Hạ tầng giao thông được đầu tư mở ra nhiều không gian phát triển cho Bình Định (Ảnh minh họa)
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định mới đây đã có chuyến khảo sát thực tế tuyến đường ĐT.638 trước khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới hạ tầng quan trọng này.
Được biết, đường phía Tây tỉnh ĐT.638 là một trong các tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc vận chuyển hàng hoá, là tuyến đường độc đạo và đường ngắn nhất nối liền các huyện phía Tây với TP Quy Nhơn, cũng là tuyến đường nối liền giữa đồng bằng và miền núi.
Tuyến đường phía Tây tỉnh ĐT.638 cùng với QL 19, QL 19B là một mắc xích quan trọng tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh và giảm bớt áp lực cho QL 1A.
Theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án Giao thông và đơn vị tư vấn thiết kế, tuyến đường có chiều dài khoảng gần 121km.
Điểm đầu đấu nối với nút giao trục chính đô thị và đường Quốc lộ 1A mới, cách cầu Quy Thuận 2 (cầu Chui La Vuông) khoảng 250m về phía Nam, thuộc xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn. Điểm cuối tại Km120+825 giao với Quốc lộ 19 tại Km27+100.
Tuyến đường thực hiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với quy mô mặt cắt ngang: Bề rộng nền đường 22 m, trong đó chiều dài tuyến tận dụng đường hiện có khoảng hơn 57Km, tuyến xây dựng mới khoảng 63,65Km.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2030.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định thống nhất với phương án đề xuất của đơn vị tư vấn. Trong đó, ưu tiên phương án tổ chức giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích bề rộng mặt đường 22m, đầu tư xây dựng 2 làn đường, mỗi bên rộng 6m, chính giữa là dải đất dự phòng để tiếp tục đầu tư mở rộng trong tương lai khi đảm bảo các điều kiện
Lãnh đạo tỉnh giao Ban QLDA Giao thông tỉnh hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư trong Quý III/2024 và đưa vào đầu tư trung hạn giai đoạn 2025-2030; xác định hướng tuyến chuẩn xác, thống nhất trình Ban Thường vụ tỉnh, HĐND tỉnh xem xét quyết định.
Nguyễn Văn