TP. Hồ Chí Minh chi trả hơn 4.726 tỉ đồng cho Bảo hiểm thất nghiệp

Việc làm | 08:00:00 01/03/2023

Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã tiến hành chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) và hỗ trợ học nghề với số tiền hơn 4.726 tỉ đồng, từ số tiền TCTN đã giúp hàng trăm nghìn lao động vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo Báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, trong năm 2022, tổng số tiền phải chi trả trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề là hơn 4.726 tỷ đồng. Trong đó, số tiền hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là trên 5,4 tỷ đồng.

Người lao động kê khai thông tin để nhận Bảo hiểm thất nghiệp

Sau đại dịch Covid-19 và những biến động về mặt kinh tế, nhiều doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn lâm vào tình cảnh khó khăn buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động. Nhiều lao động bị mất việc kéo theo hồ sơ hưởng TCTN cũng tăng cao đáng kể.

 T.P Hồ Chí Minh có 103.921 đơn vị, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 2.453.073 người. Số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là hơn 150.000 người. Trong đó, hơn 146.000 người đã có quyết định hưởng TCTN; gần 3.000 người bị huỷ quyết định hưởng TCTN. Thống kê cho thấy, người lao động (NLĐ) nộp hồ sơ hưởng TCTN nhiều nhất là nữ dưới 35 tuổi, khoảng 30,5%, trên 35 tuổi chiếm 26,2%; lao động nam dưới 35 tuổi 20,6% và nam trên 35 tuổi chiếm 22,6%.

Nhằm hỗ trợ kịp thời cho NLĐ đang gặp khó khăn do mất việc, Trung tâm Dịch vụ việc làm  đã phối hợp với BHXH TP. Hồ Chí Minh đã tăng cường đẩy nhanh, giải quyết kịp thời các thủ tục, phối hợp cùng các ban, ngành chức năng liên quan để hoàn tất hồ sơ đủ điều kiện, tiến hành chi trả nhanh các khoản BHTN cho NLĐ, giúp họ trang trải cuộc sống.

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội TP.HCM chia sẻ thông tin từ tài khoản phần mềm TST rà soát người lao động có việc làm trên phạm vi cả nước để thẩm định hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi ký ban hành quyết định cho hưởng trợ cấp thất nghiệp, chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ nhất và chi trả hằng tháng để hạn chế tối người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp sai quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố gặp khó khăn trong việc thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định của người lao động. Mà nguyên nhân là do một số trường hợp không thu hồi được do người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người lao động đã mất hoặc đi định cư nước ngoài; Người lao động không hợp tác và cố tình không nộp lại tiền trợ cấp thất nghiệp đã nhận sai quy định vì đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần, không tiếp tục làm việc trong lĩnh vực chính thức và không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Công tác phối họp thu hồi tiền trợ tiền cấp thất nghiệp giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố, Bảo hiểm Xã hội Thành phố và Bảo hiểm Xã hội các tỉnh/thành phố khác còn nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa có sự phối hợp đối với các trường hợp xác định nơi làm việc thì cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc ở đơn vị mới, khi giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần, ốm đau, thai sản, tử tuất thì không kiểm tra, rà soát dữ liệu và yêu cầu người lao động nộp lại tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định

Trong điều kiện kinh tế hết sức khó khăn như hiện nay, trước thực tế hàng nghìn lao động rơi vào cảnh mất việc, BHTN chính là “điểm tựa” giúp NLĐ có thêm khoản chi phí để trang trải cuộc sống, tiếp tục tìm kiếm các công việc khác.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thực hiện giải quyết BHTN, BHXH TP.HCM phối hợp với Liên đoàn lao động và các cơ quan khác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật, cập nhật các quy định mới liên quan đến BHTN để NLĐ được biết và thực hiện tốt.

Có thể khẳng định, nhờ chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cũng như sự quan tâm, giải quyết nhanh, gọn và có hiệu quả của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP. Hồ Chí Minh đã giúp người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn trước mắt, sớm quay lại thị trường lao động…

P/v

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam