Tiến sĩ Trần Nam Dũng yêu toán học hơn cả bản thân mình

Chủ nhật, 09/06/2024 - 20:30

TNV - Cơ duyên tôi quen biết anh TS. Trần Nam Dũng cũng là do đam mê về toán học, đam mê nghiên cứu về "Mô hình hóa và tối ưu hóa cho đối tượng công nghệ trong các lỉnh vực hóa học, thực phẩm, môi trường và sinh học mà ở đó sử dụng các công cụ toán học cao cấp phức tạp để tìm kiếm chế độ công nghệ tối ưu, tạo ra những sản phẩm công nghệ có giá trị cao". Thực lòng ban đầu giao lưu với nhau để tìm kiếm sự hợp tác trong công việc nghiên cứu tôi cũng không quan tâm lai lịch của anh lắm, nhưng khi biết anh rất siêu về toán với một tình yêu toán học nồng nan và cháy bổng đã làm cho tôi luôn khâm phục và ngưỡng mộ.

 TS. Trần Nam Dũng chia sẻ về bức tranh tổng quan ngành Toán hiện nay.

Nhà toán học TS. Trần Nam Dũng đã từng đạt huy chương bạc toán quốc tế năm 1983 trong màu áo trường THPT Phan Châu Trinh - Đà Nẵng, sau đó sang Nga du học và làm nghiên cứu sinh tại Đại học Lomonosov. Năm 1995 tốt nghiệp học vị tiến sĩ toán học, TS Trần Nam Dũng chọn khoa toán - tin trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, ĐHQG TPHCM để phát triển chuyên ngành toán của mình đồng thời giữ một số chức trách của tập đoàn FPT chủ yếu phát triển IT cho đất nước. Từ năm 1995 đến bây giờ đã 29 năm luôn năm trong ban huấn luyện trực tiếp bồi dưỡng, đào tạo các đội tuyển Olympic toán học quốc gia, quốc tế cho các tỉnh thành phía Nam và tại trường phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Nhà toán học TS. Trần Nam Dũng là nhà giáo hiền lành và mẫu mực, hôm giao lưu với Anh Nguyễn Đặng Trí Tín (Ban chuyên toán - NXB Giáo Dục), anh Tín đã nói cho mọi người biết: "Mình rất quý TS. Trần Nam Dũng, quý là ngoài chuyên môn ra TS. Trần Nam Dũng là người thầy có cái tâm rất lớn, tôi còn nhớ nhiều năm về trước các tỉnh Tây Nguyên rất nghèo, Sở GDĐT và trường THPT mời TS. Trần Nam Dũng đến huấn luyện HSG cho họ, TS. Trần Nam Dũng vẫn đến dạy rất nhiệt tình và gần như dạy miễn phí, lúc đó tôi nghĩ TS Trần Nam Dũng không phải huấn luyện vì tiền mà vì nền giáo dục của đất nước", thật tuyệt vời, không thể tuyệt vời hơn.

 TS. Trần Nam Dũng chia sẻ một số bài toán thực tế hiện nay với PGS.TS Nguyễn Tấn Dũng

Cái tâm nhà giáo tốt, hiền lành, khiêm tốn và dễ mến, luôn tâm huyết với nền giáo dục đất nước, luôn đào tạo ra rất nhiều thế học xuất sắc, bay cao bay xa, đóng góp cho sự phát triển KHCN của nhân loại. Có thể nói, mỗi thành công từ các học trò của thầy TS. Trần Nam Dũng như: đạt huy chương toán quốc tế, giành các suất học bổng đại học, tiến sĩ ở các trường đại học hàng đầu thế giới như Stanford, MIT, CMU, Princeton, Berkeley, Chicago, Duke, Cornell… hoặc có những công trình khoa học được công bố ở các tạp chí, hội nghị danh tiếng thế giới, hoặc có hợp đồng làm việc ở những tập đoàn lớn tất cả đều trở thành những sự kiện nổi bật trên nhiều kênh mạng truyền thông.

Với tâm niệm "Cho đi là còn mãi" cũng như "Hạnh phúc là sự chia sẻ". Chính vì thế, nhà giáo TS. Trần Nam Dũng đã tốn rất nhiều công sức trong việc bồi dưỡng đào tạo các đội tuyển Olympic toán học quốc gia và quốc tế cho các tỉnh phía Nam, tạo ra nhiều thế hệ học trò xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo và phát triển khoa học công nghệ cho quốc gia, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Nói chung nhà toán học TS. Trần Nam Dũng đã có những đóng góp lớn cho nền giáo dục Việt Nam và đã được cộng đồng, xã hội công nhận. Tôi vẫn còn nhớ câu nói của nhà khoa học lỗi lạc của thế kỷ 20 Albert Einstein "Người thầy lớn trong xã hội hiện đại là người không phải đạt những công trình to lớn, là người có khả năng phát hiện, ươm mầm, bồi dưỡng, đào tạo và truyền lửa cho các thế hệ học trò để học trò bay cao, bay xa, tạo những thành tựu lớn ở nhiều lĩnh vực khác nhau để công hiến cho nhân loại"

 TS. Nguyễn Văn Lượng - GS. Ngô Bảo Châu - TS. Trần Nam Dũng (Từ phải sang trái)

Vài dòng viết về anh TS. Trần Nam Dũng - Phó Hiệu trưởng trường THPT Năng Khiếu ĐHQG TPHCM, giảng viên khoa toán - tin trường đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, ĐHQG TPHCM. Chúc anh TS. Trần Nam Dũng thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong mọi công việc, tiếp tục đào tạo ra nhiều thế hệ xuất chúng cho đất nước mình anh nhé.

Thân Ái !

PGS.TS Nguyễn Tấn Dũng - Trưởng khoa CNHH&TP, ĐHSPKT TPHCM