Thị xã Bến Cát chính thức lên thành phố từ ngày 1/5/2024
Từ ngày 1/5/2024, thị xã Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương sau Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên.
Thành phố Bến Cát được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích 234,35 km2 và dân số là 364.578 người của thị xã Bến Cát (Bình Dương).
Sau khi thành lập, TP Bến Cát có tám đơn vị hành chính cấp xã, gồm bảy phường là An Điền, An Tây, Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi, Mỹ Phước, Tân Định, Thới Hòa và xã Phú An.
Bến Cát có vị trí đắc địa khi tọa lạc ngay vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, liền kề thành phố mới Binh Dương, kết nối dễ dàng đến trung tâm TP.HCM chỉ khoảng 50km và cách thành phố loại I – Thủ Dầu Một khoảng 20km.
Hiện nay, Bến Cát có hệ thống giao thông phát triển mạnh, kết nối thông suốt, đồng bộ với các tuyến đường trọng điểm đi qua, như: đại lộ Bình Dương, ĐT.741, ĐT.744, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, hệ thống các tuyến đường nội ô thị xã...
Nhờ mạng lưới giao thông này mà Bến Cát thuận lợi kết nối các khu công nghiệp, đô thị phía Nam của tỉnh Bình Dương, kết nối với TP.HCM, tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.
Thị xã Bến Cát hiện đang tiếp tục triển khai nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn như: Công trình Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.748 đoạn từ giáp giao lộ ngã tư Phú Thứ đến vành đai Bắc thị trấn Mỹ Phước; công trình Nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ ĐH606 đến giáp đường Vành đai Bắc Mỹ Phước; công trình Nâng cấp mở rộng đường ĐT.744 đoạn qua thị xã Bến Cát.
Đặc biệt, dự án Vành đai 4 TP.HCM có chiều dài hơn 200km kết nối Bình Dương với TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang được các địa phương tích cực hoàn tất thủ tục để khởi công ngay trong năm 2025.
Trong đó, đoạn qua Bình Dương có chiều dài hơn 47,4km; phân kỳ đầu tư gồm 4 làn xe, mặt đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế từ 100km/h.
Dự án có điểm đầu tại cầu Thủ Biên, thuộc địa phận xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên và điểm cuối tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận trên địa bàn xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương (Km111+950.69).
Hạ tầng giao thông đóng góp quan trọng trong sự phát triển của Bến Cát
Theo Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Bến Cát, định hướng đến năm 2030 Bến Cát sẽ là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040 là trung tâm đô thị có chức năng đô thị công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông.
Định hướng đến năm 2040, đô thị Bến Cát phát triển mô hình theo dạng tuyến gồm 2 hướng chính: Phát triển hành lang thương mại - dịch vụ (TM-DV) dọc Quốc lộ 13 theo hướng Bắc - Nam và phát triển các khu đô thị - TM-DV dọc theo đường Vành đai 4 là tuyến vận tải theo hướng Đông - Tây.
Về đầu mối giao thông, đối với đường bộ sẽ được bố trí cảng cạn IDC An Điền quy mô 30 ha ở khu vực phía đông KCN Việt Hương 2; nâng cấp bến xe hiện hữu ở phường Mỹ Phước lên bến loại 2 và phát triển một bến xe mới quy mô 3 ha tại xã An Tây.
Đối với đường sông, phát triển cảng An Tây quy mô 100 ha, cảng An Điền quy mô 8 ha và cảng ICD Rạch Bắp quy mô 10 ha tại xã An Tây (khu vực ven sông Sài Gòn).
Phát triển khu công trình cung cấp năng lượng đô thị khoảng 30 - 35 ha ở xã An Tây. Đối với đường sắt, ngoài ga Chánh Lưu quy mô 6,6 ha, địa phương sẽ phát triển khu vực sử dụng hỗn hợp xung quanh nhà ga, trong đó ưu tiên cho dịch vụ logistics.
Nguyễn Văn