Cầu Cẩm Lý là cầu duy nhất cho tàu hỏa và ô tô đi trên cùng mặt cầu.
Theo đó, điểm đầu dự án giao với QL37 tại khoảng Km16+872 thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Điểm cuối khoảng Km20+139 (Km20+835 - lý trình QL37) thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
Tổng chiều dài tuyến hơn 3,2km. Quy mô đầu tư xây dựng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng.
Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương.
Được biết, cầu Cẩm Lý hiện tại đã được xây dựng cách đây hơn 40 năm. Đây là cây cầu duy nhất trên cả nước vẫn cho tàu hoả và ô tô đi trên cùng mặt cầu. Cầu hiện đã xuống cấp, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo quyết định phê duyệt, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Đường sắt. Mục tiêu đầu tư dự án là tách cầu cho các phương tiện đường bộ không đi chung đường sắt nhằm bảo đảm lưu thông thông suốt trên QL37, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác đường sắt; từng bước hoàn thiện QL37 theo quy hoạch.
Dự án tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, để bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Giang và Hải Dương đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Bảo Minh