Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, nhiều hãng công nghệ đã tham gia vào lĩnh vực này với kỳ vọng chiếm lĩnh thị phần. Xiaomi, tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, không đứng ngoài cuộc khi chính thức tham gia thị trường này với mẫu xe điện đầu tiên mang tên SU7, ra mắt vào đầu năm 2024. Với thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến, SU7 nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm được săn đón, ghi nhận 89.000 đơn đặt hàng trong 24 giờ đầu tiên.
Tuy nhiên, tại sự kiện “Tổng kết năm của Lu Weibing” diễn ra vào tối ngày 27/12/2024 tại Trung Quốc, khi được hỏi về khả năng ra mắt mẫu xe điện giá rẻ mang thương hiệu Redmi, ông Lu Weibing, Chủ tịch Xiaomi, đã đưa ra câu trả lời thẳng thắn: “Hiện tại, chúng tôi hoàn toàn không có kế hoạch phát triển xe điện Redmi.”
Câu trả lời này đã phần nào làm rõ hướng đi của Xiaomi trong mảng xe điện. Theo ông Lu Weibing, Xiaomi đang tập trung nguồn lực vào việc phát triển các dòng xe cao cấp như SU7 và YU7 để củng cố vị thế trong thị trường đầy cạnh tranh này.
Chiến lược xe điện của Xiaomi
Sau sự thành công của SU7, Xiaomi tiếp tục giới thiệu YU7, mẫu SUV điện được kỳ vọng sẽ ra mắt vào giữa năm 2025. YU7 thừa hưởng thiết kế hiện đại của SU7 nhưng sở hữu kích thước lớn hơn với chiều dài 4.999 mm, chiều rộng 1.996 mm, và chiều cao 1.600 mm. Xe được trang bị hệ thống động cơ điện kép với công suất tối đa lần lượt là 220 kW cho động cơ trước và 288 kW cho động cơ sau. Điểm nổi bật khác của YU7 là hệ thống pin ba nguyên tố lithium, mang lại hiệu suất vận hành vượt trội.
Không dừng lại ở đó, Xiaomi được cho là đang phát triển một mẫu xe SUV điện mới, sử dụng công nghệ tăng phạm vi hoạt động (range extender). Điều này cho thấy tập đoàn không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm trong phân khúc xe điện cao cấp, thay vì tập trung vào các dòng xe giá rẻ.
“Redmi Car” – Giấc mơ vẫn còn xa
Trong quá khứ, Xiaomi từng hợp tác với Bestune để ra mắt mẫu SUV mang tên Redmi Car, dựa trên nền tảng Bestune T77. Tuy nhiên, đây chỉ là một bước thử nghiệm và chưa được phát triển thành một dòng sản phẩm lâu dài. Hiện tại, Xiaomi đang ưu tiên hoàn thiện các mẫu xe cao cấp trước khi cân nhắc đến các phân khúc khác.
Câu trả lời của ông Lu Weibing tại sự kiện vừa qua đã phần nào khẳng định chiến lược này. Trong khi các đối thủ tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe giá rẻ để tăng khả năng tiếp cận người dùng, Xiaomi lại chọn con đường tập trung vào chất lượng và sự đột phá công nghệ.
Dù vậy, với tiềm lực công nghệ mạnh mẽ và sự đổi mới không ngừng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những sản phẩm đột phá của Xiaomi trong tương lai, bao gồm cả khả năng xuất hiện một chiếc xe điện giá rẻ mang thương hiệu Redmi. Nhưng ít nhất, đó không phải là câu chuyện của hiện tại.
Bình Minh