hải trình dài 7 ngày, 6 đêm ra thăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân trên các đảo: Sinh Tồn, Cô Lin, Núi Le B, Tốc Tan, Đá Tây A, Trường Sa và nhà giàn DK-1/2. Hầu hết trong đoàn công tác đều lần đầu tiên ra Trường Sa, vì vậy mỗi người đều có những cảm xúc xốn xang, khó diễn đạt bằng lời.

Đoàn công tác số 8 cùng cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa thực hiện nội dung chào cờ, duyệt đội ngũ

Trước khi đến Trường Sa, qua nhiều kênh thông tin, chúng tôi đã phần nào biết được những khó, khăn vất vả của những người lính đảo. Nhưng khi đặt chân đến các điểm đảo trong lộ trình của chuyến công tác, chúng tôi mới thấu hiểu hơn nỗi vất vả, khó khăn, sự hy sinh cống hiến của cán bộ, chiến sĩ  đang ngày, đêm bám đảo, canh giữ chủ quyền nơi đây. Qua đó, những giá trị chủ quyền thiêng liêng; biển, đảo là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, của Tổ quốc hơn lúc nào hết như thấm vào máu của mỗi chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi càng thấy trân quý, kính trọng, biết ơn đối với các thế hệ cha, anh đi trước đã phải đổ biết bao máu xương vì chủ quyền biển đảo, quê hương. Bên cạnh đó, chúng tôi cảm phục trước sự đoàn kết, chung sức đồng lòng khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quân dân trên các điểm đảo.

Đoàn công tác thăm, tặng quà động viên cán bộ chiến sĩ trên Đảo Tốc Tan B

Kết thúc chuyến hành trình, trở về đất liền những trải nghiệm và những giá trị thiêng liêng về chủ quyền, biển đảo sẽ hằn sâu trong ký ức mỗi người trong đoàn công tác. Trong đó, những nụ cười toả nắng của các chiến sĩ trẻ với nước da đen bóng rắn rỏi bởi sự chai sạn với cái nắng, cái gió của biển khơi. Nụ cười của sự lạc quan, của sự quyết tâm và khát vọng cống hiến; là thông điệp gửi về đất liền của thế hệ trẻ với nhân dân, đồng bào cả nước hãy luôn tin tưởng vào họ. Những người đang thực hiện trọng trách cao cả nơi tiền tiêu Tổ quốc.

Đoàn công tác số 8 thả hoa và hạc giấy tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Quân chủng Hải quân đã chiến đấu, hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma

Nhớ lại buổi đầu đến đảo Sinh Tồn, sau khi được sự đón tiếp nồng hậu của quân dân trên đảo, chương trình giao lưu văn nghệ được tổ chức. Ngay tiết mục mở màn, các chiến sĩ trẻ đã ca vang bài “Quân ca Trường Sa” của nhạc sĩ Đoàn Bổng. Từng lời hát “Ngày qua ngày, đêm qua đêm/Chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương/ Biển này là của ta, đảo này là của ta, Trường Sa. Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ/Ta vẫn vượt qua…” với niềm vinh dự, tự hào, lòng kiên trung, bất khuất nơi đầu sóng, ngọn gió.  Hay điệp khúc “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta/ Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…” trong bài hát: “Khát vọng tuổi trẻ” của nhạc sĩ Vũ Hoàng thể hiện rõ trách nhiệm và phương châm sống của tuổi trẻ đối với Tổ quốc.

Chiến sĩ trạm Biên Phòng Đá Tây A luôn quyết tâm và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình

Sau nội dung giao lưu văn nghệ, Binh nhất Bùi Đình Tùng - Phân đội Pháo PK 37mm Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho biết: “Lúc mới đầu ra đây chưa quen với thời tiết khí hậu, sinh hoạt khó khăn hơn trong đất liền kèm theo nhớ người thân nên tôi cũng hơi lo lắng. Song sự đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ hết lòng của cán bộ và các đồng đội trong đơn vị nên tôi chưa một lần nản chí. Sự kiên cường, bất khuất, không ngại khó, ngại khổ, ngày đêm canh giữ biển trời quê hương của các anh em trên đảo hay lớp đàn anh đi trước được cán bộ, chỉ huy kể lại, giúp tôi có động lực và quyết tâm vững tay súng bảo vệ vững chắc biển, đảo, phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”.

Đoàn công tác số 8 chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ trẻ đang làm nhiệm vụ trên đảo Sinh Tồn

Còn ông Vũ Quốc Minh - Phó chủ tịch xã Sinh tồn chi sẻ: “bà con nhân dân trên đảo được sinh sống gần các đơn vị, chúng tôi không chỉ nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả mà tinh thần, ý chí quyết tâm, sẵn sàng hy sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc của các cán bộ, chiến sĩ đã tiếp thêm động lực để bà con yên tâm sinh sống, bám đảo góp phần khẳng định chủ quyền của quốc gia, dân tộc Việt Nam chúng ta”.

Hình ảnh dễ thương của tràng trai trẻ đang chăm chút cho những luống rau xanh mướt ở Núi Le B

Tiếp theo, đoàn công tác đến đảo chìm Cô Lin, Núi Le B, Tốc Tan, Đá Tây A, giữa muôn trùng sóng bể, mỗi hòn đảo là một cột mốc, một pháo đài sừng sững kiên trung giữa biển Đông, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, các cấp, các ngành và đồng bào trong và ngoài nước, cơ sở hạ tầng trên các đảo được xây dựng khang trang, sạch đẹp, kiên cố; nhất là đều có các công trình văn hoá đa năng để cán bộ, chiến sĩ rèn luyện thể dục thể thao và tổ chức các hoạt động văn hóa khác. Trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, nhưng đến đâu chúng tôi cũng thấy có vườn rau xinh xắn, xanh mướt… Màu xanh tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của cán bộ, chiến sĩ và người dân giữa biển đảo.

Tiết mục giao lưu văn nghệ tại Đá Tây A

Là lực lực có quân số ít so với các lực lượng khác, nhưng các chiến sĩ trạm Biên Phòng ở Đá Tây A cũng luôn quyết tâm và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thượng úy Chu Phan Tiên – Trạm trưởng Trạm Biên Phòng Đá Tây A cho biết: “Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên trách, trạm còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trung với đảo. Tuy lượng công việc nhiều, còn không ít khó khăn, vất vả, nhưng đây là cơ hội để chúng tôi được rèn luyện bản lĩnh, nghị lực vượt qua khó khăn, thử thách, làm cơ sở để chúng tôi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ở bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần và tổ chức phân công. Tôi và các đồng đội luôn vinh dự, tự hào vì khi được trực tiếp bảo vệ, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là động lực thôi thúc chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”.

Thầy và trò trường Tiểu học xã Sinh Tồn

Trước không gian biển, trời của Tổ quốc, mỗi hòn đảo như khúc ruột Tổ quốc giữa mênh mông đại dương, trong đó đảo Trường Sa lớn được ví như trái tim của biển, đảo Việt Nam. Được cùng quân dân Trường Sa lớn tổ chức chào cờ, ca vang bài Quốc ca, chúng tôi ai cũng thấy bùi ngùi, xúc động trước những lời thề sắt son được các chiến sĩ hô vang trước lá cờ Tổ quốc. Khi quan sát các chiến sĩ trẻ tràn đầy sự trung kiên, bất khuất, giương cao súng, ngẩng cao đầu trong đội hình hành tiến theo tiếng nhạc lệnh, vang lên tiếng bước chân dầm dập như đoàn quân sung trận. Mỗi người trong đoàn như được hoà trong tinh thần dân tộc, thôi thúc, dào dạt và sâu lắng như sóng nước biển Đông.

Cùng chúng tôi chụp ảnh lưu niệm bên cột mốc chủ quyền Trường Sa lớn, Đại tá Lê Đình Hải - Phó Lữ đoàn trưởng quân sự, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, Chủ tịch huyện Trường Sa chia sẻ: Ở đây có đủ các lực lượng bộ đội Hải quân, Phòng không - Không quân, Biên phòng… với vinh dự, trách nhiệm cao cả của người lính nơi biên cương, hải đảo và qua quá trình được tôi luyện, rèn luyện nên các chiến sĩ đều trưởng thành, có bản lĩnh vững vàng, quyết tâm cao, luôn yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ. Nhất là quân dân trên đảo đều yêu thương và coi nhau như ruột thịt, đó là nhân tố quan trọng giúp cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là thế hệ trẻ có điều kiện tốt để phấn đấu, cống hiến quên mình vì Tổ quốc, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Đội BĐKTSB Trường Sa, Sư đoàn 370 huấn luyện sử trang thiết bị phòng cháy chữa cháy

Từ trung tâm đảo Trường Sa lớn, dọc về cuối đường băng chúng tôi thấy các lực lượng của Đội bảo đảm kỹ thuật sân bay Trường sa (Sư đoàn 370); Trạm ra đa 11 (Sư đoàn 377), Quân chủng Phòng không - Không quân đang miệt mài huấn luyện. Đặc biệt, dưới cái nắng, cái oi bức khó chịu của gió biển hầm hập thổi vào nhưng các chiến sĩ trẻ Trạm ra đa 11 vẫn cùng nhau luyện tập các nội dung thể lực, đẩy tạ, co tay xà đơn, đánh xà kép… Từng khuân mặt đỏ nựng, mồ hôi túa ra thành dòng do tiêu hao sức lực và nhiệt độ thời tiết.

Đại tá Nguyễn Minh Đức - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 377 thăm , động viên cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 11 Trung đoàn 292

Trước sự thán phục của chúng tôi, Hạ sĩ Từ Đình Kiệt - Trắc thủ, Trung đội ra đa, Trạm ra đa 11 niềm nở chia sẻ: “Chúng em quen rồi anh chị ạ. Nắng, gió Trường Sa giờ chỉ là bạn chúng em thôi. Chúng em phải tích cực rèn luyện thân thể, khỏe để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Lực lượng “mắt thần đại dương” Trạm ra đa 11 quyết không để chậm, sót, lọt các mục tiêu, không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không… Những lời nói mộc mạc, chân thành, giản dị đó, những chứa đựng biết bao quyết tâm, hảo bão của các chàng lính trẻ với sự nghiệp bảo vệ bầu trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ Đồn Biên phòng Trường Sa tham gia thu gom rác làm sạch môi trường biển

Suốt Hải trình qua 6 điểm đảo, mỗi điểm đảo mang đến cho chúng tôi một chút cảm xúc riêng tư. Từ Trường Sa lớn đến Nhà giàn ĐK1/2, bên mạn tàu từ xa chúng tôi đã quan sát thấy Nhà giàn vững chãi, sừng sững giữa biển trời như một cột mốc đánh dấu chủ quyền thềm lục địa không thể phủ nhận của Việt Nam. Cùng hình Nhà giàn ảnh chiến sĩ Hải quân hiên ngang, chăm chú quan sát về hướng bảo vệ khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào và trào dâng niềm xúc động.

Chia tay đoàn công tác bằng những lời ca tiếng hát đầy xúc động của cán bộ, chiến sĩ và bà con trên đảo Trường Sa lớn

Tôi sẽ luôn nhớ mãi đôi tay vững vàng của các chiến sĩ đỡ chúng tôi lên bờ, lên nhà giàn, giúp chúng tôi cởi áo phao; nhớ mãi cái bắt tay thật chặt và ánh mắt ấm áp, nụ cười thân thiện trao nhau khi gặp gỡ và chia tay bên âu tàu. Có lẽ, niềm vinh dự, tự hào và nghị lực, ý chí quyết tâm luyện rèn để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển, đảo của các chàng lính trẻ nơi đảo xa. Sẽ là những câu chuyện, bài học để chúng tôi mãi kể cho các thế hệ trẻ, nhất là những thanh niên Việt Nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để khát vọng cống hiến cho Tổ quốc, cho đất nước bình yên sẽ là ngọn lửa cháy mãi, lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ Quân đội nói riêng, thanh niên Việt Nam nói chung hôm nay và mai sau.