2024 - năm thăng trầm của nhóm sedan cỡ D

Thứ bảy, 18/01/2025 - 07:01

Cả 4 mẫu xe thuộc phân khúc sedan cỡ B công bố doanh số đều từng góp mặt vào top 10 ô tô bán ít nhất thị trường, điều chưa có tiền lệ ở những năm trước đó.

Khép lại năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ thành công của các thành viên thuộc VAMA đạt 340.142 xe, tăng trưởng 12,6% so với 2023. Tuy nhiên, giữa bối cảnh phấn khởi chung của toàn thị trường vẫn có những làn sóng ngược như nhóm xe sedan cỡ D.

Cụ thể, doanh số phân khúc sedan hạng D trong năm 2024 đạt 2.341 xe, giảm tới 49,4% so với kết quả 4.625 xe hồi năm ngoái. Đáng chú ý, có 4 mẫu xe được công bố doanh số thì cả 4 xe đều từng ít nhất 1 lần góp mặt vào top 10 ô tô bán chậm. Ngay cả Camry, vốn là tường thành doanh số của nhóm cũng bị gọi tên vào tháng 11/2024, Mazda 6 cũng 1 lần ghi danh vào tháng 6 cùng năm. Honda Accord và Kia K5 thường xuyên góp mặt.

Những thăng trầm của phân khúc sedan cỡ D trong công cuộc kiến tạo doanh số ở năm vừa qua phần lớn đến từ sự dịch chuyển trong tư duy chọn xe của người dùng. Theo đó, khách Việt ngày càng ưa chuộng các mẫu xe gầm cao, đa dụng. Với tầm giá 700 - 1 tỷ đồng, vốn là khoảng giá phổ biến của nhóm sedan cỡ D, khách hàng hiện có nhiều lựa chọn xe gầm cao với đa dạng phân khúc cũng như thương hiệu.

Thực tế này khiến ngay cả những đợt "sóng" giảm giá sâu lên đến 250 triệu đồng cũng không thể vực dậy doanh số các dòng xe sedan cỡ D. Vị trí các mẫu xe trên bảng xếp hạng doanh số nhóm không có sự thay đổi khi Toyota Camry tiếp tục nắm giữ ngai vương.

Toyota Camry.

2024 - năm thăng trầm của nhóm sedan cỡ D. Ảnh: Toyota Việt Nam

Cụ thể, Toyota đã bàn giao tất cả 1.333 chiếc Camry đến tay khách hàng trong năm vừa qua, tuy giảm tới 45,1% so với doanh số 2.429 xe của 2023 nhưng vẫn chiếm tới 57% thị phần phân khúc. Camry đang mở bán tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay là thế hệ hoàn toàn mới, được giới thiệu tới người tiêu dùng trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024), diễn ra vào cuối tháng 10/2024. Tính đến thời điểm hiện tại, Camry là xe duy nhất phân khúc sử dụng động cơ hybrid.

Xếp theo sau là Mazda 6 với 612 xe rời đại lý, giảm 44,1% so với mức 1.094 xe trong năm 2023. Doanh số bán xe KIA K5 ghi nhận giảm sâu nhất nhóm, giảm tới 70,8% khi chỉ đạt 305 chiếc trong năm.

Honda Accord là mẫu xe duy nhất trong phân khúc tăng trưởng doanh số ở năm vừa qua với 91 xe rời đại lý, tăng tới 56,9% theo năm. Kết quả này là những nỗ lực không ngừng từ hãng với chương trình giảm giá sâu, từ 220 - 250 triệu đồng xuyên suốt từ tháng 6 cho đến hết năm. Dẫu vậy, đây vẫn là mẫu xe có kết quả bán hàng thấp nhất phân khúc và thuộc top 10 xe bán ít thị trường năm 2024.

Mẫu xe     Doanh số (xe)
2024 2023
Toyota Camry     1.333 2.429
Mazda6     612 1.094
Kia K5     305 1.044
Honda Accord     91 58

Chi tiết doanh số các mẫu sedan cỡ D năm 2024 theo công bố từ VAMA


Cộng tác viên