Sau thời gian chuẩn bị về cơ sở vật chất, sản phẩm cũng như công nghệ và hệ thống trạm sạc, AION đã chính thức có màn "chào sân" thị trường ô tô Việt Nam vào chiều ngày 15/10/2024. AION là thương hiệu xe thuần điện, trực thuộc tập đoàn GAC, được thành lập vào năm 2017. Tính đến nay, đây đang là thương hiệu xe điện lớn thứ 3 toàn cầu với gần 1,4 triệu xe mở bán thành công, chỉ sau BYD và Tesla.
Bước đầu, hãng xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt bằng bộ đôi AION ES và AION Y Plus. Trong đó, AION ES được định vị tại phân khúc sedan cỡ D, còn AION Y Plus sẽ tham chiến tại nhóm xe SUV/Crossover cỡ trung. Cả hai mẫu xe được phân phối chính hãng với 1 phiên bản duy nhất.
AION Y Plus: 888 triệu đồng
AION Y Plus sở hữu thiết kế tối giản với hệ thống đèn định vị ban ngày dạng đôi cánh thiên thần mang tính nhận diện cao
AION Y Plus hiện đang là dòng xe bán chạy nhất của thương hiệu trên toàn cầu. Với các thông số chiều dài 4.535 mm, chiều rộng đạt 1.870 mm, chiều cao 1.650 mm, kích thước của Y Plus tương đương với VinFast VF 7, song trục cơ sở xe lại ngắn hơn đáng kể so với đối thủ Việt khi chỉ đạt 2.750 mm. Giá xe AION Y Plus cũng dễ chịu hơn VF 7 khi được đề xuất ở mức 888 triệu đồng, đã trang bị sẵn pin.
Mẫu SUV thuần điện xứ Trung sở hữu phong cách thiết kế tối giản, mang hơi hướng tương lai và phù hợp với tệp khách hàng trẻ. Các trang bị đáng chú ý bên ngoài xe có thể kể đến hệ thống đèn định vị ban ngày dạng đôi cánh thiên thần vô cùng độc đáo. La-zăng 17 inch, tay nắm cửa dạng ẩn giống các mẫu siêu xe. Đèn hậu LED đặt ngang, nối liền với nhau thông qua dải LED mảnh như xe sang.
Đuôi xe AION Y Plus nổi bật với cặp đèn hậu nằm ngang, kết nối thông qua dải LED mảnh sang chảnh
Khoang nội thất AION Y Plus được trang bị nhiều công nghệ với ghế lái chỉnh điện, có tính năng làm mát; bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch; vô lăng tích hợp lẫy chuyển số phía sau; màn hình cảm ứng trung tâm 14,6 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay; đèn viền trang trí nội thất 32 màu; điều hòa tự động; cửa sổ trời; âm thanh 6 loa DSP Bongiovi; camera toàn cảnh 540 độ.
AION Y Plus Premium mở bán tại Việt Nam được trang bị động cơ điện, cho công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm. Nuôi cỗ máy điện là bộ pin 63,2 kWh, cho quãng đường di chuyển 490 km sau mỗi lần sạc đầy. Khách hàng mua xe sẽ được bảo hành xe 8 năm hoặc 160.000 km, bảo hành pin 8 năm hoặc 200.000 km, đồng thời tặng kèm 2 bộ sạc cầm tay. Trong đó, bộ sạc tại nhà AC 7.4 kW, giúp xe sạc đầy trong khoảng 9 tiếng.
Nội thất AION Y Plus sở hữu nhiều công nghệ hiện đại
Các tính năng an toàn nổi bật trên AION Y Plus gồm có: ga tự động thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường...
AION ES: 788 triệu đồng
Được định vị tại phân khúc sedan cỡ D, AION ES sở hữu thông số kích thước dài x rộng lần lượt là 4.810 x 1.880 x 1.545 (mm), chiều dài cơ sở ở mức 2.750 mm. Các số đo này không có sự chênh lệch đáng kể so với đối thủ đồng hương BYD Seal (4.800 x 1.875 x 1.460 (mm) và 2.920 mm), song giá bán lại dễ chịu hơn rất nhiều khi được đề xuất ở mức 788 triệu đồng.
Ngoại hình AION ES thể thao, cá tính
Ngoại hình AION ES thể thao, cá tính với phần đuôi xe vuốt nhẹ mang phong cách coupe. Các đường nét thiết kế trên xe không quá cầu kỳ với đèn pha LED tạo hình chữ Y cách điệu, la-zăng đa chấu 17 inch, đèn hậu kéo dài ngang phần cốp.
Với mức giá hấp dẫn, nội thất AION ES cũng chỉ dừng lại ở mức đủ dùng khi được trang bị đồng hồ dạng cơ kết hợp màn hình nhỏ, cần số dạng núm xoay, một màn hình cảm ứng 3,5 inch ở trung tâm, điều hoà tự động, phanh tay điện tử, điều hòa 2 vùng độc lập, có cửa gió cho hàng ghế sau...
Đèn hậu kéo dài ngang phần cốp
Bên dưới nắp ca-pô của xe là cỗ máy điện có công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Bộ pin LFP giúp xe đạt vận tốc tối đa 130 km/h cùng tầm vận hành 440 km/lần sạc. Cùng với đó là 4 chế độ lái: Normal, Eco, Sport và I-pedal.
AION ES cũng được bảo hành xe 8 năm hoặc 160.000 km, bảo hành pin 8 năm hoặc 200.000 km, đồng thời tặng kèm 2 bộ sạc cầm tay. Trong đó, bộ sạc tại nhà AC 7.4 kW, giúp xe sạc đầy trong khoảng 9 tiếng.
Mẫu sedan điện của AION hiện không được trang bị gói hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), công nghệ an toàn trên xe chỉ có ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo áp suất lốp, camera lùi, cảm biến lùi.
Trang bị nội thất AION ES chỉ dừng lại ở mức đủ dùng
Dù còn khá nhiều tranh cãi về cả thiết kế lẫn giá bán và trang bị, song màn xuất hiện của bộ đôi xe điện AION ES và AION Y Plus chắc chắn sẽ tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước, đồng thời góp phần thúc đẩy mảng xe "xanh" tại Việt Nam thêm sôi động hơn.
Ảnh: Tổng hợp internet
Cộng tác viên Cộng tác viên oto