Thanh Hóa tạo điều kiện cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Việc làm | 08:00:00 10/03/2023

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội được ví như “điểm tựa”, “phao cứu sinh” của người lao động khi không may rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, bị mất việc làm. Để tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu.

Theo số liệu từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa, tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 28.000 người; thẩm định hồ sơ và ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 27.000 người. Tiếp nhận 110.321 lượt khai báo thông tin tìm kiếm việc làm hàng tháng của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ảnh minh họa

 Sau đại dịch Covid – 19, nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, sản xuất với việc không có đơn việc mới, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm việc làm, sa thải bớt lao động. Có nhiều doanh nghiệp phải sa thải đến 90% lượng nhân lực. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh hóa, trước tác động của Dịch Covid – 19, người lao động từ các tỉnh, thành phố và người lao động địa phương bị mất việc làm khá lớn. Theo đó, người lao động đến trung tâm làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng mạnh. Nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động cũng như thích ứng linh hoạt trong tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại trung tâm hoặc qua đường bưu điện hoặc email. Đồng thời thực hiện tư vấn, hướng dẫn qua điện thoại, facebook, zalo...

Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường làm việc với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để giải quyết hồ sơ bằng văn bản và làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh qua email để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc. Việc tiếp nhận và giải quyết hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp luôn được bảo đảm theo phương châm 3 đúng: đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời gian.

Ngoài thực hiện hồ sơ, thủ tục để người lao động thụ hưởng chính sách một cách nhanh nhất, trung tâm còn giúp người lao động thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động bằng việc tư vấn về việc làm, học nghề cho người lao động. Thông tin việc làm trống, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ, mức lương, thưởng của doanh nghiệp... bằng cách trực tiếp và gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động, để người lao động nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với khả năng, năng lực, trình độ.

Ngoài ra, Trung tâm DVVL tỉnh đã hỗ trợ học nghề, xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho NLĐ đến trung tâm giải quyết chính sách BHTN, tham vấn và tư vấn cụ thể về các ngành nghề có xu hướng phát triển, về chuyển đổi nghề, đào tạo nghề. Đồng thời, giới thiệu những cơ sở đào tạo nghề uy tín để NLĐ chủ động liên hệ đăng ký học tập.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, ngày 4-5-2022 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 1399/LĐTBXH-VL về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người lao động có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để sử dụng, người lao động cần có tài khoản đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để tiếp cận, bắt nhịp với việc tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên cổng dịch vụ công quốc gia, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa đã cử cán bộ, nhân viên tham gia tập huấn nghiệp vụ do Cục Việc làm tổ chức. Và trung tâm đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ của người lao động trên cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 15/6/2022.

Theo đó, trong 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do Bảo hiểm xã hội tỉnh chuyển đến, cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm sẽ khẩn trương rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo đúng quy định. Với hồ sơ không đủ điều kiện trung tâm sẽ gửi thông báo từ chối hồ sơ kèm theo văn nêu rõ lý do trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong thời gian tới, song song với công tác giải quyết chính sách BHTN hiệu quả, nhanh chóng cho NLĐ, Trung tâm DVVL tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sàn giao dịch việc làm một cách sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh, vận động NLĐ có nhu cầu tìm việc, học nghề tham gia tư vấn và giao dịch việc làm tại địa phương. Tiếp tục thực hiện chính sách BHTN một cách thông suốt từ khâu tiếp nhận hồ sơ cho đến khâu ra quyết định hưởng TCTN, trả kết quả cho người lao động theo mô hình một cửa. Phối hợp với BHXH tỉnh, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp có ý định trục lợi BHTN...

T.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam