TNV - Cho đến nay, gần như các module trong hồ sơ bệnh án điện tử của Bv Bình Dân cơ bản đã thực hiện xong và hoạt động suôn sẻ, đạt mức 5/7 theo Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế qui định về hồ sơ bệnh án điện tử.
Nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận số lượng đến khám và điều trị hơn 2000 người bệnh ngoại trú và gần 900 người bệnh nội trú mỗi ngày. Bệnh viện Bình dân không ngừng cải thiện sự hài lòng của người bệnh. Một trong những kế hoạch được ưu tiên triển khai tại Bệnh viện Bình Dân ngay từ đầu năm 2022 là chuyển đổi số, hướng đến hoàn thiện bệnh án điện tử.
Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đang sử dụng bệnh án điện tử
Điều đáng ghi nhận là toàn bộ mã nguồn đều do đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin của bệnh viện thực hiện và hoàn thiện “đo ni đóng giày” theo đúng các yêu cầu thực tế trong hoạt động điều trị đặt ra. Các buổi họp nắm bắt các yêu cầu từ các khoa lâm sàng được tổ chức định kỳ hàng tuần bao gồm lãnh đạo bệnh viện, Ban chuyển đổi số, các bác sĩ, điều dưỡng và bộ phận hành chính. Cho đến nay, gần như các module trong hồ sơ bệnh án đã được làm xong và hoạt động suôn sẻ đạt mức 5/7 theo Thông tư 46/2018/TT-BYT qui định hồ sơ bệnh án điện tử.
Thạc sĩ Võ Thuận Anh, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Bình Dân cho biết: “Trước đây, điều dưỡng phải viết tay 5 biểu mẫu trên giấy sau khi chăm sóc người bệnh mất khá nhiều thời gian để ghi chép. Hiện nay, bệnh viện đã phát triển các nội dung trên 1 biểu mẫu điện tử giúp rút ngắn thời gian để ghi chép. Hơn nữa, các thông số như mạch, nhiệt độ, huyết áp của người bệnh được vẽ tự động ngay khi điều dưỡng nhập các dữ liệu. Chỉ cần một chiếc máy tính bảng, điều dưỡng có thể truy cập nhanh chóng tất cả các hồ sơ người bệnh, y lệnh điều trị từ các bác sĩ mà không cần mang theo hồ sơ giấy khi thăm bệnh nhân tại giường bệnh như trước nữa”.
Thạc sĩ Nguyễn Thiện Phúc, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện Bình Dân đang hướng dẫn các điều dưỡng sử dụng bệnh án điện tử.
Hồ sơ điện tử đang trở thành công cụ hữu hiệu của bác sĩ trong việc ghi nhận hồ sơ người bệnh và ra các y lệnh điều trị. Với hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS), các bác sĩ có thể xem những hình ảnh siêu âm, X-quang, CT-scan, MRI… ngay khi người bệnh vừa chụp xong. Thời gian chờ đợi có kết quả chụp chiếu được giảm thiểu đáng kể giúp bác sĩ nhanh chóng đưa ra quyết định điều trị cho người bệnh. Điều này đặc biệt hữu ích trong trường hợp cấp cứu mà người bác sĩ phải “chạy đua với thời gian” để cứu sống người bệnh. Với chức năng cảnh báo tương tác thuốc, các bác sĩ có thêm một trợ thủ đắc lực phát hiện nhanh chóng những thuốc sắp kê toa có tương tác bất lợi với những thuốc người bệnh đang dùng hay không. Ngoài ra, những y lệnh điều trị được hệ thống công nghệ tổng hợp và gửi ngay đến các bộ phận có liên quan như Dược lâm sàng, Dinh dưỡng Tiết chế để cấp phát thuốc, chuẩn bị các suất ăn dinh dưỡng cho người bệnh. Cùng với chữ ký số, các y lệnh được ghi nhận theo thời gian thực trong hồ sơ người bệnh giúp cho việc quản lý được thuận tiện, khoa học và rõ ràng góp phần điều trị người bệnh an toàn và hiệu quả hơn.
Từ vài khoa lâm sàng khởi đầu triển khai việc chuyển đổi số là Khoa Ngoại Tổng hợp và Khoa Nội Thận-Lọc Máu, giờ đây việc thao tác trên hồ sơ điện tử đã lan tỏa đến tất cả các khoa lâm sàng tại Bệnh viện Bình Dân. Trong năm 2022, bệnh viện đã hoàn thiện số hoá 25 biểu mẫu trong hồ sơ bệnh án, 100% khoa lâm sàng áp dụng bệnh án điện tử, 100% nhân viên y tế được tập huấn, 02 khoa lâm sàng đã áp dụng bệnh án điện tử cho 100% hồ sơ của khoa là Khoa Niệu Nữ-Niệu chức năng và Khoa Ngoại Tổng hợp. Những kinh nghiệm được chia sẻ giúp rút ngắn đường cong học tập, những ngại ngần ban đầu ở những nhân viên không quen thao tác trên hồ sơ điện tử đã không còn. Hình ảnh người điều dưỡng, bác sĩ hay một thư ký y khoa sử dụng hồ sơ điện tử ngày càng trở nên quen thuộc hơn với những người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bình Dân.
Bác sĩ đang xem lại các y lệnh trên điện thoại thông minh
Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin như dùng điện thoại di động quét mã QR đăng nhập phần mềm hướng dẫn điểm đến trong bệnh viện, truy cập nhanh chóng các phiếu tóm tắt thông tin điều trị, phiếu đóng góp ý kiến của người bệnh được triển khai đến từng phòng bệnh. Bệnh viện cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hướng dẫn khách hàng về các thông tin như lịch khám, chi phí, những điều cần lưu ý qua thăm khám trong hệ thống tư vấn trực tuyến qua website, fanpage.
Tấn Tài