Phát huy tính ưu việt của bảo hiểm thất nghiệp, tăng cơ hội việc làm cho người lao động

Việc làm | 08:00:00 18/02/2023

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chế độ an sinh quan trọng và cần thiết đối với người lao động, nhằm chia sẻ gánh nặng về tài chính khi họ không may thất nghiệp. Đồng thời, đây cũng là những chế độ bù đắp một phần thu nhập, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm mới.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã đi vào cuộc sống, hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động, thực sự là điểm tựa của cả người lao động và người sử dụng lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, được các ngành, các cấp và xã hội đánh giá cao.

Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động lúc khó khăn

Vai trò của bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động là khi người lao động không may bị mất việc làm và có đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng nhằm bù đắp một phần thu nhập để duy trì cuộc sống trong thời gian đi tìm việc làm mới; được cấp thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp; được Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề để người lao động sớm quay lại thị trường lao động.

Trong năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận, thẩm định 72.680 hồ sơ hưởng BHTN; Sở Lao động Thương binh xã hội ra Quyết định hưởng BHTN cho 70.232 người với số tiền hỗ trợ 1.873 tỷ đồng. 

Trong quý 1/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hà Nội cho biết đơn vị đã tiếp nhận 14.284 người lao động (NLĐ) nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) trực tiếp và đăng ký qua Cổng dịch vụ công quốc gia (tăng 23,52% so với cùng kỳ năm 2022) với số tiền 427 tỷ đồng; ; tư vấn giải quyết việc làm cho 12.603 người; hỗ trợ học nghề cho 232 người, số tiền hỗ trợ học nghề là 1,03 tỷ đồng.

Tại địa bàn Thành phố Hà Nội, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã thể hiện vai trò và sự ưu việt của mình, như là giá đỡ vững chắc của hệ thống an sinh, bảo vệ người lao động trước sự giảm sút về thu nhập. Tác động này đặc biệt hữu ích trong giai đoạn khủng hoảng khi nhân sự bị cắt giảm ngoài mong muốn của doanh nghiệp và người lao động. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho người người lao động để người lao động tìm được việc làm mới,sớm quay lại thi trường lao động.

Bảo hiểm thất nghiệp đã và đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng nhân lực của xã hội. Bảo hiểm thất nghiệp giúp đảm bảo một phần an sinh xã hội khi giải quyết được một khó khăn cho người lao động khi họ bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề…

Trong thời gian tới, để phát huy chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trước hết Trung tâm Dịch vụ việc làm  cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông theo các hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, chú trọng đến người lao động và các tổ chức công đoàn để người lao động biết để kiểm tra, giám sát, được bảo vệ quyền lợi về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Hạn chế việc người sử dụng lao động đóng không đầy đủ, nợ đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, dẫn đến khi người lao động bị mất việc làm thì không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, hướng dẫn cho người động không may bị mất việc làm, có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, tránh thời gian chờ đợi.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn tư vấn, hướng dẫn người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện đúng quyền lợi cũng như trách nhiệm để hạn chế người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp sai quy định; được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp. Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề để tăng tỷ lệ người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được việc làm mới, sớm quay lại thị trường lao động, như mục tiêu chính của chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã đặt ra.

Như vậy, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, chính sách BHXH, BHTN càng khẳng định vai trò trụ cột trong việc bảo đảm an sinh xã hội, trợ giúp, hỗ trợ người tham gia vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Để phát huy hơn nữa hiệu quả và tính ưu việt của chính sách BHXH, BHTN, trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tận dụng nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến hiện có, cải cách thủ tục hành chính để đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia.

T.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam