300 gian hàng tham gia Hội chợ các sản phẩm Ocop xuất khẩu – Vietnam Ocopex 2025

Thứ bảy, 02/08/2025 - 08:30

Từ ngày 1 – 3 tháng 8 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX 2025). Đây là Chương trìnhccấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội tổ chức.

VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của hơn 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước: chè, cà phê, hạt điều, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, các loại nông sản và thực phẩm chế biến, tổ yến, các sản phẩm làm đẹp như dầu gội đầu, dầu xả, serum,... Ngoài ra, còn có sự tham gia đồng hành của Nhãn hàng nước tinh khiết Bluezone của Công ty cổ phần thương mại Southern Invest.

300 gian hàng tham gia Hội chợ các sản phẩm Ocop xuất khẩu – Vietnam Ocopex 2025- Ảnh 1.

Đặc biệt, năm nay ngoài sự tham gia đông đảo của các gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng quốc tế đến từ những nước: Peru, Lào, Campuchia…; các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.

Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ CôngThương chia sẻ: Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường xuất khẩu hướng đến cả những thị trường khó tính, có giá trị cao.

VIETNAM OCOPEX 2025 được tổ chức nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP Việt Nam thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới. Thông qua Hội chợ để giới thiệu và tạo kết nối giữa các chủ thể OCOP với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết.

Hội chợ cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao. Qua đó, giúp các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế biết đất nước Việt Nam có nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới để từ đó hợp tác tiêu thụ.

300 gian hàng tham gia Hội chợ các sản phẩm Ocop xuất khẩu – Vietnam Ocopex 2025- Ảnh 2.

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường xuất khẩu hướng đến cả những thị trường khó tính, có giá trị cao.

Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn diễn ra những sự kiện: Tọa đàm: "Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu"; Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…

Đặc biệt, tại kỳ hội chợ năm nay, song song với hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com – một sản phẩm do đội ngũ kỹ sư công nghệ của Arobid nghiên cứu và phát triển.

Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện offline, mà còn kéo dài một tháng sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với các gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu (B2B Matching) hiệu quả, minh bạch và tin cậy – tất cả chỉ trên một nền tảng duy nhất.

Sự kết hợp giữa hội chợ trực tiếp và triển lãm trực tuyến không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP mà còn mở ra kỷ nguyên mới trong việc quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường quốc tế. Việc phối hợp giữa VIETRADE và Arobid sẽ góp phần xây dựng một hệ sinh thái giao thương số hiện đại, bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối xuyên suốt 365 ngày, ngay cả khi sự kiện đã kết thúc.

Công Minh