Bệnh viện Lê Văn Thịnh: Cấp cứu kịp thời bệnh nhân thủng tim thoát chết trong gang tấc

, | 08:54:00 04/07/2024

TNV - Hàng ngày trong cuộc sống tai nạn lao động, tai nạn trong sinh hoạt, tai nạn giao thông và nhiều nguyên nhân tai nạn do vô tình, do cố ý hặc do bất cẩn luôn hiện diện quanh cuộc sống hàng ngày đặc biệt là các tai nạn có vết thương tại các vùng trọng yếu như vết thương tim, vết thương vùng cổ - gáy, vết thương động mạch máu liên quan các vùng cơ xương khớp … thường gặp trong cấp cứu hàng ngày tại các bệnh viện.

 Phòng Công tác xã hội BV Lê Văn Thịnh thăm động viên Anh L.C.T SN 1987, ngụ TP Thủ Đức tại Đơn vị phẫu thuật Lồng ngực - Mạch máu sau khi được cấp cứu thành công. - ảnh : P.CTXH CC.

 Đây là các vùng trọng yếu trong cơ thể duy trì nuôi sống các cơ quan như vết thương tim, vết thương vùng cổ có các mạch máu nuôi não mà thường được gọi là mạch máu vùng cổ - nền cổ (bao gồm: hệ thống động mạch cảnh, tĩnh mạch cảnh trong, động - tĩnh mạch dưới đòn, động tĩnh mạch vô danh, động mạch cột sống). Vết thương động mạch thường gây mất máu nhiều và cấp tính nên là loại tổn thương cần được xử trí ngay. Mặc khác, các vết thương mạch máu vùng cổ-nền cổ, vết thương tim cần xác định nhanh chẩn đoán và xử trí kịp thời thì cơ hội sống càng cao, vì đây là vùng phức tạp hơn so với vết thương mạch máu ở tứ chi và có tỉ lệ tử vong cao, lên đến 30- 40%, nguyên nhân chủ yếu là do mất máu nặng, sốc không hồi phục.

 

 Vừa qua, tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (BV LVT), Đơn vị phẫu thuật Lồng ngực mạch máu (ĐV PT LN-MM) đã cứu sống bệnh nhân có vết thương tim nguy kịch. Đó là anh L.C.T sinh năm1987, ngụ tại phường An Phú, thành phố Thủ Đức được người nhà đưa đến phòng cấp cứu BV LVT, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, tiếng tim mờ mạch nhanh 115 lần/phút. Vùng trước ngực bên trái có một vết thương kích thước khoảng 2x2cm đang chảy máu. Bác sĩ Nguyễn Nhật Minh trong kíp trực, sau khi thăm khám tại phòng cấp cứu, nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, khả năng tử vong cao, ê-kíp trực đã làm việc khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng, hội chẩn liên chuyên khoa thực hiện các thao tác để cấp cứu bệnh nhân đồng thời báo nhanh cho Bác sĩ Nguyễn Thái Dũng phụ trách ĐV PT LN-MMĐ, phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.  

Sau hội chẩn nhanh bệnh nhân được vận chuyển ngay đến phòng mổ tiến hành hành phẫu thuật cấp cứu, khi đến phòng mổ bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc do chèn ép tim, ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng vừa hồi sức, vừa tiến hành đặt CVC, CAP cho bệnh nhân, đồng thời các bác sĩ phẫu thuật tiến hành kê tư thế tiến hành mở ngực nhanh phát hiện một vết thương tim xuyên màng ngoài tim. Ê-kíp tiếp tục mở rộng khoang màng ngoài tim tìm thấy một vết thương tim đang chảy máu theo nhịp tim và khoảng 200ml máu đỏ thoát ra. Đồng thời tình trạng sốc của bệnh nhân cải thiện rõ rệt, ổn định sinh hiệu, các bác sĩ phẫu thuật tiếp tục tìm tổn thương tim, mở rộng khoang màng ngoài tim tìm thấy 01 vết thương đường kính vết thương 0.5x0.5cm gây tổn thương thành tim (thất trái). Nhận định được nguyên nhân các bác sĩ phẫu thuật nhanh chóng cầm máu, khâu lại vết thương sau hơn 1h30 được phẫu thuật. Tình trạng sinh hiệu bệnh nhân bắt đầu được cãi thiện rõ rệt, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch sau đó được chuyển về phòng hồi sức tiếp tục theo dõi điều trị.  


 Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh thăm trao tặng kinh phí điều trị cho Em N.T.N SN 1997 ngụ Nhơn Trạch, Đồng Nai đang điều trị sau phẫu thuật tại ĐV PT LN-MM. – ảnh : P.CTXH. CC.

Cùng ngày bệnh nhân được chuyển về ĐV PT LN-MM để tiếp tục điều trị. Sau hơn 06 ngày điều trị tại ĐV PT LN-MM được các y bác sĩ điều dưỡng tận tình chăm sóc, thăm khám hàng ngày, kiểm tra các chỉ số liên quan sau hậu phẫu, tình trạng vết thương hiện tại, sinh hiệu, đến nay bệnh nhân nhanh chóng được hồi phục sức khỏe ra viện chờ ngày tái khám.  

Tiếp theo đó không lâu, ĐV PT LN-MM bệnh viện tiếp nhận thêm một bệnh nhân nam N.T.N (sinh năm 1996) ngụ tại xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vào cấp cứu bệnh viện với vết thương vùng cánh tay, khuỷu tay, cẳng tay phải chảy nhiều máu khó cầm, bác sĩ trực cấp cứu thông báo hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ trực các khoa và bác sĩ trực ĐV PT LN-MM sau khi hội chẩn đây là vết thương phức tạp, có tổn thương mạch máu, thần kinh – cơ nên đã đề xuất mổ cấp cứu.  

Tại phòng mổ sau khi bệnh nhân được kiểm tra sinh hiệu, các xét nghiệm, khám tiền phẫu, ê-kíp phẫu thuật tiến hành gây mê rửa sạch vết thương, thăm dò mổ thám sát vết thương phát hiện bệnh nhân bị đứt tổn thương mạch máu, thần kinh – cơ. Ê-kíp đã tiến hành khâu nối mạch máu, thần kinh-cơ, vệ sinh vết thương, cầm máu thám sát lại sau phẫu thuật. Sau hơn 3h00 được phẫu thuật bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch được chuyển qua hồi sức, sau đó chuyển lên ĐV PT LN-MM để tiếp tục theo dõi điều trị, chăm sóc hậu phẫu. 

 Qua tìm hiểu khai thác bệnh sử người nhà bệnh nhân cho biết trong lúc phụ làm lao động tại nhà người thân không may bị kính vỡ rơi cắt đứt vùng cánh tay, khuỷu tay, cẳng tay được người nhà nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng máu chảy nhiều, huyết áp tụt. Bệnh nhân cũng là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh rất khó khăn, ba mẹ đi làm mướn, chi phí điều trị cao, BHYT hết hạn không có tiền gia hạn, Phòng Công tác xã hội bệnh viện đã tiến hành thủ tục hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân tiếp tục mua BHYT và vận động kinh phí điều trị. Sau hơn 10 ngày điều trị tại ĐV PT LN-MM đến nay tình trạng đã ổn. Theo bác sĩ điều trị bệnh nhân còn phải tái khám, theo dõi điều trị và lên phương án phẫu thuật tiếp theo.  

 Bác sĩ Nguyễn Thái Dũng phụ trách ĐV PT LN-MM nhận xét: Thứ nhất: “Tỷ lệ tử vong ngoại viện do vết thương tim có thể lên đến 90%, chủ yếu do nguyên nhân mất máu cấp hoặc chèn ép tim cấp. Do vậy, việc chẩn đoán, tiên lượng chính xác và có chỉ định xử trí đúng đắn, kịp thời cho bệnh nhân có vết thương trong tim là những yếu tố quyết định tới khả năng cứu sống người bệnh”. 

Thứ hai: Việc sơ cứu đúng cách kịp thời tại chỗ vết thương mạch máu là việc làm vô cùng quan trọng giúp cứu sống người bệnh khi có chấn thương dẫn đến tình trạng mất máu không may xảy ra. Vì thế, nếu biết cách cầm máu sao cho đúng và hiệu quả là việc làm hết sức cần thiết, nhằm giảm biến chứng và nguy cơ tử vong.  

Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Trần Văn Khanh, giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh thông tin thêm: Bệnh viện Lê Văn Thịnh là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến quận huyện, với đội ngũ y, bác sĩ có năng lực chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, đáp ứng nhu cầu điều trị cho nhân dân trong thành phố Thủ Đức, vùng lân cận và ngoài tỉnh. Đơn vị phẫu thật Lồng ngực mạch máu mới thành lập tuy chưa lâu những đã phối hợp cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân bị thương có tổn thương liên quan đến mạch máu, vùng ngực, nhất là ngực trái, được đưa vào bệnh viện can thiệp, xử trí kịp thời cứu sống bệnh nhân trong gang tấc giống như những trường hợp cấp cứu nêu trên. 

Tấn Tài- Trần Châu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam