BHXH Việt Nam đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến

Thứ năm, 10/09/2020 - 08:30

TNV - Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng DVC của ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Ngành BHXH đã có 15 DVC

Tính đến nay, đã có 15 DVC của ngành BHXH, DVC liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia. Trong đó, có 3 DVC nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; hỗ trợ người lao động (NLĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động (NSDLĐ) vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ.

Việc cung cấp các DVC trên Cổng DVC Quốc gia của các bộ, ngành, địa phương nói chung và các DVC của BHXH Việt Nam nói riêng đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp (DN) như người dân, DN chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng DVC Quốc gia là có thể thực hiện tất cả DVC của các bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin, DVC các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC); gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, DVC...

Thông qua Cổng DVC quốc gia, tính đến hết tháng 8.2020, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và DN. Trong đó, một số DVC có tần suất thực hiện lớn như DVC cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất là 1.499 trường hợp; các DVC thanh toán trực tuyến (như gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; đóng tiếp BHXH tự nguyện): 925 trường hợp; các DVC hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch COVID-19: 838 hồ sơ.

Tiếp tục cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVC của ngành

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện DVC về BHXH, BHYT, ngành BHXH đã và đang tiếp tục cung cấp các DVC trực tuyến trên Cổng DVC của ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Tại đây, người dân có thể thực hiện các DVC cơ bản như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất…

Hiện Cổng DVC của BHXH Việt Nam đang cung cấp 19/27 DVC trực tuyến mức độ 3, 4. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31.8, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Cùng với việc triển khai cung cấp các DVC trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch thực hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ước tính đến hết 6 tháng đầu năm 2020, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28% trên tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, tăng 4% so với kết quả đạt được năm 2019. Số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44% trên tổng số người hưởng các chế độ BHXH một lần, tăng 7% so với kết quả đạt được năm 2019. Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 16% so với kết quả đạt được năm 2019.

Theo báo cáo của TCty Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả tháng 8.2020, cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả cho khoảng 3.181.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với tổng số tiền khoảng 14.055 tỉ đồng, trong đó chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người với số tiền khoảng 4.125 tỉ đồng.

PV