Thông báo của Acura về việc ngừng sản xuất mẫu xe ZDX điện chỉ sau một năm ra mắt đã gây bất ngờ cho giới truyền thông quốc tế. Thú vị là doanh số của ZDX, mẫu xe có mặt tại các showroom vào tháng 5 năm 2024, đã khá khả quan, đặc biệt là nhờ khoản tín dụng thuế EV liên bang trị giá 7.500 đô la và nhiều ưu đãi khu vực. Tuy nhiên, những lợi thế này sẽ biến mất vào cuối tháng 9, và Acura dường như đang xem xét lại chiến lược phát triển xe điện của mình để ứng phó.
Acura ngừng sản xuất mẫu xe này chỉ sau một năm ra mắt, chạy hoàn toàn bằng điện
Tuyên bố chính thức của công ty là việc ngừng sản xuất là một phần của kế hoạch rộng lớn hơn nhằm điều chỉnh dòng sản phẩm của Acura cho phù hợp với thực tế thị trường đang thay đổi. Trên thực tế, nhiều thách thức đã cùng lúc hội tụ.
Thứ nhất, khoản tín dụng EV liên bang trị giá 7.500 đô la, vốn đã thúc đẩy doanh số ZDX, sắp hết hạn. Chỉ riêng điều này đã làm tăng đáng kể giá mua thực tế cho người mua mới. Đồng thời, các báo cáo cho thấy việc áp dụng EV chậm hơn dự kiến đã khiến Acura ngần ngại đầu tư thêm nguồn lực cho mẫu xe này.

Acura ZDX, mặc dù không phải là xe nhập khẩu và do đó không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề thuế quan, được sản xuất tại nhà máy Spring Hill, Tennessee của GM theo thỏa thuận hợp tác với General Motors.
Điều này có nghĩa là tương lai của mẫu xe này không chỉ phụ thuộc vào chiến lược của Acura mà còn phụ thuộc vào sự phát triển năng động của mối quan hệ hợp tác giữa Honda và General Motors.
Mặc dù tuổi đời ngắn ngủi, mẫu crossover điện ZDX đã đánh dấu một bước tiến quan trọng của hãng xe Nhật Bản. Mẫu xe này ra mắt với hai phiên bản chính: ZDX A-Spec dẫn động cầu sau một mô-tơ và ZDX Type S dẫn động bốn bánh toàn thời gian 2 mô-tơ cao cấp nhất.


Với mức giá khởi điểm từ 64.500 đô la, phiên bản ZDX A-Spec cơ bản được trang bị động cơ điện gắn phía sau, sản sinh công suất 340 mã lực, trong khi phiên bản ZDX Type S tập trung vào hiệu suất được nâng cấp với hệ thống động cơ kép sản sinh công suất 500 mã lực với giá bán lẻ đề xuất là 73.500 đô la.
Acura định vị ZDX Type S là chiếc SUV điện thể thao nhất trong phân khúc, kết hợp sức mạnh với hệ thống treo khí nén thích ứng, phanh Brembo và những đường nét thiết kế mạnh mẽ hơn.
Cả hai phiên bản đều được trang bị bộ công nghệ tiên tiến nhất của Acura cho đến nay, bao gồm các ứng dụng tích hợp của Google, buồng lái kỹ thuật số được nâng cấp và khả năng sạc DC nhanh.



Đối với Acura, thời gian tồn tại ngắn ngủi của ZDX có lẽ sẽ được ghi nhớ như một bài học kinh nghiệm hơn là một thất bại. Mặc dù doanh số có triển vọng, việc hết hạn ưu đãi thuế và thay đổi chính sách xe điện đã định hình lại tình hình gần như chỉ sau một đêm. Honda đã xác nhận rằng việc ngừng sản xuất ZDX sẽ không ảnh hưởng đến Honda Prologue, mẫu xe chia sẻ nền tảng với GM.
Thay vào đó, Acura dường như đang hiệu chỉnh lại chiến lược xe điện của mình vào thời điểm mà tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đang làm điều đó, có khả năng tập trung vào các nền tảng nội bộ trong tương lai giúp thương hiệu này có tính độc lập và linh hoạt hơn, đồng thời giảm chi phí sản xuất.


ZDX tuy chỉ tồn tại được một năm, nhưng nó đã để lại một dấu ấn quan trọng: đây là chiếc SUV điện đầu tiên của Acura, mẫu xe sản xuất mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của hãng dưới dạng Type S, và là dấu hiệu cho thấy bối cảnh xe điện có thể thay đổi nhanh chóng như thế nào.
Đối với những người mua may mắn sở hữu một chiếc, ZDX giờ đây được định sẵn là một chương rất ngắn trong cuốn sách lịch sử của Acura.
Cộng tác viên Minh Vũ