Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia

| 20:35:00 17/06/2024

TNV - Chiều 14/6, tại Hà Nội, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy phối hợp với với Công ty TNHH TMDV Phát triển kỹ thuật DPKT và một số tổ chức, doanh nghiệp liên quan tổ chức hội thảo với chủ đề: "Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia".

Phát triển kinh tế xã hội đất nước đang đặt ra những yêu cầu, thách thức mới không chỉ trong công tác phòng cháy, mà còn trong công tác đảm bảo an toàn phòng nổ.

 Ông Lê Quang Bốn - Hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm tập hợp các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước về giải pháp nâng cao hiệu quả phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là vai trò quan trọng của việc đầu tư cho các thiết bị điện phòng nổ trong các công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng: thực tế phát triển kinh tế xã hội đất nước đang đặt ra những yêu cầu, thách thức mới không chỉ trong công tác phòng cháy, mà còn trong công tác đảm bảo an toàn phòng nổ. Thời gian qua, tại các tỉnh thành phố trong cả nước đã xảy ra nhiều sự cố cháy nổ có gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, gây gián đoạn sản xuất mà còn kéo theo các chi phí khắc phục hậu quả.

 Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Nguyên, Tổng giám đốc Công ty TMDV Phát triển kỹ thuật DPKT nhấn mạnh về việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn phòng nổ

Vì vậy an toàn phòng nổ là yếu tố then chốt trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của người lao động, bảo vệ sức khỏe và đời sống của người dân, tạo ra môi trường làm việc an toàn giúp duy trì hoạt động sản xuất liên tục, giúp các doanh nghiệp hoạt động ổn định, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế.

Đặc biệt, các ý kiến thảo luận nhấn mạnh với nhu cầu và thực tế phát triển công nghiệp sản xuất hiện nay, nhà nước và các doanh nghiệp cần có sự đầu tư xứng đáng hơn nữa cho thiết bị điện trong các công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia; đồng thời cũng cần lưu tâm đến các vấn đề liên quan như: môi trường nguy hiểm nổ và an toàn phòng nổ trong công nghiệp.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tuân thủ các quy định về an toàn phòng nổ là trách nhiệm pháp lý của các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao uy tín, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác, đầu tư và mở rộng thị trường ra quốc tế. Điều này góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia trên trường quốc tế. Việc tuân thủ không chỉ giúp tránh các hình phạt pháp lý mà còn thể hiện cam kết của doanh nghiệp đối với việc bảo vệ sức khỏe và an toàn của người lao động và cộng đồng.

Các quy định và tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là liên quan đến an toàn phòng nổ, đã được xây dựng và cập nhật liên tục, phản ánh sự phát triển của các ngành công nghiệp, đồng thời nhận được sự quan tâm của chủ đầu tư, đơn vị thiết kế và thi công. Chính vì lẽ đó, các đại biểu ngoài việc tập trung vào việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về thiết bị điện phòng nổ mà còn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn an toàn phòng nổ trong thiết kế công trình tại Việt Nam.

 Ban tổ chức chủ trì phần thảo luận

Những thiết bị điện phòng nổ được thiết kế đặc biệt để ngăn ngừa các nguồn gây cháy nổ trong môi trường nguy hiểm, và việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là yếu tố then chốt. Các thiết bị này, bao gồm động cơ, đèn chiếu sáng, công tắc, và các hệ thống điều khiển, camera, thiết bị mạng...được chế tạo với các tiêu chuẩn an toàn cao, có khả năng chịu được môi trường khắc nghiệt và ngăn chặn sự phát sinh của tia lửa hay nhiệt độ cao gây cháy nổ. Do đó việc phân vùng nguy hiểm nổ tại các cơ sở công nghiệp là rất quan trọng.Từ đó đưa ra các giải pháp sử dụng và vận hành thiết bị điện trong vùng nguy hiểm nổ tại các cơ sở công nghiệp, công trình năng lượng Quốc gia…

Cuối cùng, việc đầu tư vào thiết bị điện phòng nổ và áp dụng chúng một cách chính xác không chỉ là biện pháp an toàn mà còn là chiến lược phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường kinh tế toàn cầu hóa, đồng thời đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và chất lượng.

Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, trường ĐH Phòng cháy chữa cháy cùng công ty TNHH TMDV Phát triển kỹ thuật DPKT tổ chức Hội thảo khoa học “Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia” nhằm nâng cao nhận thức, làm rõ tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn về an toàn phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia.

Trung Kiên

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam