TNV - Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ tổng kết chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” năm 2022. Tham dự buổi gặp mặt có đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo địa phương và các đơn vị chức năng; đại diện lãnh đạo Suntory PepsiCo Việt Nam; các cơ quan báo chí.
Tiếp nối sự thành công của năm 2021, Chương trình Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh năm 2022 đã thực hiện trồng mới 101.000 cây xanh với 76.000 cây xanh được trồng ở rừng đầu nguồn với diện tích 63,33 hecta tại huyện Ea Sup tỉnh Đắk Lắk và 25.000 cây xanh được trồng ở rừng đầu nguồn với diện tích 14,22 hecta tại huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông.
Đại diện Lãnh đạo Trung ương Đoàn, đại diện Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và Lãnh đạo Nhà tài trợ Suntory PepsiCo Việt Nam cùng các “Đại sứ xanh” của chương trình chụp hình tại Bảng lưu niệm Chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” tại Đắk Lắk
Chương trình góp phần thực hiện thành công Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và mục tiêu trồng mới 100 triệu cây do Trung ương Đoàn xác lập trong giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện cam kết của Suntory PepsiCo Việt Nam trong Chương trình hành động vì sự phát triển bền vững. Chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ, phối hợp và hỗ trợ của Tỉnh uỷ, UBND và các cơ quan chức năng của 02 địa phương Đắk Lắk, Đắk Nông.
Bên cạnh hoạt động chính là trồng rừng, Ban tổ chức cũng triển khai nhiều hoạt động bổ trợ, tuyên truyền nâng cao nhận thức và thúc đẩy phát triển bền vững, đồng thời thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia như Cuộc vận động “Cam kết xanh” và thúc đẩy đoàn viên, thanh thiếu niên thực hiện “Hành động xanh”; Cuộc thi ảnh và video clip "Triệu cây xanh"; Giải chạy bộ, đi bộ trực tuyến “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” năm 2022; Hoạt động trồng cây đô thị tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; Hoạt động tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Yok Đôn.
Đại diện Tỉnh đoàn, chi cục Kiểm lâm, UBND Huyện ký kết biên bản cam kết chăm sóc, bảo vệ cây được trồng, và chăm sóc phát triển cây trong 3 năm đầu
Ông Đỗ Thái Vương – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam cho biết: “Suntory PepsiCo luôn đi tiên phong trong các hoạt động hướng đến phát triển bền vững. Chúng tôi lấy làm vui mừng vì năm nay là năm thứ 2 chương trình được triển khai và phối hợp nhịp nhàng giữa các bên tham gia với những thành quả rất đáng tự hào. Sau gần 04 tháng triển khai, Suntory PepsiCo vinh dự tham gia đóng góp trồng tổng số 101.000 cây - tương đương 77,55 hec-ta rừng đầu nguồn tại Đắk Lắk và Đắk Nông. Điều này cũng thể hiện sự nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của của công ty chúng tôi với mục tiêu đã đề ra theo như tầm nhìn của công ty chúng tôi là Phát triển vì những điều tốt đẹp” .
Đồng chí H’Giang Niê – Bí thư tỉnh đoàn Đắk Lắk chia sẻ về chương trình: “Để tạo sự lan tỏa sâu rộng, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh thiếu niên tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình trồng cây, về vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây, trồng rừng đầu nguồn. Hoạt động thiết thực đó sẽ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái pháp luật trong thanh thiếu niên và toàn xã hội. Làm tốt điều này là làm theo lời dạy của Bác, vừa góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình, vừa giữ gìn môi trường sống cho muôn đời con cháu…”
Đồng chí Ngô Văn Cương – Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn chia sẻ Đánh giá về chương trình năm 2022 và 02 năm triển khai chương trình
Bên cạnh hoạt động chính là trồng rừng, Ban tổ chức cũng triển khai nhiều hoạt động bổ trợ, tuyên truyền nâng cao nhận thức và thúc đẩy phát triển bền vững, cụ thể như sau:
1. Cuộc vận động “Cam kết xanh” và thúc đẩy đoàn viên, thanh thiếu niên thực hiện “Hành động xanh”:
Sau quá trình triển khai, cuộc vận động đã nhận được 108.999 lượt đăng ký "Cam kết xanh" đạt tỉ lệ 435,9% so với mục tiêu kế hoạch đề ra. Đồng thời, Ban Tổ chức vận động thực hiện "Hành động xanh", đối với 10.000 “Hành động xanh” đầu tiên sẽ tương ứng với 10.000 cây xanh do BTC cung cấp để trồng và chăm sóc vào cuối chương trình thông qua minigame “Trồng cây ảo – Góp cây thật” trực tuyến tại website: trieucayxanh.doanthanhnien.vn. Kết quả, đã ghi nhận hơn 10.000 “Hành động xanh” được thực hiện, qua đó đóng góp 44.657 cây xanh ảo, đạt tỉ lệ 446,57% so với mục tiêu kế hoạch.
Ông Đỗ Thái Vương, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại Truyền thông - Đại diện Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam phát biểu tại chương trình
2. Cuộc thi ảnh và video clip "Triệu cây xanh":
Chương trình đã tổ chức thành công cuộc thi ảnh và video clip “Triệu cây xanh” năm 2022 diễn ra trên website: trieucayxanh.doanthanhnien.vn và tổ chức bình chọn trực tuyến tại Fanpage: "Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh". Với các chủ đề hấp dẫn, thiết thực và gần gũi, các bài dự thi đã lan tỏa được những hành động tích cực, chung tay bảo vệ môi trường như trồng cây tại nhà, cải tạo cảnh quan công sở, hạn chế rác thải nhựa, tái chế, các hoạt động sáng tạo trong việc bảo vệ nguồn nước. Cuộc thi nhận được 1.510 bài dự thi ảnh và 205 bài dự thi videoclip đăng ký tham gia với hơn 10 triệu lượt tiếp cận, hàng chục nghìn lượt chia sẻ, tương tác, bình chọn cho các bài dự thi, đạt 100,67% so với mục tiêu kế hoạch đề ra.
Toàn cảnh lễ tổng kết chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” năm 2022
3. Giải chạy bộ, đi bộ trực tuyến “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” năm 2022
Giải chạy bộ, đi bộ trực tuyến “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” góp phần nâng cao sức khỏe cho đoàn viên, thanh thiếu niên, người tham gia chương trình. Qua 01 tháng triển khai, Ban Tổ chức đã ghi nhận được 8.897 vận động viên tham gia đạt 355,88% chỉ tiêu theo Kế hoạch. Đồng thời, hoàn thành cự ly đăng ký, vận động viên sẽ đóng góp số cây xanh tương ứng. Tổng số cây xanh đã đóng góp được từ giải chạy bộ, đi bộ là 44.647 cây xanh, đạt 148,8% so với mục tiêu xác lập.
Người dân địa phương trình diễn tiết mục văn nghệ mang đậm đà bản sắc dân tộc Ê-đê
4. Hoạt động trồng cây đô thị tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
Sáng ngày 24/7/2022, hòa trong không khí sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh toàn Quốc lần thứ Ba năm 2022, Ban Tổ chức chương trình “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” thực hiện Chương trình trồng cây đô thị với 500 cây dầu rái được trồng mới tại 3 phường: Hiệp Thành, An Phú Đông, và Tân Chánh Hiệp thuộc Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút khoảng 350 bạn đoàn viên và nhân dân địa phương tham gia hưởng ứng.
Đồng chí Ngô Văn Cương và ông Đỗ Thái Vương trao tặng bằng khen và hoa cho các thí sinh đạt giải nhất các cuộc thi
5. Hoạt động tham quan, trải nghiệm
Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Tổng kết hàng năm, chương trình có tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu về hệ sinh thái rừng đầu nguồn tại các địa phương. Đây là hoạt động được xây dựng trên cơ sở các chương trình tuyên truyền, giáo dục thực tế của tổ chức Đoàn và tiếp thu những điểm nổi bật, các giải pháp sáng tạo từ chương trình trải nghiệm rừng được Tập đoàn Suntory tổ chức tại Nhật Bản từ năm 2004 tới nay. Hoạt động này được thiết kế với các nội dung sâu sắc, tìm hiểu về tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ rừng, hệ sinh thái, mối liên hệ giữa các loài cây, tầng cây, các loài động vật, vai trò của cây rừng trong việc nuôi dưỡng, giữ đất, phòng chống bão lũ và sản sinh ra nước ngầm. Tham dự chương trình trải nghiệm rừng năm 2022 có đại diện Trung ương Đoàn và Suntory PepsiCo Việt Nam, Thường trực tỉnh Đoàn Đắk Lắk, các bạn đoàn viên, thanh niên tại địa phương và các "Đại sứ xanh" của chương trình đã có hành trình trải nghiệm đầy thú vị, được tìm hiểu về hệ sinh thái rừng Khộp (nơi duy nhất tại Việt Nam bảo tồn hệ sinh thái rừng khộp), tìm hiểu ý nghĩa, tác dụng của rừng đối với bảo vệ môi trường, nguồn nước và công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Vườn Quốc gia Yok Đôn. Cuối hành trình, Đoàn đại biểu được trải nghiệm không gian văn hóa và đời sống của đồng bào dân tộc Ê-đê sinh sống tại Vườn Quốc gia Yok Đôn. Đoàn đại biểu được người dân mời tham quan Nhà dài của dân tộc Ê-đê, thưởng thức rượu cần cùng với đó là trải nghiệm trình diễn văn hóa cồng chiêng đặc trưng của đồng bào dân tộc.
Đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và Lãnh đạo Suntory PepsiCo Việt Nam tham gia trồng cây tại chương trình
6. Hoạt động tuyên truyền
Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rừng, vấn đề bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, các vấn đề về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được truyền thông rộng rãi trên các trang Mạng xã hội với 89 bộ infographic được đăng tải trực tiếp trên fanpage “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”; 9.102 tin bài đăng trên Fanpage cấp tỉnh; 316.000 tin bài đăng trên Fanpage cấp huyện thu hút trên 32 triệu lượt tiếp cận thông tin về chương trình, đạt trên 129% so với mục tiêu kế hoạch.
“Đại sứ xanh” của chương trình cùng nhau tích cực tham gia trồng mới cây xanh
7. Báo cáo khoa học
Nhằm đánh giá những kết quả thực tiễn của dự án “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”, Ban tổ chức chương trình đã phối hợp với Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam bộ thực hiện xây dựng báo cáo khoa học về “Giá trị của cây trồng mới trong dự án “Triệu cây xanh – Vì một việt nam xanh” đối với sinh quyển và sinh khối tại rừng đầu nguồn” thông qua việc tổ chức những cuộc điều tra, khảo sát, nhằm lấy ý kiến và đánh giá khách quan từ những hoạt động chương trình đã thực hiện. Đây là tư liệu quan trọng để tiếp tục triển khai chương trình những năm tiếp theo cũng như cung cấp cho cộng đồng, những người quan tâm thông tin khoa học về tác động cụ thể của việc trồng cây đến tài nguyên, môi trường.
Lực lượng Quân đội, Công an và người dân địa phương cùng tham gia trồng cây tại chương trình
Thông tin về Suntory PepsiCo Việt Nam:
Suntory PepsiCo Việt Nam là liên minh chiến lược giữa tập đoàn Suntory – Nhật Bản và tập đoàn PepsiCo – Mỹ. Suntory PepsiCo Việt Nam hiện nay là công ty nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam phân phối chuỗi 13 thương hiệu nổi tiếng như Pepsi, 7up, Sting, Tea+,… Gần 3 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam đã đầu tư hơn 500 triệu Đô la Mỹ, với 5 nhà máy sản xuất trên khắp cả nước, cùng với trụ sở chính và 5 văn phòng bán hàng, công ty đang tạo việc làm trực tiếp cho gần 3.000 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp và nằm trong top các nhà tuyển dụng được chọn lựa của người lao động Việt Nam theo khảo sát của Anphabe. Luôn theo đuổi giá trị “Đóng góp lại cho xã hội” và tầm nhìn “Phát triển vì những điều tốt đẹp’, Suntory PepsiCo Việt Nam tập trung vào các hoạt động phát triển bền vững và đi tiên phong trong các sáng kiến về phát triển bền vững cũng như cam kết mạnh mẽ để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Đông Dương