5 bí quyết phỏng vấn online thành công

Việc làm | 08:00:00 16/06/2023

TNV - Phỏng vấn online trong thời đại kỹ thuật số được các đơn vị tuyển dụng dùng thường xuyên hơn. Phương thức tuyển dụng này đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận được với đa dạng các ứng viên trong thời gian ngắn, có vị trí địa lý từ khắp nơi trên toàn cầu. Ngược lại, ứng viên cũng dễ dàng kết nối với doanh nghiệp và thể hiện bản thân một cách hiệu quả với chiến lược riêng của mình.

Vậy bí quyết nào bạn có thể áp dụng để chinh phục công việc mong muốn khi tham gia tuyển dụng việc làm Sóc Trăng, Cần Thơ, TPHCM…?

Kiểm tra các thiết bị trước

Dù đây là lần đầu tiên trong thời gian dài bạn sử dụng các công cụ phỏng vấn trực tuyến, hay bạn dùng thường xuyên thì bạn vẫn nên kiểm tra kĩ lưỡng các thiết bị và phần mềm cần thiết trước cuộc hẹn. Việc chủ quan trong khâu chuẩn bị sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian khi vào cuộc hẹn với nhà tuyển dụng, đồng thời những rủi ro về đường truyền và kết nối dễ khiến chất lượng buổi phỏng vấn bị ảnh hưởng.

Do đó, bạn nên gọi cho một người bạn hoặc đồng nghiệp để kiểm tra micro và loa của bạn có đang hoạt động bình thường và kết nối internet với chất lượng cao hay không. Ngoài ra để đảm bảo tính chuyên nghiệp cho cuộc gọi, bạn cần đảm bảo mình đang sử dụng địa chỉ email với tên hiển thị và hình ảnh rõ ràng.

Không gian phỏng vấn “sạch”

Nhiều ứng viên cho rằng chỉ cần với internet, có thể tham gia phỏng vấn online ở bất kỳ nơi nào đều thuận tiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không gian xung quanh có tác động rất lớn đến tâm lý và khả năng tập trung của bạn trong quá trình trình bày và lắng nghe nhà tuyển dụng. Tiêu chí lựa chọn một không gian lý tưởng đó là “sạch”, không chỉ về mặt hình ảnh mà cả yếu tố âm thanh.

Bạn nên ngồi phía trước một phông nền tĩnh ví dụ như kệ sách hoặc bức tường để làm nổi bật bản thân, tránh gây cho nhà tuyển dụng bị mất tập trung bởi các đối tượng di chuyển trong khung hình. Bên cạnh đó, để âm thanh trò chuyện được rõ ràng thì bạn có thể cân nhắc việc sử dụng tai nghe, đây là bí quyết mang lại sự tập trung cho ứng viên thay vì sử dụng trực tiếp từ loa của thiết bị.

Tốc ký và tham khảo

Giữ một cuốn sổ và bút bên cạnh máy tính của giúp bạn nhanh chóng viết ra những thông tin quan trọng trong cuộc phỏng vấn của mình. Khi có những câu hỏi thảo luận, đừng quên viết ra các ý tưởng bằng các từ khóa và hệ thống ngay trong lúc lắng nghe nhà tuyển dụng.

Lưu ý rằng chỉ nên ghi lại những ý chính cơ bản và cần thiết trong buổi phỏng vấn hôm đó, hạn chế việc cặm cụi ghi chép và bỏ quên nhà tuyển dụng, không giữ được mạch phỏng vấn tự nhiên. Đối với phỏng vấn online, luôn có cơ hội để bạn tham khảo lại quá trình bằng cách ghi hình cuộc trò chuyện. Kết hợp với nội dung note và video, bạn sẽ thuận tiện hơn để rút ra những kinh nghiệm quan trọng trong vòng phỏng vấn tiếp theo.

Phản hồi và lắng nghe chủ động

Với đặc thù của phỏng vấn online, để thu hút và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, kỹ năng phản hồi và lắng nghe chủ động là vô cùng quan trọng với ứng viên. Bạn phải lên kế hoạch cho những câu hỏi thường xuyên gặp phải, để luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp lời khi nhà tuyển dụng hoàn thành mỗi lượt nói.

Đến khi lắng nghe, bạn không chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình mà có thể gật đầu hoặc đưa ra những phản hồi nhanh như “em/tôi hiểu ý anh/chị” hoặc “vâng” để tăng tương tác giữa hai bên. Đừng ngần ngại những hoạt động thoải mái như mỉm cười hoặc uống một ngụm nước nhỏ trong lúc lắng nghe, đây là bí quyết tạo không khí thoải mái trong buổi phỏng vấn online.

Gửi email follow – up sau phỏng vấn

Sau cuộc phỏng vấn trực tuyến, hãy gửi email cho người phỏng vấn để cảm ơn họ đã dành thời gian và hỗ trợ. Ứng viên có thể đề cập đến điều khiến bạn “phấn khích”, “mong muốn” nhất về cơ hội việc làm với một vài điểm ngắn gọn về những gì bạn rút ra được sau cuộc phỏng vấn.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu bạn cung cấp thêm các tài liệu hoặc thông tin khác về nền tảng chuyên môn của, hãy nhanh chóng chuẩn bị và gửi sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn online, tránh để sang ngày hôm sau. Email này là cơ hội để bạn thể hiện sự hứng thú và nghiêm túc với vị trí công việc, đồng thời là mẹo nhỏ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Doanh nghiệp sẽ không ngần ngại cho bạn một điểm cộng với hành động nhỏ này.

Tiến Huy

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam