Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt chiến dịch triệu hồi xe với quy mô lớn từ các thương hiệu danh tiếng, gây chú ý không chỉ bởi số lượng xe bị ảnh hưởng mà còn bởi mức độ nghiêm trọng của các lỗi kỹ thuật. Các đợt triệu hồi không chỉ thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, mà còn phản ánh những thách thức mà ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Toyota
Toyota dẫn đầu với chiến dịch triệu hồi lớn nhất năm khi thông báo triệu hồi 25.971 xe thuộc các dòng Avanza Premio, Veloz Cross và Yaris Cross ngay trong tháng 1/2024. Nguyên nhân được xác định là do đai ốc giảm chấn phía trước có khả năng bị lỏng trong quá trình vận hành, dẫn đến nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng. Đợt triệu hồi này không chỉ đánh dấu con số lớn nhất trong năm mà còn được xem như lời khẳng định cam kết của Toyota trong việc đặt sự an toàn của người dùng lên hàng đầu, dù điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của hãng.
Bộ đôi thuộc Toyota dẫn đầu với con số thông báo triệu hồi kỷ lục. Ảnh: Toyota Việt Nam
Honda
Honda cũng là cái tên xuất hiện thường xuyên trong các đợt triệu hồi lớn năm nay. Vào tháng 5/2024, Honda Việt Nam tiến hành triệu hồi hơn 14.230 xe thuộc các dòng Jazz, Civic, CR-V, Accord và City để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Lỗi này có nguy cơ dẫn đến hiện tượng chết máy đột ngột trong quá trình sử dụng, gây ra nhiều rủi ro tiềm tàng khi vận hành xe trên đường. Trước đó, Honda đã triệu hồi 11.005 xe CR-V, Civic và Civic Type R liên quan đến vấn đề ở thước lái, một lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển xe. Những động thái này của Honda cho thấy sự chủ động và nỗ lực trong việc khắc phục các sự cố, nhằm đảm bảo quyền lợi và an toàn cho khách hàng.
Ngoài ra, trong năm 2024 Honda cũng đã phát đi đợt triệu hồi đặc biệt liên quan đến sách hướng dẫn sử dụng nhanh cho 718 xe CR-V e:HEV RS. Đây là một trường hợp hiếm gặp, khi thông tin không chính xác trong sách hướng dẫn có thể dẫn đến việc bảo dưỡng xe không đúng cách. Điều này cho thấy tầm quan trọng của sự tỉ mỉ trong từng chi tiết, từ sản xuất đến khâu cung cấp thông tin cho người dùng.
Honda là cái tên thứ 2 đến từ Nhật Bản trong danh sách triệu hồi. Ảnh: Honda Việt Nam
VinFast
Trong số các hãng xe nội địa, VinFast cũng tham gia vào làn sóng triệu hồi với thông báo triệu hồi 5.912 chiếc VF 5 vào đầu năm. Lỗi được ghi nhận ở công tắc tổ hợp bên trái vô lăng, dẫn đến tình trạng đèn chiếu sáng có thể bị tắt khi bật đèn báo rẽ trái. Vấn đề này, dù không nghiêm trọng bằng các lỗi kỹ thuật khác, vẫn là mối quan ngại lớn đối với người dùng, đặc biệt khi lái xe vào ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng.
VF5 bị triệu hồi do lỗi đèn chiếu sáng. Ảnh: Internet
Mercedes-Benz
Ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải triệu hồi xe để khắc phục lỗi. Tháng 3/2024, hãng thông báo triệu hồi 1.871 xe thuộc các dòng GLS, GLE và Maybach do lỗi hệ thống điện, có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành an toàn. Các dòng xe sang vốn luôn được kỳ vọng cao về chất lượng và công nghệ, nhưng các lỗi kỹ thuật vẫn có thể xảy ra, cho thấy ngay cả những thương hiệu hàng đầu cũng không hoàn toàn miễn nhiễm với vấn đề này.
Xe sang cũng không nằm ngoài danh sách này và Mercedes Benz là một ví dụ. Ảnh: Đại lý Mercedes
Các chiến dịch triệu hồi trong năm 2024 không chỉ phản ánh sự quan tâm của các hãng xe đối với an toàn của khách hàng mà còn cho thấy những thách thức lớn trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm trong ngành công nghiệp ô tô. Những đợt triệu hồi quy mô lớn này dù có thể làm giảm lòng tin của người tiêu dùng trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, chúng là cơ hội để các hãng xe khẳng định trách nhiệm và uy tín thương hiệu trên thị trường.
Cộng tác viên