Đề xuất 9.400 tỉ xây cao tốc Phủ Lý - Nam Định (ảnh minh họa)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý (Hà Nam) - TP. Nam Định.
Trước đó, UBND tỉnh Nam Định đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định, giai đoạn 1 từ TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến TP. Nam Định, tỉnh Nam Định.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP. Nam Định trước năm 2030 (giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030) với chiều dài khoảng 25,1 km.
Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5 km.
Tuyến đường thuộc dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 dự kiến khoảng 9.400 tỉ đồng từ nguồn Ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 là từ năm 2024 đến năm 2028; toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Nam Định, Hà Nam tự bố trí đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh.
Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch, tuyến cao tốc Phủ Lý - Nam Định dài 50 km, quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn Phủ Lý - TP. Nam Định, dài 25 km, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, tuyến Phủ Lý - TP. Nam Định đang khai thác theo quy mô đường cấp II, 4 làn xe và đang quá tải sau nhiều năm khai thác. Do đó, việc sớm nâng cấp tuyến đường này đạt chuẩn cao tốc là cần thiết.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng số vốn đầu tư dự án lên đến 9.4000 tỉ đồng (mỗi km chi phí khoảng 375 tỉ đồng) là quá cao so với với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới do Bộ Xây dựng công bố.
Do đó, đề nghị địa phương cần rà soát giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo quy định, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
Nguyễn Văn