Phỏng vấn qua điện thoại: Những điều nên và không nên làm

Việc làm | 09:00:00 26/08/2023

TNV - Phỏng vấn qua điện thoại mang lại khá nhiều thuận lợi cho bạn, đặc biệt là “xóa bỏ” khoảng cách về địa lý. Nhưng cũng vì thế, mức độ cạnh tranh của bạn các ứng viên từ khắp nơi sẽ gay gắt hơn nhiều so với phỏng vấn trực tiếp. Nếu không chú ý, chỉ cần một lỗi nhỏ hoặc một câu trả lời sai cho một câu hỏi cũng khiến tên bạn bị gạch ra khỏi danh sách ứng viên tiềm năng.

Vậy những điều gì bạn nên và không nên làm khi phỏng vấn qua điện thoại cho các công việc online tại nhà cũng như tại văn phòng?

Sẵn sàng ghi chú

Khi nhận cuộc gọi từ nhà tuyển dụng, bạn cần đảm bảo mình sẵn sàng để thực hiện các ghi chú cần thiết. Nếu không thể ghi âm cuộc gọi thì bản ghi chú này là cơ sở giúp bạn nắm được các nội dung quan trọng trong buổi phỏng vấn.

Bạn có thể viết vào sổ tay hoặc sử dụng thiết bị điện tử khác sao cho thuận tiện. Hãy chú ý đến thông tin chính của doanh nghiệp bao gồm các sản phẩm chính, định hướng phát triển. Quan trọng hơn cả là mô tả về vị trí công việc mà bạn ứng tuyển, đánh dấu các nhiệm vụ chính hoặc cách thức làm việc trong nhóm. Bí quyết là hãy sử dụng những từ khóa hoặc câu ngắn thay vì ghi lại tất cả những gì nhà tuyển dụng nhằm tiết kiệm thời gian và dễ dàng theo dõi qua điện thoại.

Hỏi lại nếu không nghe rõ

Trong quá trình phỏng vấn qua điện thoại, bạn có thể sẽ không theo kịp tất cả những gì nhà tuyển dụng nói. Điều này là bình thường, vì vậy đừng ngần ngại hỏi để người bên kia đầu dây lặp lại rõ ràng hơn. Nhiều ứng viên có thói quen dự đoán những gì không nghe hoặc ậm ừ bỏ qua vì không muốn ngắt lời nhà tuyển dụng. Rủi ro rất lớn là bạn sẽ bỏ sót những câu hỏi hoặc trả lời lạc đề, gây mất điểm một cách rất đáng tiếc.

Tuy nhiên cũng cần tránh hỏi lại với thái độ thiếu chuyên nghiệp, dễ khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn không tập trung. Một mẫu câu mà bạn nên dùng có thể là: “Em/tôi xin lỗi, anh/chị có thể nhắc lại nội dung phần ABC được không ạ?”.

Chủ động lấy thông tin từ người phỏng vấn

Buổi phỏng vấn qua điện thoại thường sẽ là cơ hội để bạn và nhà tuyển dụng trao đổi một số thông tin cơ bản về cá nhân cũng như công việc. Đôi khi, các ứng viên sẽ được sàng lọc một đến hai lần trên điện thoại trước khi đến với vòng phỏng vấn trực tiếp. Vì vậy bạn nên chủ động lấy thông tin từ người phỏng vấn để theo dõi các bước tiếp theo như xin địa chỉ email của họ chẳng hạn.

Email là nền tảng thuận lợi để kết nối với bộ phận nhân sự khi bạn có những thắc mắc nào đó. Ngoài ra việc gửi một email cảm ơn và mong muốn cập nhật thông tin mới sau khi kết thúc phỏng vấn qua điện thoại cũng là cách ghi điểm và làm nhà tuyển dụng ấn tượng về bạn hơn.

Không làm việc riêng

Mặc dù là phỏng vấn qua điện thoại, bạn không nên vì thế mà lơ đãng hoặc đánh giá thấp tầm quan trọng của cuộc nói chuyện. Nghe máy khi đang ở nơi công cộng hoặc làm việc riêng khi đang trao đổi là điều cần tránh nếu không muốn chất lượng cuộc phỏng vấn là con số 0 tròn trĩnh.

Trong trường hợp không tiện, hãy hẹn nhà tuyển dụng một khung thời gian khác hoặc chủ động liên hệ sau.

Tránh nói quá nhiều

Như đã nói, tính chất của cuộc phỏng vấn qua điện thoại là một cuộc trò chuyện trao đổi tiền đề cho các vòng sau đó. Vì lí do này mà bạn nên giữ tinh thần thoải mái, trả lời gãy gọn và súc tích những câu hỏi được đưa ra.

Quá nhiều thông tin lan man sẽ không mang lại lợi ích, chưa kể còn dễ gây ra sự khó chịu và làm nhà tuyển dụng cho rằng bạn thiếu kỹ năng lắng nghe và giao tiếp không chuyên nghiệp.

Khi trả lời, bạn cũng nên lưu ý về tốc độ và âm lượng để các ý trong câu trở nên rõ ràng mà vẫn thể hiện được tinh thần hào hứng.

Trên đây là một số điều nên và không nên làm khi phỏng vấn qua điện thoại. Hy vọng sẽ giúp bạn chứng tỏ bản thân và tìm kiếm lợi thế cạnh tranh cho mình trong các vòng tiếp theo, chúc bạn thành công.

Tiến Huy

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam