10 mẫu ô tô giữ giá nhất sau 5 năm: Xe thể thao và bán tải thống trị bảng xếp hạng

Chủ nhật, 20/04/2025 - 05:04

Trong khi phần lớn ô tô tại Mỹ mất gần một nửa giá trị chỉ sau 5 năm lăn bánh, vẫn có những cái tên hiếm hoi giữ được mức khấu hao cực kỳ thấp.

Theo nghiên cứu mới công bố của iSeeCars – công ty chuyên phân tích thị trường ô tô có trụ sở tại Boston (Mỹ), mức khấu hao trung bình của một chiếc xe sau 5 năm sử dụng tại Mỹ hiện là 45,6%. Con số này phản ánh rõ sự xuống giá nhanh ô tô cũ, đặc biệt trong bối cảnh giá xe mới vẫn chưa hạ nhiệt. Tuy nhiên, trong hàng trăm mẫu xe được khảo sát, vẫn có 10 mẫu giữ giá tốt vượt trội, đáng chú ý là sự góp mặt của nhiều mẫu xe thể thao và bán tải.

Đứng đầu danh sách là Porsche 911, biểu tượng lâu đời của ngành xe thể thao Đức, với tỷ lệ mất giá thấp kỷ lục chỉ 19,5% sau 5 năm sử dụng. Đây cũng là mẫu xe duy nhất có mức khấu hao dưới 20% trong khảo sát lần này. Với thiết kế vượt thời gian và hiệu suất không suy giảm theo năm tháng, Porsche 911 tiếp tục khẳng định vị thế "vua giữ giá" trên toàn thị trường xe cũ.

Đứng ngay phía sau tiếp tục là một cái tên khác của Porsche – 718 Cayman – với tỷ lệ mất giá 21,8%. Dù thuộc phân khúc thấp hơn so với 911, Cayman vẫn được đánh giá cao về khả năng vận hành và cảm giác lái thể thao. Điều thú vị ở đây, chính là 718 Cayman được nhiều người cho là phiên bản nâng cấp của 911 với nhiều điểm vượt trội hơn nhưng lại sở hữu mức giá “hấp dẫn” hơn hẳn người đàn anh của mình.

Porsche 911 .

Porsche 911 dẫn đầu top 10 mẫu ô tô giữ giá nhất sau 5 năm. Ảnh: Salon xe cũ

Vị trí thứ ba thuộc về đại diện đầu tiên đến từ Nhật Bản, Toyota Tacoma với tỷ lệ mất giá 26%. Là một mẫu bán tải cỡ trung nổi tiếng với độ bền bỉ và khả năng giữ giá cao, Tacoma luôn nằm trong nhóm ô tô được người Mỹ ưa chuộng nhất ở cả thị trường xe mới và cũ.

Chevrolet Corvette, mẫu xe thể thao biểu tượng của Mỹ xếp ở vị trí thứ tư với tỷ lệ mất giá 27,2%. Bám sát phía sau là Honda Civic và Chevrolet Camaro, cùng chia sẻ tỷ lệ mất giá 28% sau 5 năm sử dụng.  Đứng ở vị trí thứ 7 là một đại diện của phân khúc bán tải cỡ lớn Toyota Tundra với tỷ lệ mất giá 29,1%.

Ở vị trí kế tiếp là Ford Mustang, mẫu xe cơ bắp mang tính biểu tượng của Mỹ, với tỷ lệ khấu hao 29,2%. Mustang không chỉ là một chiếc xe, mà còn là một phần của văn hóa đại chúng, luôn đổi mới trong thiết kế và công nghệ qua các thế hệ, giúp duy trì sức hút bền vững trong phân khúc xe thể thao hiệu suất cao. 

Xếp thứ 9, Porsche 718 Boxster tiếp tục cho thấy sức mạnh thương hiệu của nhà sản xuất đến từ Đức. Mẫu xe mui trần hai chỗ này có tỷ lệ mất giá chỉ 29,6% sau 5 năm. Khép lại top 10 là Toyota Corolla hatchback với tỷ lệ mất giá 30%. 

Thống kê cũng chỉ ra sự chênh lệch đáng kể giữa các phân khúc. Cụ thể, xe bán tải và hybrid có tỷ lệ mất giá lần lượt là 40,4% và 40,7%, thấp hơn mức trung bình toàn thị trường. Ngược lại, SUV mất giá tới 48,9%, trong khi xe điện xuống giá mạnh nhất với 58,8% – phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt và tốc độ cập nhật công nghệ nhanh chóng trong phân khúc này.

Nghiên cứu của iSeeCars được thực hiện dựa trên phân tích hơn 800.000 xe cũ 5 năm tuổi được bán từ tháng 3/2024 đến tháng 2/2025. Những mẫu xe có sản lượng thấp, không còn sản xuất, xe tải hạng nặng hoặc xe van đều được loại khỏi danh sách để đảm bảo tính đại diện của dữ liệu.


Cộng tác viên