Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa có công văn gửi Bộ Công an, đề nghị tổng hợp và báo cáo Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Bộ Chính trị chấp thuận một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối từ sân bay đến Thủ đô Hà Nội (đoạn đi qua địa phận Bắc Ninh).
Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 4 vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất đầu tư tuyến đường chiến lược kết nối từ sân bay Gia Bình tới Thủ đô Hà Nội và kéo dài đến cầu Kênh Vàng, hướng sang tỉnh Hải Dương. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 31,6 km, trong đó đoạn nối với Hà Nội dài 22,9 km, còn lại 8,7 km kết nối với cầu Kênh Vàng.
Đáng chú ý, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh chiếm hơn 22,9 km, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 40.300 tỷ đồng.
Tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang lên tới 120 m, tương đương đại lộ do Bắc Ninh làm cơ quan chủ quản, thực hiện theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao), thanh toán qua quỹ đất trên địa bàn tỉnh.
Bắc Ninh đặt mục tiêu hoàn thành đồng bộ cảng hàng không Gia Bình và tuyến đường kết nối vào năm 2026.
Để bảo đảm tiến độ “thần tốc”, Bắc Ninh đề nghị Chính phủ cho phép triển khai song song các bước chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng.
Rút ngắn thủ tục hành chính bằng việc áp dụng quy trình riêng cho các dự án theo mô hình PPP và hợp đồng BT.
Chỉ định nhà đầu tư thay vì đấu thầu, trước thời điểm Luật PPP sửa đổi có hiệu lực (1/7/2025).
Đáng chú ý, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị được áp dụng chỉ định thầu rút gọn với các gói tư vấn, di dời hạ tầng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Khởi công từ tháng 12/2024, sân bay Gia Bình ban đầu chỉ là sân bay trực thăng cấp 3 (quân sự cấp 3, dân sự 3C), nằm tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, với diện tích 125 ha.
Theo quy hoạch thời kỳ 2021–2030, sân bay này đã được nâng hạng thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, với công suất dự kiến giai đoạn đầu khoảng 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, công suất có thể lên tới 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng diện tích quy hoạch hiện tại đã mở rộng lên 363,5 ha, bao gồm: 246 ha khu bay, 85 ha hàng không dân dụng và 31 ha đất doanh trại quân sự.
Không chỉ đóng vai trò chiến lược về an ninh, quốc phòng, sân bay Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ hàng không mới phía Đông Thủ đô, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, thúc đẩy liên kết vùng và đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp, logistics trọng điểm quốc gia.
Tâm An