Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi

, | 16:23:00 12/06/2024

TNV - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), sáng 12/6, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lẵng hoa chúc mừng.

Dự lễ ra mắt sách có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban ngành, các cơ quan trung ương, TP Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo và đông đảo đồng đội, đồng nghiệp và bạn đọc tham dự.  

Cuốn sách “Người trên đường đời” gồm 50 bài viết, được bố cục trong 4 phần: “Người giữa phong ba”, “Phẩm cách”, “Chở bao nhiêu đạo...”, “Ánh sáng của lương tri”.

Khác với 9 cuốn sách đã xuất bản trước hầu hết thuộc thể loại chính luận về thời cuộc vốn là sở trường của tác giả Hồ Quang Lợi, cuốn sách này được dành để viết về những con người đã tạo những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của tác giả, trong đó có nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và của các nước trên thế giới. 

Chia sẻ về cuốn sách, nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi cũng cho biết, tên sách “Người trên đường đời” rất giản dị nhưng chứa đựng nhiều suy ngẫm của ông về con người trong cuộc sống, con người trên thế gian và ông mong muốn tôn vinh, quý trọng con người, khẳng định phẩm giá con người là cái quý giá nhất trong cuộc đời này.

Chữ “Người” viết hoa đúng nghĩa tôn vinh những con người ông thật sự kính trọng, họ là chiến sỹ, nhà báo, nhà văn, những kỹ sư, bác sỹ, những người lao động chân chính. Theo nhà báo Hồ Quang Lợi, chúng ta có nền báo chí rất tự hào, con người cần có lòng tri ân bởi bao xương máu đã đổ xuống mảnh đất này, chúng ta không được quên họ, không được phép quên ai, và phải có trách nhiệm với hiện tại và tương lai. Tác giả nhắn nhủ: Hãy sống tử tế, có tình thương yêu con người, một xã hội có tình thương yêu con người là một xã hội nhân ái đáng sống. Cuốn sách cũng gửi gắm tình hòa hiếu, hữu nghị…

45 năm làm nghề đã cho ông cơ hội gặp rất nhiều người trong xã hội. Những người là nhân vật trong cuốn sách để lại trong ông những dấu ấn đặc biệt. Đó là những con người với vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh đặc biệt khác nhau đã tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua. Những nhân vật trong cuốn sách còn là những con người có những sắc thái đặc biệt trên nhiều lĩnh vực - cả trong nước và nước ngoài - mà những bước đường đầy gian truân, thử thách và những cống hiến của họ là những ánh lửa đẹp, nhân lên niềm tin về những giá trị đích thực trong cuộc sống. 

Nhà báo Lê Quốc Minh đã thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam trân trọng cảm ơn sự đóng góp của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi đối với Hội Nhà báo Việt Nam.

Tại lễ ra mắt sách, nhiều đại biểu đã chúc mừng nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi. Nhà báo Lê Quốc Minh đã thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam trân trọng cảm ơn sự đóng góp của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi đối với Hội Nhà báo Việt Nam. Nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định, cuốn sách "Người trên đường đời" rất có ý nghĩa, nhất là trong dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, hướng tới 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Nhà báo Lê Quốc Minh cũng bày tỏ sự khâm phục về tài năng, sức viết, sự lao động, sáng tạo bền bỉ của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi. 

Đồng chí Phạm Quang Nghị chia sẻ nhiều kỷ niệm đặc biệt về nhà báo Hồ Quang Lợi.

Nhân dịp này, đồng chí Phạm Quang Nghị cũng chia sẻ nhiều kỷ niệm đặc biệt về nhà báo Hồ Quang Lợi và khẳng định: Nhiều cuốn sách của tác giả Hồ Quang Lợi, trong đó có cuốn “Người trên đường đời”, đã cho thấy, ông không chỉ là một cây bút chính luận giỏi mà còn đầy nhân văn. Viết có tư tưởng, có thông tin, có định hướng, có dẫn dắt với độc giả rất khó nhưng Nhà báo Hồ Quang Lợi thành công trong các bài viết của mình.

Theo nhà Thơ Bằng Việt, đọc “Người trên đường đời” thì mỗi nhân vật đều đem lại cảm nhận sâu sắc, có cách sống, cách thể hiện trong đời. Con người là trung tâm của thế giới và trung tâm trong cuốn sách, sống cùng với những con người này cùng thời đại tạo cảm hứng sống và làm việc cho hôm nay. Nhiều bài viết thể hiện sự trân trọng của tác giả những người lãnh đạo, những dân công hỏa tuyến, những người lao động trong xã hội. Khi quan tâm đến con người là quan tâm đến thời đại, đến cuộc sống, đến loài người, phải chăng khi viết những cuốn sách người trên đường đời tác giả đã đặt mình vào vị thế của công dân thế giới, những vấn đền đưa ra đều rất kỹ, chân thành phát hiện về những người đó, dù ở Việt Nam hay ở nước ngoài.

Với nhà báo, nhà thơ Trần Kim Hoa thì: Cuốn sách vừa xuất bản của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi dự báo sẽ đến rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp và những công chúng yêu quý ngòi bút của ông không kém những “dư ba” mà Hồ Quang Lợi đã tạo nên từ 15 cuốn sách đã xuất bản trước đây. Tôi ngưỡng mộ sức làm việc dồi dào, bền bỉ, hiệu quả của ông. Tôi ngưỡng mộ “ngòi bút chiến sĩ” ở ông, một người làm báo trẻ từng có mặt ở tuyến đầu trong chiến tranh biên giới, một cây bút già dặn từng xông pha trên mặt trận đối ngoại ở nhiều châu lục, một cuốn từ điển nghề báo sắc sảo và tinh tường thời đổi mới trên những cương vị khác nhau, để định vị những giá trị cốt lõi, để chạm tới những cảm nhận về cái đẹp, cái hay, cái tốt, cái vĩ đại của con người và đời sống hôm nay, rộng lớn trên một thế giới không biên giới…

Tại buổi lễ ra mắt sách, nhiều đại biểu quốc tế khách nước ngoài đã đánh giá cao tài năng đức độ của Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi. 

Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi hiện là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Romania, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam. Ông sinh năm 1956 tại Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài, chuyên ngành Văn học Pháp, Đại học Tổng hợp Bucharest (Romania). Ông nguyên là Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; nguyên Tổng biên tập Báo Hà Nội mới; nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Phó bí thư Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Tổng thư ký Liên đoàn các Nhà báo ASEAN.

Ông đã từng đoạt 9 Giải Báo chí Quốc gia và toàn quốc (trong đó có 5 Giải A); xuất bản nhiều cuốn sách: Cuộc bứt phá toàn cầu (1997), Ẩn số thời cuộc (2004), Xung chấn kỷ nghiên đột biến (2011), Việt Nam trên ngọn sóng thời cuộc (2012), Những chân trời cuộn sóng (2013), Hà Nội – Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại (2014), Thế sự và mắt nhìn (2015), Nước Nga hành trình tới tương lai (2017), Thời cuộc và Văn hóa (2019), Một thập kỷ những bài báo hay (in chung, 1988), Ông chủ thứ 43 của Nhà trắng (đồng tác giả, 2012), bộ sách 3 tập “Khủng bố chống khủng bố” (đồng tác giả, 2001).

 Thiếu tướng nhà văn Nguyễn Hồng Thái đã viết trong bài “Một tấm lòng nhân văn thuần khiết” thay lời giới thiệu cuốn sách “Người trên đường đời”: Tôi thầm nghĩ tấm lòng nhân văn thuần khiết ấy của Hồ Quang Lợi có lẽ bắt nguồn từ thẳm sâu của văn hóa Việt Nam hòa quyện với tư chất của một người cộng sản, người cộng sản chân chính. 

Bài và ảnh: Mai Chí Vũ

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam