Chuyện khởi nghiệp của những gương mặt trẻ tiêu biểu thành phố Cẩm Phả

Khởi nghiệp | 16:34:00 29/08/2022

TNV - Trong số gần 100 thành viên của Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh thì Nguyễn Đức Thuận, Đoàn Thị Ý Nhi và Nguyễn Hùng Giảng không chỉ là những doanh nhân tiêu biểu nhất về qui mô đầu tư, doanh số kinh doanh… mà họ còn là những gương mặt tiêu biểu về ý chí tự thân khởi nghiệp, bươn trải qua rất nhiều công việc, tay trắng làm lên sự nghiệp, đặc biệt họ không chỉ đứng vững mà còn mở rộng qui mô hoạt động ngay trong lúc đại dịch Covid-19 diễn ra khốc liệt nhất.

Nhà hàng Lẩu Ếch Cổng Vàng khai trương cơ sở mới ở vị trí đẹp nằm trên con đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đẹp nhất Hạ Long và ở khu đô thị Bến Do (Cẩm Phả)

Không những thế, họ còn là thành viên tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng, người khuyết tật, trẻ em nghèo…do Câu lạc bộ cũng như của Thành Đoàn phát động – anh Nguyễn Thái Duy, Bí thư Thành Đoàn Cẩm Phả phấn khởi nói.

Biến khó khăn thành cơ hội

Anh Nguyễn Đức Thuận, giám đốc Công ty Thiên Minh Phúc TCT, ông chủ của chuỗi nhà hàng Lẩu Ếch Cổng Vàng cho biết, sau 9 năm trời học tập và kinh doanh quần áo, mở cửa hàng sửa chữa ô tô – xe máy ở Hà Nội, năm 2010 khi ở tuổi 24 anh về gia đình tại phường Cửa Ông (Cẩm Phả) để lập nghiệp.

Ban đầu anh mở hàng rửa xe ô tô tại nhà, tự làm là chính cùng với 01 người phụ việc. Sau đó, Thuận kiêm thêm làm quản lý nhà hàng ở Vân Đồn rồi chuyển qua pha chế café cho người quen ở Cửa Ông trong khi vẫn duy trì hàng rửa xe để có thêm thu nhập.

Những lúc rảnh rỗi, nhớ món ếch khoái khẩu vẫn hay ăn khi còn ở Hà Nội, Thuận vào bếp trổ tài để chiêu đãi người thân và bạn bè. Được mọi người động viên khích lệ, khen ngon, đầu năm 2016 với mô hình rửa xe vào ban ngày, bán hàng ăn vào chiều tối Thuận đã mở quán lẩu ếch nhằm phát huy hết công năng khoảnh sân 60m2 của gia đình nằm sát đường quốc lộ vào buổi tối nhàn rỗi và để tạo việc làm cho người thân đang thất nghiệp.

Được 6 tháng, người thân bỏ cuộc. Đâm lao nên phải theo lao, chàng trai chưa vợ lúc này đầu tắt mặt tối cả ngày lao vào làm mọi việc từ đi chợ, chế biến, nấu nướng, chạy bàn, thu tiền… chỉ thuê mỗi người về dọn dẹp, rửa bát.

Như cô Tấm đảm đang, nỗ lực và kiên trì, lượng khách dần tăng nhanh, khoảng sân trở nên chật chội, đầu năm 2017 anh thuê thêm mặt bằng bên cạnh, mua thêm bàn ghế, tuyển người. Công việc làm ăn trôi chảy, có mấy trăm triệu dư dả nên 6 tháng sau anh đầu tư xây sửa lại toàn bộ và chồng tầng nâng cấp lên thành nhà hàng, đồng thời bổ sung thêm các món ăn chế biến từ ếch, tăng số lượng bàn ghế phục vụ khách gấp 6 lần so với ban đầu. “Một hướng làm ăn táo bạo, nhiều người tỏ ra nghi ngờ, bởi ở Cẩm Phả nếu mở nhà hàng mọi người thường nghĩ tới thế mạnh về các món hải sản có ở biển” – anh Thuận nhớ lại.

Như bén duyên với ếch, nhà hàng của Thuận được khách hàng các phường, xã trong thành phố tìm đến nhiều hơn. Có những Việt kiều từ Thụy Điển, Iceland về ăn thích quá đã đặt đóng gói mang về nước. Và có những khách hàng đặt mang vào Sài Gòn làm quà.

Được khách hàng tín nhiệm, tiếp thêm động lực, cuối năm 2020 anh mở tiếp cơ sở 2 tại Vân Đồn - đây là bước ngoặt đầu tiên trên con đường xây dựng chuỗi nhà hàng. Với mục tiêu tiến xa hơn, tháng 3/2021 anh cùng 2 bạn thân thành lập Công ty Thiên Minh Phúc TCT và ngay trong năm 2021 giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát lan rộng phức tạp trong toàn quốc, hàng loạt nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ ăn uống phải đóng cửa, thì anh tiếp tục khai trương thêm 02 cơ sở mới ở vị trí đẹp tại Hạ Long và Cẩm Phả.

 Thực khách hâm mộ món Lẩu Ếch của nhà hàng

Trao đổi với ThanhnienViet.vn, anh Thuận chia sẻ: “Đây là thời điểm tốt nhất để thuê được vị trí đẹp với giá rẻ, tuyển nhân sự giỏi dễ dàng, chi phí xây dựng thấp. Chấp nhận lỗ trong thời gian ngắn để đón đầu giai đoạn mở cửa trở lại khi dịch được kiểm soát”.

Cũng theo anh Thuận, trong 2 năm dịch dã căng thẳng vừa qua, anh đã chuyển sang phương thức bán hàng online, sử dụng phần mềm để quản lý, xây dựng Fanpage để quảng cáo và nhận đơn. Nhờ vậy, tuy doanh số mỗi cơ sở chỉ bằng khoảng 60% so với trước dịch, nhưng lại tiết kiệm được đáng kể chi phí thuê nhân viên phục vụ (bàn, bảo vệ, trông xe…) và chi phí điện, nước… nên lợi nhuận thu về nhiều tháng còn cao hơn trước. Đặc biệt, cơ sở 2 Vân Đồn chỉ sau gần 5 tháng hoạt động đã hoàn được 500 triệu đồng vốn đầu tư.

Được biết, Công ty Thiên Minh Phúc TCT đặt mục tiêu đóng gói toàn bộ quy trình và tiến hành nhượng quyền thương hiệu từ năm 2023, đến năm 2025 sẽ có 50 nhà hàng và 1.000 người lao động trên toàn quốc, năm 2030 lọt vào top 10 công ty ẩm thực tốt nhất Việt Nam. Đồng thời, đưa sản phẩm lẩu, giò, chả ếch của công ty vào chuỗi siêu thị Vinmart.

Về quê chồng khởi nghiệp

Sinh ra tại huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh), tốt nghiệp khoa tiếng Anh – Đại học Ngoại ngữ Hà Nội năm 2006. Sau 5 năm bươn trải ở Hà Nội thấy cuộc sống không có nhiều thay đổi so với thời sinh viên, 2011 chị Nhi khăn gói theo chồng về quê Cẩm Phả tìm cơ hội khởi nghiệp. Nhưng cũng phải 9 năm sau, khi đã 37 tuổi vào còn nhiều khó khăn nhưng chị Đoàn Thị Ý Nhi vẫn quyết tâm thành lập doanh nghiệp, mở trung tâm đào tạo tiếng Anh.

Học sinh được học giáo viên người nước ngoài có trình độ chuyên môn sư phạm cao.

Gần 15 năm sau ngày tốt nghiệp đại học, trải qua nhiều môi trường làm việc trong đó có môi trường làm việc ở doanh nghiệp nước ngoài nên chị hiểu rất rõ những hạn chế của các bạn trẻ trong quá trình giao tiếp cũng như lỗ hổng về kĩ năng nghe, viết, đọc, nói.

Do vậy, bên cạnh việc truyền dạy kiến thức tiếng Anh theo chuẩn đầu ra quốc tế, các trung tâm Newlife của chị luôn chú trọng rèn luyện cho học sinh phát triển đồng đều các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết bằng cách sử dụng 100% giáo viên là người nước ngoài có trình độ chuyên môn sư phạm cao, tận tâm, chuyên nghiệp cộng với đội ngũ trợ giảng là giáo viên Việt Nam có bằng cấp sư phạm Anh ngữ, tạo cảm hứng học tập cho các bạn học sinh nhất là đối với các bạn chưa có niềm đam mê với môn tiếng Anh có thể tiến bộ trong thời gian ngắn.

Thành lập công ty tháng 6/2020, thì ngay tháng 7/2021 đúng lúc dịch giã đang là câu chuyện thời sự của mọi người thì chị lại khai trương cơ sở 1: Trung tâm Ngoại ngữ Newlife tại phường Cẩm Phú – TP Cẩm Phả. Dịch bệnh ngày một lan rộng làm mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, trường học phải đóng cửa và chuyển sang học online. Nhưng với chị đây là cơ hội, bởi do phải ở nhà nhiều và hạn chế các hoạt động đi lại trực tiếp, làm xuất hiện nhiều khoảng trống thời gian rảnh rỗi để mọi người quan tâm đến việc học tiếng Anh.

Quả nhiên, trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện khuyến cáo của Nhà nước “ai ở đâu, ở yên đó”, “không ra ngoài khi không có việc cần thiết”, Trung tâm Ngoại ngữ Newlife vẫn duy trì lượng học viên tương đối cao, đảm bảo doanh thu và trang trải các chi phí hoạt động.

“Nhờ vậy, đến tháng 4/2022, khi dịch bệnh vừa được kiểm soát, công ty đã có nguồn tài chính để khai trương cơ sở 2: Trung tâm Ngoại ngữ Newlife tại Khu đô Thị Vinhomes, phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả. Và chuẩn bị khai trương cơ sở 3 vào tháng 9/2022 tại phường Mông Dương” – chị Nhi bật mí.


 Tạo ra những sân chơi bổ ích giúp học sinh phát triển toàn diện, làm chủ tiếng Anh để tự tin trở thành công dân toàn cầu

Theo chị Nhi, với lộ trình học chuyên biệt, xuyên suốt, có cam kết đầu ra dành cho học sinh mầm non 4 tuổi cho đến 16 tuổi; từ trình độ mới bắt đầu cho đến khi đạt được các chứng chỉ Cambridge, Ielts theo mong mong muốn của phụ huynh và học sinh, nên hiện đang có gần 500 học sinh đang theo học tại các cơ sở của Nelwife, đặc biệt có hơn 85% học sinh quay lại sử dụng dịch vụ là kết quả đáng tự hào khẳng định chất lượng đào tạo của Newlife.

Điều đáng nói, để giải quyết lo lắng của phụ huynh khi con học theo chương trình chuẩn quốc tế sẽ không sát với chương trình học ở trường lớp, Newlife đã dành riêng 01 buổi không thu phí để hệ thống cũng như ôn tập củng cố mọi kiến thức học sinh cần.

Bên cạnh đó, Newlife luôn cam kết nỗ lực xây dựng môi trường học tập tiếng Anh tốt nhất, tạo ra những sân chơi bổ ích giúp học sinh phát triển toàn diện, làm chủ tiếng Anh để tự tin trở thành công dân toàn cầu bằng việc liên tục tổ chức các cuộc thi lớn như: Rung chuông vàng Olympic tiếng Anh thu hút hơn 5 nghìn lượt học sinh tham gia cả online và offline; Chương trình trạng nguyên nhí; Chương trình hội thao Newlife – vui khỏe; Chương trình Newlife Idol và các buổi học trải nghiệm về vẽ tranh, trồng cây, các khóa học về kỹ năng sống: thuyết trình, lòng biết ơn, làm việc nhà…

Đặc biệt, dù mới chỉ hoạt động được 02 năm nhưng Newlife  đã tặng tiền mặt và voucher ôn tập hè cho trẻ em trên địa bàn trị giá trên 150 triệu đồng, nhận đỡ đầu nuôi 01 bé mồ côi mỗi năm 3.600.000 đồng.

Tự lập mưu sinh từ năm 14 tuổi

Đó là chàng thanh niên luôn có tác phòng chỉn chu, ham học hỏi và đôi mắt rực sáng quyết tâm: Nguyễn Hùng Giảng – chủ nhân của 2 nhà hàng có cái tên rất đỗi bình dân “Phố Vịt” với gần 50 nhân viên phục vụ.

Với phân khúc khách hàng tầm trung và bình dân nên Phố Vịt luôn đông khách.

Mồ côi mẹ khi 5 tuổi, ông bà nội ngoại đều nghèo khó, bố lận đận 3 lần đò mới tìm được người cùng gồng gánh nuôi các con. Thấm thía gia cảnh cơ hàn nên năm 2005 khi vừa sang tuổi 14 tuổi Giảng đã theo người quen dời quê hương Chương Mỹ (Hà Tây cũ) lên Hà Nội làm phụ hồ và sơn vôi ve.

Gần chục năm lang thang nay đây mai đó (Sài Gòn, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hà Tĩnh, Nghệ An…) với đủ thứ nghề: bốc vác, phụ hàn, phụ hồ, sơn gỗ, sơn nước, điện lạnh, điện nước, nội thất gỗ công trình, thạch cao, rửa xe... nhưng tất cả đều bấp bênh do chỉ là công việc thời vụ, hết công trình hoặc hết mùa là lại thất nghiệp. Năm 2014, nhân dịp ra làm công trình nội thất tại Quảng Ninh, Giảng qua thăm chị gái rồi theo phụ bán hàng ăn vỉa hè cho chị, từ đó Nguyễn Giảng nhận ra được rất nhiều thứ, và thực sự đã thay đổi tư duy của mình.

Nguyễn Giảng kể, ngày trước mỗi lần hết công trình là lại thất nghiệp, chờ bao giờ có việc thì mới được đi làm, vừa kiếm được tháng lương thì có khi lại phải nghỉ cả tháng tiêu tiền cạn đến đồng cuối cùng .... Từ khi phụ bán hàng ăn thì ổn định một chỗ chẳng phải lo hết việc chuyển chỗ làm, chẳng phải lo thất nghiệp!.

Tuy nhiên, thấy rằng không thể phụ thuộc vào chị mãi được, năm 2015 được chị dìu dắt Giảng tách ra làm riêng, mở hàng vịt quay nhỏ bán ở vỉa hè Hạ Long. Nhìn thấy tiềm năng phát triển, Giảng muốn mở nhà hàng lớn nhưng ngặt nỗi giá thuê mặt bằng cao, nên năm 2016 Giảng di chuyển về Cẩm Phả thuê nhà cấp 4 mở quán, năm 2018 vay mượn nâng cấp lên thành nhà hàng Phố Vịt cơ sở 1 tại đường Thanh Niên. Thấy công việc kinh doanh thuận lợi, tháng 6/2020 Giảng tiếp tục khai trương Phố Vịt cơ sở 2 tại phường Cẩm Sơn.

Nhớ lại cảnh trước đây mỗi lần đi ăn chỉ mong được ăn no, nhưng lại lo bị chặt chém, lo bị đau bụng, bởi cứ mỗi lần đến địa bàn mới làm việc khi chưa biết quán nào đảm bảo để ăn thì thường xuyên đau bụng khi gặp phải các quán làm ăn không có tâm, thậm chí có lần bị ngộ độc thức ăn phải nằm viện truyền nước đến 2 ngày do ăn phải đồ ôi thiu ở quán xá. Nên Giảng quyết tâm vận hành công việc kinh doanh theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý.


3 gương mặt tiêu biểu của Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp thành phố Cẩm Phả: Nguyễn Đức Thuận (áo trắng), Đoàn Thị Ý Nhi (áo váy xanh), Nguyễn Hùng Giảng (ngoài cùng bìa phải)

“Giờ thì là người bán hàng ăn nên mình thấy hạnh phúc lắm. Hạnh phúc vì đã góp phần nhỏ bé của mình để thực khách yên tâm không sợ ăn phải đồ ăn mất ATVSTP, không sợ bị chặt chém. Hạnh phúc vì nhận được lời khen, lời cảm ơn của những người lao động giống như mình ngày trước vì thức ăn đã ngon lại còn rẻ” – Giảng xúc động chia sẻ.

Từ một cậu bé mồ côi mẹ, hoàn cảnh khó khăn chỉ học hết cấp II, 14 tuổi đã ra đời tự lập mưu sinh lo ăn từng bữa, nhờ nỗ lực không ngường vươn lên, đến nay Nguyễn Giảng đang là ông chủ của 02 nhà hàng với quy mô phục vụ từ 120 đến 350 khách cùng lúc kết hợp với 01 cơ sở kho tổng chuyên sơ chế, bảo quản nguyên liệu bảo đảm tính chủ động kiểm soát đầu vào đạt chất lượng ổn định cao. Đồng thời, không ngừng học hỏi và áp dụng các kiến thức, kĩ năng, phần mềm quản trị vào việc vận hành hoạt động kinh doanh của nhà hàng./.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam