Chào mừng 15 năm xây dựng và phát triển khoa CNHH&TP

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 08:37:00 04/04/2022

TNV - Khoa Công nghệ Hóa học và Thực phẩm (CNHH&TP) trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM được thành lập 21-01-2007 đến nay đã trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, trở thành một đơn vị giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học có uy tín trong các lĩnh Công nghệ Thực phẩm, Công nghệ kỹ thuật hóa học và Công nghệ kỹ thuật Môi trường.

 

Tập thể CBVC khoa CNHH&TP - Kỷ niệm 55 năm thành lập trường ĐHSPKT TPHCM. 

 

Về mặt đào tạo: Khoa CNHH&TP trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Tổng số sinh viên của 3 ngành đào tạo hơn 2400 sinh viên, hàng năm có khoảng 500-600 kỹ sư tốt nghiệp ra trường đáp ứng nhu cầu xã hội. Các kỹ sư sau khi tốt nghiệp ra trường là những cản bộ kỹ thuật chủ chốt tại các nhà máy, doanh nghiệp, là chủ các doanh nghiệp, là giảng viên hay cán bộ nghiên cứu tại các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, còn một số khác đang học tập tiến sĩ ở nước ngoài. Nói chung chất lượng đào tạo ở nơi này đã được xã hội và cộng đồng tín nhiệm và đã được khẳng vị thế không chỉ trong nước mà trong cả khu vực Đông Nam Á.

Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ: Khoa CNHH&TP đã trở thành thương hiệu là trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam. Trong suốt 15 năm qua Khoa CNHH&TP đã thực hiện 20 dự án khoa học công nghệ (KHCN) liên kết quốc tế, liên kết với doanh nghiệp, đề tài cấp bộ, cấp tỉnh thành phố và dự án sản xuất thử nghiệm (Xem bảng 1), thực hiện 60 đề tài cấp cơ sở, đồng thời hướng dẫn sinh viên thực hiện 150 nhiệm vụ khoa học công nghệ. Những nhiệm vụ KHCN tiêu biểu gồm: Chương trình KHCN “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa tại Việt Nam”; Chương trình KHCN Quốc Tế giữa Việt Nam & Bỉ: “Decentralized water treatment by waste – to – product approach using low-cost, high performance adsorbents and ion exchange”; Dự án sản xuất thử nghiệm “Nghiên cứu điều chế sản phẩm polyphenol từ hạt bơ (Persea americana Mill.) nhằm nâng cao hiệu quả nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei)”; Đề tài cập bộ “Nghiên cứu điều chế chất hấp phụ kim loại từ chitin/chitosan bằng công nghệ bức xạ”.

Tập thể CBVC khoa CNHH&TP trường ĐHSPKT TPHCM và các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu và các trường đại học Việt Nam tham dự Hội thảo "Khoa học kỹ thuật và Công nghệ xanh - Lần 7"

Bảng 1. Các chương trình/dự án/đề tài khoa học công nghệ khoa CNHH&TP thự hiện từ năm 2007 đến nay:

 

TT

CHỦ NHIỆM/THAM GIA

TÊN ĐỀ TÀI

MÃ SỐ

1

PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng

Nghiên cứu tính toán thiết kế, chế tạo hệ thống sấy thăng hoa năng suất nhỏ phục vụ cho chế biến thực phẩm cao cấp.

B2006-22-08

2

PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng

Nghiên cứu ứng dụng sấy thăng hoa trong bảo quản sữa ong chúa phục vụ cho xuất khẩu

B2013-22-01

3

PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng

Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và thiết kế, chế tạo hệ thống sấy thăng hoa kết hợp bơm nhiệt năng suất 35kg nước ngưng/24 giờ

Dự án sản xuất thử nghiệm, Sở KH&CN TpHCM 2016-2018

4

PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng

(Ban chủ nhiệm chương trình)

Chương trình KHCN “Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển công nghệ tiên tiến trong chế biến và bảo quản, chế biến nông thủy hải sản vùng ĐBSCL”

Chương trình KHCN quốc gia thuộc các tỉnh ở phía Nam, Quyết định số: 3583/QĐ-BGDĐT, ngày 08/10/2019

5

PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng

(Ban chủ nhiệm chương trình)

Chương trình KHCN “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa tại Việt Nam”

Chương trình triển khai ứng dụng KHCN tại Việt Nam, số 124/ĐHSPKT-KHCN

6

ThS. Đặng Thị Ngọc Dung

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến chất có hoạt tính sinh học trong quá trình sản xuất Nectar và Marmalade Gấc (Momordica Cochinchinensis Spreng)

B2010-22-58

7

TS. Nguyễn Tiến Lực

Nghiên cứu công nghệ mới sản xuất một số mặt hàng Chế biến Thủy sản xuất khẩu

Đề tài trọng điểm cấp nhà nước

MS:KN-04-16

8

TS. Nguyễn Tiến Lực

Nghiên cứu cải tiến công nghệ sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi tôm sú

Đế tài trọng điểm cấp Bộ

9

TS. Nguyễn Tiến Lực

Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất thức ăn công nghiệp chất lượng cao cho một số đối tượng nuôi thuỷ sản xuất khẩu (tôm, cá)

Đề tài trọng điểm cấp nhà nước, Bộ Khoa học và công nghệ

MS: KC06.12NN

10

PGS.TS. Nguyễn Văn Sức

Nghiên cứu điều chế chất hấp phụ kim loại từ chitin/chitosan bằng công nghệ bức xạ

Cấp Bộ

11

PGS.TS. Nguyễn Văn Sức

Nghiên cứu điều chế chất hấp phụ các hợp chất ô nhiễm vô cơ và hữu cơ từ các loại khoáng sét tự nhiên và nhân tạo để xử lý nước bị ô nhiễm trong các vùng ngập lụt

B2007-22-16

Cấp Bộ

12

PGS.TS. Nguyễn Văn Sức

Nghiên cứu hấp phụ ion kim loại nặng bằng các vật liệu tự nhiên trong xử lý nước thải

B2010-22-57

Cấp Bộ

13

TS. Nguyễn Thị Tịnh Ấu

(Tham gia)

Nghiên cứu Hệ hỗ trợ ra quyết định không gian (SDSS) trên nền web trong quản lý tổng hợp Tài nguyên thiên nhiên, phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Kon Tum.

Sở KHCN tỉnh Kon Tum

14

TS. Võ Thị Ngà

Xác định thành phần hóa học và thử nghiệm một số hoạt chất sinh học có khả năng ức chế tế bào ung thư và ức chế α-glucosidase của cây dương đầu, Olax imbricata Roxb, họ Olacaceae.

B2017.SPK.04

Cấp Bộ

15

TS. Phan Thị Anh Đào

Nghiên cứu điều chế sản phẩm polyphenol từ hạt bơ (Persea americana Mill.) nhằm nâng cao hiệu quả nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei)

Cấp sở KHCN Tp. HCM số 67/2019/HĐ-QPTKHCN

ngày 20/9/2019

16

TS. Hoàng Minh Hảo

Tổng hợp toàn phần và thử nghiệm khả năng ức chế tế bào ung thư các dẫn chất pyrazole và isoxazole curcuminoid

B2020-SPK-05

Cấp Bộ

17

TS. Trần Thị Kim Anh (Thành viên tham gia)

Chương trình KHCN Quốc Tế giữa Việt Nam & Bỉ: “Decentralized water treatment by waste
– to – product approach using low-cost, high performance adsorbents and ion exchange”.

VN2017TEA453A1
01 (Team Project – Vlir-uos)

18

TS. Võ Thị Thu Như

Nghiên cứu tổng hợp nano kẽm oxit và nano bạc oxit ứng dụng làm xúc tác quang hóa phân hủy chất màu hữu cơ và kháng khuẩn E.coli.

B2021-SPK-01-HH

19

ThS. Nguyễn Đặng Mỹ Duyên

Nghiên cứu công nghệ sấy chân không nhiệt độ thấp để sản xuất các sản phẩm có giá trị kinh tế cao từ vỏ các quả có múi (Cam, Chanh không hạt và bưởi)

Cấp bộ

20

PGS.TS. Trịnh Khánh Sơn

Đa dạng hóa các sản phẩm từ trái chanh (Citrus aurantifolia)

Cấp bộ

Kết quả nghiên cứu đã tạo ra rất nhiều sản phẩm công nghệ giúp ích cho cộng đồng, cho xã hội, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất tại các doanh nghiệp, tại các nhà máy trên toàn Quốc, góp phần phát triển kinh tế xã hội, phát triển kinh tế đất nước. Bên cạnh đó, các công trình nghiên cứu đã được công bố quốc tế trên các tạp chí uy tín WoS/Scopus và các tạp chí khác có uy tín (hơn 200 bài WoS/Scopus và hơn 300 bài tạp chí khác có uy tín) nhằm phát triển KHCN cho Quốc Gia và cho nhân loại, nâng cao chất lượng đào tạo và hợp tác quốc tế, đồng thời góp phần làm tăng thứ hạng (Ranking) của trường trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Hàng năm số bài báo xuất bản trên các tạp chí WoS/Scopus của khoa CNHH&TP chiến tỉ trọng cao của trường.

Tập thể CBVC khoa CNHH&TP trường ĐHSPKT TPHCM và các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu và các trường đại học Việt Nam và quốc tế tham dự Hội thảo "Công nghệ xanh & phát triển bền vững lần - Lần 2".

Sở dĩ có được kết quả tốt về giáo dục & đào tạo, nghiên cứu khoa học & chuyển giao công nghệ là do trong suốt 15 năm qua khoa CNHH&TP đã xây dựng một tập thể cán bộ viên chức là các nhà giáo đầy tâm huyết, là các nhà khoa học năng động sáng tạo, có trình độ chuyên môn cao, hiểu biết nhiều lĩnh vực, biết chia sẻ - đoàn kết cùng nhau phát triển. Hiện nay khoa có 40 cán bộ viên chức cơ hữu gồm 4 phó giáo sư - tiến sĩ, 26 tiến sĩ, 04 nghiên cứu sinh, 04 thạc sĩ, 01 kỹ sư và 01 cử nhân được đào ở các trường đại học nổi tiếng trong trong và ngoài nước. Cơ cấu nhân sự của khoa đang phát triển mạnh cả về số lượng đến chất lượng, tạo nên một thương hiệu uy tín và bền vững về giáo dục & đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

 Ban chủ nhiệm khoa tăng hoa cho các Giáo sư đầu ngành tham dự Hội thảo "Khoa học kỹ thuật và Công nghệ xanh - Lần 7".

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển khoa CNHH&TP đã đạt những thành tựu đáng khích lệ: Khoa đã đào tạo hơn5000 kỹ sư chất lượng cao, cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội, góp phần phát triển kinh tế xây dựng đất nước; Kết quả NCKH & CGCN đã đạt nhiều giải thưởng lớn, nổi bật là giải thưởng Bảo Sơn2019 (mệnh danh là giải Nobel về KHKT Việt Nam), giải thưởng Euréka dành cho sinh viên nghiên cứu khoa học, giải nhất sinh viên sáng tạo toàn quốc2020, URI Awards Ceremony 2021,… v.v, tạora nhiều sản phẩm công nghệ phục vụ cho cộng đồng. Với những thành tích đã đạt được, Khoa CNHH&TP đã được Bộ GDĐT công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc nhiều năm liền.

Trong thời gian tới khoa CNHH&TP sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được phát triển mạnh hơn nữa để mãi mãi là đơn vị giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học có uy tín có thương hiệu, được cộng đồng xã hội tin tưởng và tín nhiệm.

 PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng – Trưởng khoa CNHH&TP – Trường ĐHSPKT TPHCM  

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam