Trách nhiệm của các chủ thể đối với việc xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho thanh niên quân đội trong bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Lý luận trẻ | 14:37:00 24/10/2023

Đặt vấn đề

Xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho thanh niên Quân đội (TNQĐ) trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) là tổng hợp các hoạt động có mục đích, tổ chức, kế hoạch của các tổ chức, lực lượng, được tiến hành bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp để xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần chủ động, sẵn sàng đối mặt, đối phó thắng lợi với mọi khó khăn, thử thách của TNQĐ trong thực hiện nhiệm vụ BVTQ Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ trong thực hiện nhiệm vụ BVTQ có vai trò rất quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cá nhân và đơn vị. Đó còn là trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chức năng; sự tham gia của các lực lượng và việc tự thân xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách của TNQĐ.

  1. Nội dung nghiên cứu

Để xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ trong thực hiện nhiệm vụ BVTQ hiện nay, vai trò trách nhiệm các cấp uỷ, chỉ huy, chính uỷ, chính trị viên, cơ quan chính trị và các lực lượng trong đơn vị cần thực hiện trên các nội dung sau:

Thứ nhất, đối với cấp ủy, tổ chức đảng ở đơn vị phải đề cao trách nhiệm, chú trọng công tác lãnh đạo các hoạt động xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ. Nâng cao trách nhiệm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường các tác động giáo dục, làm giác ngộ sâu sắc về lối sống xã hội chủ nghĩa; xây dựng bản lĩnh, có ý chí quyết tâm chiến đấu cao, chấp nhận hy sinh, vượt qua khó khăn, gian khổ; tạo ra môi trường, điều kiện thuận lợi cho sự phát triển lối sống tốt đẹp, lành mạnh trong tập thể đơn vị. Tăng cường định hướng dư luận trong tập thể, phát huy vai trò tự giác, sáng tạo, xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ trong xây dựng lối sống và rèn luyện nếp sống. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần phải có nghị quyết lãnh đạo thường xuyên với những chủ trương, biện pháp sát, đúng, kịp thời. Nếu xét thấy cần thiết, có thể ra nghị quyết chuyên đề, hoặc là ấn định thành một nội dung trọng tâm của nghị quyết lãnh đạo thường kỳ. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của Đoàn và đưa vào nghị quyết lãnh đạo hằng tháng của cấp uỷ, chi bộ. Phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách; tổ chức kiểm tra, đánh giá những hoạt động của Đoàn trên các nội dung đã được chỉ ra.

Chỉ đạo tổ chức đoàn các đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch hành động hằng tháng phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị. Thường xuyên chỉ đạo cho tổ chức đoàn và phong trào thanh niên đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp hoạt động, bảo đảm giữ vững định hướng chính trị, tư tưởng, bám sát nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Phát huy trí tuệ, sức sáng tạo, bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên cống hiến, rèn luyện, tiến bộ, trưởng thành. Tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho tổ chức đoàn hoạt động; duy trì thành nền nếp chế độ gặp gỡ, đối thoại với thanh niên. Chú trọng lãnh đạo tổng kết kinh nghiệm xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ phù hợp với hoàn cảnh thực tế từng đơn vị. Lãnh đạo phối hợp giữa đơn vị với chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân cùng tham gia xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ trong thực hiện nhiệm vụ BVTQ hiện nay.

Thứ hai, đối với đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp phải có nhận thức đầy đủ, kiên quyết tiến hành đấu tranh và khắc phục có hiệu quả ảnh hưởng của lối sống phi xã hội chủ nghĩa và những tiêu cực về lối sống của TNQĐ hiện nay. Theo chức trách, nhiệm vụ được phân công cần trực tiếp chỉ đạo cơ quan, đơn vị thường xuyên bổ sung nội dung, biện pháp, hình thức, phương pháp xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ vào kế hoạch, chương trình, lịch công tác. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, quản lý, rèn luyện, giải quyết tư tưởng, kỷ luật; làm tốt việc phân loại chất lượng chính trị của đơn vị. Chỉ huy các cấp cần tăng cường đối thoại để nắm chắc tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thanh niên trong đơn vị. Kịp thời uốn nắn mọi nhận thức lệch lạc, có biểu hiện tiêu cực, lối sống không lành mạnh, ý thức tổ chức kỷ luật hạn chế. Lấy giáo dục thuyết phục là chính, có biện pháp tích cực giải quyết dứt điểm không để những hành vi tiêu cực, nhận thức không đúng đắn hoặc những khó khăn, bế tắc kéo dài. Đặc biệt coi trọng khâu duy trì nghiêm túc các chế độ trong ngày, tuần. Tăng cường quản lý quân số ngày nghỉ, giờ nghỉ, bộ phận công tác lẻ, làm nhiệm vụ độc lập. Kịp thời báo cáo phản ánh với cấp ủy, chỉ huy đơn vị và cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết hiệu quả. Khắc phục, ngăn ngừa những biểu hiện độc đoán, gia trưởng, bao che khuyết điểm, thiếu quan tâm đến đời sống bộ đội, thiếu trách nhiệm trong quản lý đơn vị.

Thứ ba, đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên cần phát huy tính tích cực, chủ động của họ đối với xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ. Mỗi cán bộ, phải thực sự là tấm gương sáng, mẫu mực về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phương pháp tác phong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật. Phát huy đầy đủ trách nhiệm và quyền dân chủ trong tham gia vào những nội dung, biện pháp lãnh đạo phòng, chống những hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội trong TNQĐ. Tổ chức phân công, giao nhiệm vụ đối với cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ chủ trì giám sát, giúp đỡ những trường hợp thanh niên cần quan tâm. Lấy chất lượng và hiệu quả của công tác xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ làm tiêu chí cơ bản trong nhận xét, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng hằng năm.

Thứ tư, đội ngũ cán bộ đoàn các cấp phải phát huy được vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng lối sống và rèn luyện nếp sống. Tích cực chủ động, sáng tạo, biết phát huy sức mạnh tổng hợp, tranh thủ được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người chỉ huy và các cơ quan chức năng. Chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị những chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, tổ chức học tập bằng nhiều biện pháp, hình thức phong phú, sinh động, phù hợp với đặc điểm của tuổi trẻ như tổ chức diễn đàn, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu, giao ước thi đua giữa các tập thể và cá nhân... Từ đó, nâng cao nhận thức và giác ngộ về lối sống xã hội chủ nghĩa; hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam của các phần từ phản động, cơ hội chính trị, bất mãn với chế độ, lợi dụng những khó khăn để chống phá Đảng, Nhà nước, phủ nhận vai trò của Quân đội trong thực hiện các nhiệm vụ những nơi khó khăn, phức tạp. Phải gương mẫu, đi đầu trong hoạt động duy trì, rèn luyện kỷ luật ở đơn vị; nâng cao nhận thức, giác ngộ về lối sống xã hội chủ nghĩa, về giá trị đạo đức cho TNQĐ. Chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên; xây dựng ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, nền nếp và tác phong chính quy cho TNQĐ.

  1. Kết luận

Tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chức năng trong xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ trong thực hiện nhiệm vụ BVTQ hiện nay không chỉ là yêu cầu khách quan của tình hình TNQĐ và yêu cầu phát triển của đất nước, mà còn là yêu cầu chủ quan tự thân về vai trò, trách nhiệm của các chủ thể về xây dựng quyết tâm dám đương đầu với khó khăn, thử thách cho TNQĐ trong thực hiện nhiệm vụ BVTQ hiện nay góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

  1. Đại uý Nguyễn Văn Hào - Hệ 1, Học Viện Chính trị

Tài liệu tham khảo

  1. Bộ Chính trị (2006), Nghị quyết số 25-NQ/TW, về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, Hà Nội, 2006.

  2. Quân uỷ Trung ương (2021), Nghị quyết 847-NQ/QUTW, về “Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”, ngày 28/12/2021.

  3. Quân uỷ Trung ương (2016), Chỉ thị 87-CT/QUTW, về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân”, Hà Nội, 2016.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam