Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam và hành trình 6 năm lan tỏa yêu thương

TNV - 6 năm qua với nhiều hoạt động tình nguyện gắn kết, hiệu quả, có ý nghĩa lan tỏa trong xã hội, Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam đã thực sự trở thành ngôi nhà chung của hơn 300 thanh niên cùng chung đam mê làm tình nguyện, một sân chơi bổ ích, một đại gia đình với khẩu ngữ “thanh niên tình nguyện không tô cho cuộc đời màu xanh lá – mà để cho tình người không xa lánh”.

Nhiều hoạt động gắn kết, hiệu quả, có ý nghĩa lan tỏa

Tháng 8/2013, chàng thanh niên Vũ Quang Huy khi đó mới 23 tuổi – người con của quê hương Đạo Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam) tự đứng ra Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam gồm tập hợp những thanh niên ở nhiều tầng lớp trong huyện có cùng tâm nguyện làm việc thiện giúp người, giúp cộng đồng.Nhận thấy Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam hoạt động có hiệu quả và là mô hình tự phát cần có sự định hướng, giúp sức, Huyện đoàn Lý Nhân đã từng bước tiếp cận, hướng dẫn và kết nạp Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam vào Câu lạc bộ TNTN huyện Lý Nhân.


Tặng quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn.

Theo “thủ lĩnh” Vũ Quang Huy, khi mới hoạt động có 60 bạn trẻ nam, nữ tham gia, đến nay (2019) Đội đã có 350 tình nguyên viên (TNV); trong 6 năm hoạt động, Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam đã thu hút được hơn 1.300 lượt TNV tham gia vaog các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Với mục tiêu xây dựng Đội như một gia đình, mỗi thành viên đều coi nhau là anh em, mỗi chương trình, chiến dịch đều là công việc lớn của gia đình. Xây đắp tình đồng đội bên tình anh em ruột thịt, đùm bọc, tương trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Nhờ vậy, các TNV đã luôn tin yêu lẫn nhau, xây dựng được khối đoàn kết vững mạnh với phương châm hoạt động “hiểu địa phương – thương đồng bào – ít hô hào – khát khao cống hiến”.

 Thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách.

Phương châm ấy được toàn Đội biến thành các hoạt động cụ thể trong suốt 6 năm qua, với 130 chương trình thiện nguyện lớn nhỏ có tổng trị giá hơn 800 triệu đồng. Tiêu biểu như:“Chương trình Áo ấm tình thương” năm 2013, Đội đã gửi hơn 20.000 áo mùa đông cùng 5.000 bộ sách giáo khoa tới tay đồng bào và các em nhỏ thuộc 2 huyện Bắc Hà, Ximacai của tỉnh Lào Cai; “Chương trình hướng về miền Trung” đưa TNV về huyện Quỳnh Dị (Nghệ An) thămhỏi tặng các em học sinh 500 bộ sách giáo khoa khắc phục hậu quả cơn bão số10 cũng trong năm 2013; “Chương trình Tết ấm 2015” trao tặng 74 xuất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lý Nhân, trị giá 22 triệu đồng.

Ngoài ra phải kể đến “Chương trình Tết ấm 2017”, “Chương trình Xuân gắn kết – Tết sẻ chia” đã tổ chức gói bánh chưng và trao tặng 50 suất quà tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng giá trị 25 triệu đồng; “Chương trình Tết ấm quê hương 2019” tổ chức gói bánh chưng và trao tặng 150 suất quà trong đó gửi 80 suất bánh chưng tặng các em học sinh nội trú tại huyện Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang.

Tri ân nơi yên nghỉ của các Anh hùng liệt sỹ.

Đặc biệt, năm 2016 Đội huy động 200 TNV hưởng ứng ra quân “Chiến dịch hoa phượng đỏ” thu gom xử lý 200 mét khối rác thải, nạo vét 3km mương máng trên địa bàn xã Đức Lý, huyện Lý Nhân. Đồng thời, Đội đã kiến tạo và duy trì “Chiến dịch hồi sinh rác thải nhựa”, trung bình mỗi năm thu gom và xử lý hơn hàng chục tấn rác thải nhựa và phế liệu để gây quỹ hoạt động.

Gói bánh chưng xanh tặng trẻ em nghèo, gia đình khó khăn và đồng bào miền núi.

Kể từ khi thành lập đến nay, Đội luôn tích cực tham gia vào các hoạt động Tiếp sức mùa thi của 2 kỳ thi tuyển sinh THPT và thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH quốc gia; tổ chức thành công “Chiến dịch tình nguyện Hè”; tuyên truyền, vận động TNV hiến máu nhân đạo và phục vụ công tác hiến máu nhân đạo; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các chương trình hướng tới tri ân người có công trên địa bàn huyện Lý Nhân.

 Hiến máu tình nguyện.

Năm 2019, Đội đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình Lớp trải nghiệm – thực hành kỹ năng xã hội cho TNV và thanh thiếu nhi trên địa bàn với các nội dung rèn luyện như: kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự vệ, kỹ năng tổ chức trò chơi, kỹ năng công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh, kỹ năng sinh tồn, hướng nghiệp… cho gần 1.000 lượt thanh thiếu nhi trên địa bàn.

“Chiến dịch hồi sinh rác thải nhựa” và thu gom phế liệu gây quỹ hoạt động.

6 năm qua với nhiềuhoạt động tình nguyện gắn kết, hiệu quả, có ý nghĩa lan tỏa trong xã hội,Đội TNTN Lý Nhân– Hà Nam đã thực sự trở thành ngôi nhà chung của hơn 300 thanh niên cùng chung đam mê làm tình nguyện, một sân chơi bổ ích, một đại gia đình với khẩu ngữ “thanh niên tình nguyện không tô cho cuộc đời màu xanh lá – mà để cho tình người không xa lánh”.

Đội TNTN chủ lực, sẵn sàng tham gia mọi chương trình tình nguyện do Huyện đoàn phát động

Anh Trần Việt Dũng (Bí thư Huyện đoàn Lý Nhân) chia sẻ: Mang trên mình màu áo xanh tình nguyện – biểu tượng của tuổi trẻ với sức sống, niềm tin và hy vọng – đòi hỏi mỗi TNV đều phải trau dồi, rèn giũi và làm gương trong mỗi hoạt động; mỗi tổ chức tình nguyện phải là nơi để thanh niên gửi gắm tâm sự, ước mơ, tình yêu cống hiến của mình. Do vậy, người thủ lĩnh phong trào cần gần gũi, thấu hiểu thanh niên, “dẹp bỏ cái tôi – làm việc xã hội”, phải là cánh chim đầu đàn làm chỗ dựa cho các thành viên, thì mới quy tụ được thanh niên, hoạt động tình nguyện cộng đồng mới thực sự phát huy hiệu quả. Và Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam đã và đang duy trì được như vậy.

 Vớt bèo khơi thông dòng chảy ở xã Chân Lý.

Đối với mỗi TNV ở đây việc đoàn kết để xây dựng một cộng đồng tình nguyện bền vững, một môi trường tình nguyện chuyên nghiệp luôn được ý thức cao độ. Những câu câu khẩu ngữ như:“là sông thì phải chảy, còn trẻ thì phải cống hiến và màu áo tình nguyện thì phải xanh”, “đừng đi tình nguyện để được nhận tuyên dương – mà đi tình nguyện để lan tỏa yêu thương”,“tình nguyện phải có kỹ năng, nếu không chỉ chạy lăng xăng cả ngày”,“vượt qua gian khó vây quanh – ta đi là để trưởng thành nhiều hơn và khi tôi tham gia tình nguyện tôi mới chợt biết rằng vì sao tôi sống”,“không đi tình nguyện để chơi – ta đi tình nguyện cho đời thêm xanh”…được các TNV thuộc làm lòng và luôn khắc sâu ghi nhớ, trở thành mệnh lệnh từ trái tim, thành những hành động tình nguyện cụ thể mang thông điệp nhân văn sâu sắc.


 Nạo vét kênh mương, dọn dẹp rác thải vệ sinh thôn xóm.

Để làm được điều đó, công tác huấn luyện TNV luôn được BTV Huyện đoàn Lý Nhân đặc biệt chú trọng. Trước khi bắt tay vào mỗi chương trình, chiến dịch tình nguyện, mọi thành viên đều được trang bị phương pháp kỹ năng làm việc và ý thức đầy đủ về nhiệm vụ của mình. Mỗi TNV đều được xác định công tác tình nguyện sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả và cả những thử thách, hiểm nguy. Đặc biệt, làm thay đổi suy nghĩ của mỗi thanh niên khi mới tham gia cho rằng, mình bỏ công sức thì phải được “trả công”, phải có “thù lao” cho những việc đã làm; đi tình nguyện để theo phong trào, để được vui chơi hoặc chỉ là để có cơ hội chụp hình khoe khoang với bạn bè trên mạng xã hội…

Xây dựng khu vui chơi thiếu nhi.

Cũng theo Bí thư Huyện đoàn Trần Việt Dũng, Câu lạc bộ TNTN huyện Lý Nhân có tổng số 30 Đội TNTN, thì Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam là chủ lực, luôn sẵn sàng tham gia và tổ chức có hiệu quả các chương trình tình nguyện do Huyện đoàn huy động.Nhờ vậy, bên cạnh việc tổ chức được rất nhiều hoạt động tình nguyện có sức lan tỏa tình yêu thương và sẻ chia, thì Đội TNTN Lý Nhân - Hà Nam còn là địa chỉ tin cậy để đông đảo thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đây chính là giá trị mới, giá trị cốt lõi mà Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam đã làm được; được Hội LHTN tỉnh Hà Nam và Hội LHTN huyện Lý Nhân biểu dương khen thưởng và nhân rộng./.

Trồng cây xanh.

Bài: Phạm Quỳnh; Ảnh do Đội TNTN Lý Nhân – Hà Nam cung cấp

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam