Audi Q8 e-tron vừa ra mắt Việt Nam đã đứng trước nguy cơ "khai tử"

Thứ sáu, 12/07/2024 - 02:07

Nhu cầu người dùng toàn cầu giảm mạnh khiến Audi cân nhắc đến việc sẽ ngừng sản xuất dòng SUV thuần điện Q8 e-tron trong thời gian tới.

Năm 2018, Audi chính thức bước vào kỷ nguyên điện khí hóa với dòng SUV thuần điện Audi e-tron, tiền thân của Q8 e-tron hiện nay. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường liên tục giảm mạnh trong những năm gần đây khiến Audi đang cân nhắc đến việc sẽ "kết thúc sớm quá trình sản xuất” Q8 e-tron.

Một phần nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán xe Audi Q8 e-tron chính là sự xuất hiện của Q6 e-tron với mức giá rẻ hơn nhưng hiện đại và cho quãng đường di chuyển dài hơn sau mỗi lần sạc đầy.

Cùng với đó, nhà máy ở Brussels (Bỉ) của hãng, vốn là cơ sở sản xuất các dòng crossover thuần điện, bao gồm cả Q8 e-tron đang phải đối mặt với không ít thách thức như chi phí hậu cần cao, khó thay đổi về cách bố trí nhà máy do nằm gần trung tâm thành phố. Hiện Audi đang tìm các giải pháp để giải bài toán khó này, trong đó không loại trừ phương án đóng cửa nhà máy.

Nguồn tin từ Reuters cho biết, Audi có thể sẽ ngừng sản xuất Q8 e-tron vào năm 2025. Tuy nhiên, Tổng giám đốc điều hành của Audi Brussels, ông Volker Germann nhấn mạnh, vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Audi Q8 e-tron.

Audi Q8 e-tron vừa ra mắt Việt Nam đã đứng trước nguy cơ "khai tử". Ảnh: Audi Việt Nam

Audi Q8 e-tron đã có màn ra mắt thị trường ô tô Việt Nam vào tháng 6 vừa qua với 1 phiên bản duy nhất. Giá xe được đề xuất từ 3,8 tỷ đồng, nhỉnh hơn đối thủ đồng hương BMW iX3 (3,47 tỷ đồng) hay BMW i4 (3,73 tỷ đồng) nhưng lại thấp hơn Mercedes EQE SUV (3,99 tỷ đồng), Mercedes EQS SUV (4,99 tỷ đồng) hay Porsche Macan EV (4,18 tỷ đồng).

Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.915 x 1.937 x 1.633 (mm) và trục cơ sở 2.928 mm. Thiết kế của Q8 e-tron mềm mại hơn Q8, giúp hệ số cản gió chỉ còn 0,27. 

Các trang nổi bật trên xe có thể kể đến như: đèn pha LED Matrix; đèn hậu LED kết hợp với dải đèn nằm ngang; la-zăng 21 inch 5 cánh màu xám Graphite đậm tính khí động học;  màn hình kỹ thuật số 12,3 inch; hệ thống giải trí MMI tích hợp hai màn hình, gồm 10,1 inch và 8,6 inch, kết nối Apple Carplay/Android Auto; âm thanh 17 loa thương hiệu Bang & Olufsen; camera 360 toàn cảnh,....

Cỗ máy vận hành của Audi Q8 e-tron 55 quattro Advanced là khối động cơ điện cho công suất cực đại 408 mã lực, mô-men xoắn cực đại 664 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 6,6 giây và cần khoảng 5,6 giây để thực hiện việc tương tự ở chế độ Boost Mode. Tốc độ tối đa của xe đạt 200 km/h.

Bộ pin Lithium-ion dung lượng 114 kWh, giúp xe có tầm hoạt động tối đa lên đến 582 km/lần sạc đầy. Trạm sạc DC công suất 170 kW, pin được sạc từ 10-80% chỉ trong 31 phút, bổ sung quãng đường di chuyển tối đa 420 km. Mẫu xe này có có thể sạc tại nhà trong khoảng 10 tiếng với bộ sạc AC 11 kW và khoảng 5 tiếng với bộ sạc AC 22 kW.

Xem thêm: Lexus IS ngừng bán tại Việt Nam