Bảo hiểm thất nghiệp “trợ lực” cho người lao động

Việc làm | 12:00:00 18/01/2023

TNV - Thời gian qua, do việc kinh doanh gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân lực, dẫn đến nhiều lao động mất việc làm. Tuy nhiên, nhờ chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cũng như sự quan tâm, giải quyết nhanh, gọn và có hiệu quả của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã giúp người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn, sớm quay lại thị trường lao động...

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để tìm hiểu các chính sách về bảo hiểm thất nghiệp

Mất việc làm, không có thu nhập, trong khi hầu hết lao động đều ở nhà thuê nên họ phải trở về quê nhà. Vì thế, Trung tâm DVVL tỉnh đã đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ đang được hưởng TCTN sớm có việc làm ổn định. Anh Trần Thanh Hải, xã Thọ Vực (Triệu Sơn) chia sẻ: "Gần đây, nhiều bạn bè và người thân của tôi bị mất việc do các công ty ở TP Hồ Chí Minh cắt giảm lao động hoặc giảm giờ làm. Riêng bản thân tôi, đang làm việc ở Bình Dương thì chẳng may gặp tai nạn giao thông nên phải xin nghỉ việc. Trong 3 tháng qua, nhờ Trung tâm DVVL tỉnh giải quyết nhanh hồ sơ thủ tục, từ số tiền hưởng TCTN đã giúp tôi phần nào xoay xở được những khó khăn trước mắt. Ngoài ra, trung tâm còn tư vấn giới thiệu việc làm, sau khi sức khỏe hồi phục, tôi sẽ làm việc trong tỉnh, không đi xa nữa”.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ giải quyết chính sách BHTN theo quy định của Luật Việc làm, thời gian qua Trung tâm DVVL tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN cho NLĐ và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm chính sách BHTN theo chương trình của Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Trung tâm cũng tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, trả kết quả cho NLĐ bằng các hình thức trực tiếp và thông qua dịch vụ bưu chính, đặc biệt là thực hiện thủ tục giải quyết hưởng TCTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo đúng quy trình, quy định của Bộ LĐ-TB&XH. Tính đến ngày 31-12-2022, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cho 28.000 người (tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2021); thẩm định hồ sơ và ra quyết định hưởng TCTN cho 27.000 người (tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2021). Tiếp nhận 110.321 lượt khai báo thông tin tìm kiếm việc làm hàng tháng của NLĐ đang hưởng TCTN. Bên cạnh đó, trung tâm phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các trường hợp trục lợi BHTN (đã có việc làm trong thời gian hưởng TCTN), tham mưu cho Sở LĐ-TB&XH ra quyết định thu hồi tiền TCTN đối với 63 trường hợp; thu hồi quyết định hưởng TCTN đối với 3 trường hợp và 7 trường hợp đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài ra, Trung tâm DVVL tỉnh đã hỗ trợ học nghề, xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho NLĐ đến trung tâm giải quyết chính sách BHTN, tham vấn và tư vấn cụ thể về các ngành nghề có xu hướng phát triển, về chuyển đổi nghề, đào tạo nghề. Đồng thời, giới thiệu những cơ sở đào tạo nghề uy tín để NLĐ chủ động liên hệ đăng ký học tập. Từ đầu năm 2022 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và trình Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh ký, ban hành quyết định hỗ trợ học nghề cho 7 lao động đang trong thời gian hưởng TCTN. Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình dạy và học tại các cơ sở đào tạo nghề mà NLĐ được hỗ trợ học nghề đang theo học. Đôn đốc các cơ sở đào tạo nghề chủ động nắm bắt tình hình học tập của học viên.

Trong năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức 41 phiên giao dịch việc làm (28 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại trung tâm; 7 phiên lưu động tại các địa phương; 6 phiên giao dịch việc làm trực tuyến (trong đó, 3 phiên kết nối với trung tâm DVVL các tỉnh phía Bắc và 3 phiên trực tuyến dành cho lao động EPS và TTS về nước). Tổng số doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại các sàn giao dịch việc làm là 382 lượt doanh nghiệp; số lượt lao động tham gia là 19.908 lượt người; kết nối việc làm thành công cho 3.252 lao động trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tìm việc làm trong nước, xuất khẩu lao động và học nghề. Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ, các phiên giao dịch việc làm ngày càng phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo NLĐ, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Qua đó, đã mở ra cơ hội giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp với sở trường, trình độ và năng lực; các doanh nghiệp cũng tuyển dụng được nguồn nhân lực có tay nghề, đáp ứng yêu cầu công việc.

Trong thời gian tới, song song với công tác giải quyết chính sách BHTN hiệu quả, nhanh chóng cho NLĐ, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sàn giao dịch việc làm một cách sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh, vận động NLĐ có nhu cầu tìm việc, học nghề tham gia tư vấn và giao dịch việc làm tại địa phương. Tiếp tục thực hiện chính sách BHTN một cách thông suốt từ khâu tiếp nhận hồ sơ cho đến khâu ra quyết định hưởng TCTN, trả kết quả cho người lao động theo mô hình một cửa. Phối hợp với BHXH tỉnh, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp có ý định trục lợi BHTN...

Bài và ảnh: Trường Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam