Chụp ảnh lấy ngay, xu hướng mới khi sử dụng máy ảnh của người trẻ

Thứ hai, 10/06/2024 - 08:15

TNV - Những chiếc máy ảnh chụp lấy ngay đang ngày càng được nhiều người trẻ ưu dùng vì tính tiện lợi, giá cả hợp lý cùng với khả năng lưu trữ khoảnh khắc tức thì, cho ra những bức ảnh mang đến cảm giác thú vị.

Trong báo cáo tài chính của quý ba năm 2023, Fujifilm đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng kinh doanh Máy ảnh tiêu dùng, đặc biệt là với các sản phẩm máy ảnh tức thì Instax. Doanh thu từ dòng máy ảnh tức thì Instax, bao gồm các mẫu máy mới như INSTAX mini Evo và INSTAX Pal, đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng này. Cụ thể, phân khúc này đã tăng trưởng doanh thu lên đến 11.5% so với năm trước, với tổng doanh thu lên đến 238 tỷ Yên, cho thấy xu hướng sử dụng máy ảnh chụp lấy liền ngày càng gia tăng.

Những chiếc máy ảnh lấy ngay Polaroid ra đời từ câu hỏi của cô con gái: “Bố ơi, con có xem được ảnh ngay lập tức không?”

Đã hơn 75 năm, kể từ khi Edwin Land và Công ty Polaroid tung ra thị trường chiếc máy ảnh chụp lấy ngay đầu tiên vào cuối những năm 40 của thế kỷ XX. Land Camera đã trở thành một hiện tượng, các sản phẩm có trong cửa hàng luôn trong tình trạng “cháy” hàng.

Edward Land (trái) – Nguồn: AP Photo

Câu chuyện được bắt đầu từ chuyến nghỉ mát của gia đình Land tại Santa Fe vào kỳ nghỉ đông năm 1943, khi thấy ông chụp ảnh, cô con gái Jennifer khi ấy mới 3 tuổi đã hỏi bố: “Bố ơi, con có xem được ảnh ngay lập tức không?”. Câu hỏi đó đã trở thành động lực để Edward Land phát minh ra máy ảnh Polaroid chụp lấy ngay.

Kể từ đó đến nay, máy ảnh Polaroid đã phát triển tới hơn 600 dòng sản phẩm. Trong đó có thể nêu vài cái tên nổi tiếng như Pronto, Spectra, SX-70, One600… Sự tiện lợi của dòng máy như tên gọi của nó, “chụp ảnh lấy ngay” đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ của Polaroid với thời hoàng kim kéo dài suốt 40 năm và cỗ máy kinh tế cần đến 21.000 nhân viên.

Ngày nay, khi nhắc đến những chiếc máy ảnh chụp lấy ngay, các dòng máy ảnh Instax của Polaroid (Polaroid Now+, Polaroid Go,... ) và Fujifilm (Instax Mini, Mini Evo,..) đã trở thành một trong những tượng đài máy ảnh Polaroid. Với những tính năng và sự tiện lợi của mình, những chiếc máy ảnh Polaroid ngày càng được nhiều người trẻ săn đón.

Trân trọng từng khoảnh khắc

Có một câu nói thế này: "Những người có thói quen chụp ảnh thường sống rất tình cảm. Vì họ không muốn bỏ lỡ khoảnh khắc nào đó, sợ rằng sau này sẽ không bao giờ trở lại được nữa"… Thời gian sẽ trôi đi không thể lấy lại được, còn những kỷ niệm sẽ được nâng niu trong những bức ảnh có thể sống mãi theo thời gian như câu hát “We keep this love in a photograph" của một bài hát nổi tiếng. 

Anh Thụy Miên, 28 tuổi, Designer của một công ty chuyên về tổ chức sự kiện cho học sinh THPT & THCS tại các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với chiếc máy ảnh lấy ngay Instax của mình anh đã lưu trữ hơn hàng trăm bức ảnh cùng các thành viên công ty, xây dựng một góc lưu giữ kỉ niệm - hành trình 4 năm đồng hành cùng nhau trong các hoạt động.

Góc nhỏ lưu trữ hình ảnh kỉ niệm cùng mọi người của anh Thụy Miên

"Mình lấy ví dụ, vào năm 2016 nếu muốn mua cũ 1 chiếc DSLR rẻ rẻ như Nikon D80 thì số tiền mình cần phải bỏ ra là 5 - 6 triệu đồng tùy tình trạng của máy, nếu không muốn nói có nơi sẽ tính chi phí cho thân máy riêng và ống kính riêng, có phần ''cao cấp'' so với một sinh viên lúc bấy giờ đi làm thêm chỉ được 1.5 - 2 triệu đồng/ tháng. Thế nhưng với máy phim thì mình chỉ cần đầu tư một khoản ban đầu từ 1.5 - 2 triệu cho một chiếc máy Instax lấy liền, còn đâu tiền mua film cho máy thì nó sẽ dao động theo từng thời điểm. Đến thời điểm hiện tại thì chiếc Instax mình mua từ thời còn là sinh viên đã được gần 10 năm mà vẫn được sử dụng tốt và chưa hề có dấu hiệu hỏng hóc.”, anh Miên chia sẻ.

Hiện nay một hộp 20 ảnh phim có giá dao động từ 340.000đ - 360.000đ, chính vì thế với mỗi lần chụp người dùng đã tốn khoảng 18,000đ cho một bức ảnh Polaroid. Số tiền trên bỏ ra cho mỗi 1 bức ảnh như thế là không hề rẻ, thế nhưng nhiều người trẻ vẫn lựa chọn sử dụng những máy ảnh chụp lấy liền vì giá trị cảm xúc mà chúng mang lại: Sự độc nhất của từng bức ảnh và cảm giác hào hứng chờ đợi khuôn hình, màu sắc hiện dần lên trên tấm film viền trắng.

Những kỉ niệm đút túi, cầm tay đi cùng năm tháng

Cùng với dòng chảy của trào lưu chụp ảnh lấy ngay, hầu như chúng ta ai cũng từng một lần trải nghiệm điều này và để những bức ảnh kỷ niệm tại những nơi mình yêu thích.

Chị Thảo, một nhân viên văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh, cũng là một trong những người thích thú với dòng máy ảnh chụp lấy ngay. Chị đang để nhiều bức ảnh trong ốp điện thoại và ví để có thể ngắm nhìn những bức ảnh kỷ niệm của mình một cách dễ dàng. Các bức ảnh chụp lấy ngay đang dần được người trẻ ưu chuộng, sử dụng để trang trí góc làm việc, phòng ngủ của mình.

Những bức ảnh màu thời gian lưu giữ nét đẹp thanh xuân của bản thân được để trong ví

Nếu cần hình ảnh có cần độ sắc nét cao thì mọi người có xu hướng sử dụng các dòng điện thoại thông minh đời mới thay vì sử dụng những dòng máy ảnh chuyên nghiệp. Còn máy ảnh chụp lấy ngay ngày càng được nhiều người trẻ lựa chọn do giá thành phù hợp, mang đến những trải nghiệm thú vị mà máy ảnh kỹ thuật số không có được. Người chụp sẽ cần phải căn góc, ánh sáng thích hợp, đôi khi sẽ phải “dứt khoát" để ấn chụp và hồi hộp thích thú chờ đợi thành quả dần hiện ra trên tấm phim nhỏ.

"Không giống như những bức ảnh được chụp từ máy ảnh kỹ thuật số, những bức ảnh chụp lấy ngay mang cho mình cảm giác được sờ được chạm ngay lập tức nên khiến mình càng hào hứng hơn. Đặc biệt, màu ảnh của dòng máy này cũng rất hay ho, mình có cảm giác như màu của thời gian và khiến mình càng muốn trân trọng những khoảnh khắc đó hơn” - Ngọc Ánh chia sẻ và cho biết cô đang sở hữu một chiếc máy Polaroid Go. 

Cuộc sống của giới trẻ ngày càng nhộn nhịp, thời gian sẽ mãi trôi đi còn những kỷ niệm và những bức ảnh sẽ ở lại, vì vậy hãy thử chụp ảnh lấy liền và tận hưởng cảm giác “chill" đó ít nhất một lần nhé!

 

                                                                                                 Trần Nguyễn Phương Vy - Vicky