BẮC NINH - Khẩn trương chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Thứ sáu, 06/08/2021 - 15:32

TNV - Khẩn trương Giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong thời điểm này đã phần nào giúp người lao động giải tỏa áp lực, yên tâm ổn định cuộc sống, chuẩn bị trở lại thị trường lao động. Đây cũng là mục tiêu, nhiệm vụ mà Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh đặt ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người lao động (NLĐ) nhanh chóng tiếp cận được đầy đủ trợ cấp bảo hiểm, quyền lợi theo quy định.

Ông Vũ Tiến Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, lượng hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đổ về Trung tâm khá nhiều. Bình thường mỗi tháng Trung tâm chỉ tiếp nhận khoảng 1 nghìn hồ sơ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, nay tăng lên rất nhiều. Hiện tổng lượng hồ sơ trung tâm đang tiếp nhận xử lý đã vượt con số 4.000, trung bình mỗi ngày có khoảng 300 lao động đến làm các thủ tục liên quan. Việc này đã được Trung tâm dự báo trước và lên phương án sớm để tránh bị động. Không chỉ các doanh nghiệp lớn sử dụng nhiều lao động mà cả doanh nghiệp nhỏ, các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ… đều phải ưu tiên chống dịch, hoạt động cầm chừng, tạm dừng, thậm chí đóng cửa. Ước tính có đến hàng chục nghìn người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, rơi vào tình cảnh mất việc làm, mất thu nhập, cuộc sống bấp bênh”.

Cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm Bắc Ninh hướng dẫn người lao động làm thủ tục BHTN.

Để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid – 19,  ngay từ cổng vào Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn cho hàng trăm lao động chờ làm thủ tục giải quyết chế độ BHTN. Người lao động được yêu cầu thực hiện 5k rồi lấy số thứ tự và ngồi chờ ở khu vực sân bảo đảm giãn cách 2m. Khi đến lượt được gọi tên, lao động tiếp tục được hướng dẫn vào các khu vực giải quyết BHTN được bố trí riêng biệt giữa các bộ phận như: Tiếp nhận hồ sơ, tư vấn việc làm, trả quyết định… Quy trình này bảo đảm hỗ trợ lao động làm thủ tục nhanh chóng nhưng vẫn tuân thủ đầy đủ quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Có mặt từ sớm để chờ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị Nguyễn Thị Lan  (quê Phú Thọ) cho hay: “Đúng vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, tôi hết hạn hợp đồng lao động nên công ty bố trí cho nghỉ việc. Việc làm không còn, cuộc sống gia đình bấp bênh, tôi mong hoàn tất hồ sơ để sớm hưởng trợ cấp thất nghiệp và được tư vấn, giới thiệu để có công việc mới”.

Cùng tình cảnh mất việc vì dịch COVID-19, anh Lê Văn Thủy (quê Thanh Hóa) chia sẻ: “Trong thời gian giãn cách xã hội, tôi được cán bộ Trung tâm tư vấn, hướng dẫn về trình tự thủ tục hồ sơ qua điện thoại và đã chủ động gửi hồ sơ qua hình thức trực tuyến từ trước. Nhờ đó, hôm nay chỉ cần đến đối chiếu lại và nhận kết quả. Tôi mong sớm được nhận trợ cấp thất nghiệp để trang trải cuộc sống bởi tìm việc làm trong thời điểm này khá khó khăn”.

Nhằm giúp người lao động được giải quyết chế độ BHTN trong thời gian sớm nhất nhưng vẫn bảo đảm tiêu chí phòng dịch COVID-19, ngoài tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, Trung tâm tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ BHTN qua đường bưu điện, hình thức trực tuyến. Mô hình một cửa liên thông trong thực hiện chính sách BHTN thông qua ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai giúp nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, bảo đảm phương châm 3 đúng: Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn. Người lao động giảm thiểu thời gian đi lại, giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, thủ tục đơn giản, linh hoạt, giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu hợp lý của người lao động.

Cùng với đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề được Trung tâm Dịch vụ việc tỉnh thực hiện xuyên suốt quá trình lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như: Tư vấn ban đầu trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn khi lao động đến nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn mỗi lần lao động đến thông báo tình trạng việc làm mỗi tháng…

Là tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động nên nhu cầu về lao động việc làm tại Bắc Ninh rất lớn. Để doanh nghiệp cũng như NLĐ tiếp cận được thị trường lao động kịp thời, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác thu thập thông tin về thị trường lao động, nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động, khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kết nối, giúp NLĐ, doanh nghiệp tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác.

Đồng thời, nâng cao chất lượng tư vấn tại các phiên giao dịch việc làm, hướng tới tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động và online phù hợp với tình hình các địa phương, nhằm thu hút thêm nguồn lao động; tăng cường phối hợp với doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng, điều kiện làm việc, chính sách tiền lương, tiền thưởng… giúp NLĐ tiếp cận các ngành nghề, việc làm phù hợp, qua đó, duy trì việc làm ổn định, tăng thu nhập cho NLĐ. Trung tâm đặt mục tiêu không để hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tồn đọng quá 15 ngày. Tất cả lao động có nguyện vọng học nghề đều được hỗ trợ học nghề, tư vấn việc làm theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện quy trình tiếp nhận, tư vấn, giải quyết các chế độ BHTN tạo điều kiện thuận lợi nhất để người lao động giảm thiểu thời gian đi lại nhưng vẫn được hưởng đúng, đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi theo đúng quy định pháp luật, sớm ổn định cuộc sống, ông Thành nhấn mạnh.

Thu Hòa