BMW 'tấn công' phân khúc adventure bike tầm trung với mẫu xe concept F 450 GS

Thứ năm, 07/11/2024 - 10:48

Với mẫu concept F 450 GS, BMW không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn thiết lập tiêu chuẩn mới cho phân khúc ADV tầm trung.

Phân khúc adventure bike (ADV) tầm trung đang chứng kiến sự bùng nổ cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe từ các hãng danh tiếng như Honda, KTM, Royal Enfield, và thậm chí là các thương hiệu đến từ Trung Quốc như CFMoto. Các mẫu xe trong phân khúc này thường có dung tích động cơ từ 400 đến 500 cc, sở hữu kiểu dáng hấp dẫn, trọng lượng nhẹ và giá cả hợp lý. Để giành lại vị thế trong phân khúc này, BMW đã tung ra một "quân bài bí mật" tại triển lãm EICMA 2024 - mẫu concept F 450 GS. Đây được xem là "con át chủ bài" của BMW đối với các đối thủ trong dòng ADV tầm trung.

BMW 'tấn công' phân khúc adventure bike tầm trung với mẫu xe concept F 450 GS- Ảnh 1.

Tại triển lãm xe máy lớn nhất thế giới EICMA 2024, hàng loạt sản phẩm mới đã được các hãng xe giới thiệu, từ những thương hiệu xe điện mới cho đến động cơ V3 đột phá của Honda. Đáng chú ý, BMW Motorrad đã giữ bí mật về F 450 GS cho đến thời điểm ra mắt. Đây là mẫu concept hoàn toàn mới được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc ADV tầm trung.

F 450 GS được thiết kế để nằm giữa hai mẫu xe hiện tại của BMW là G 310 GS và F 800/900 GS, nhằm lấp đầy khoảng trống trong dải sản phẩm của hãng. Mẫu xe này hứa hẹn mang đến cho người dùng cảm giác mạnh mẽ trên mọi địa hình nhưng vẫn giữ được tính linh hoạt và dễ sử dụng.

BMW 'tấn công' phân khúc adventure bike tầm trung với mẫu xe concept F 450 GS- Ảnh 2.

Điểm đặc biệt đầu tiên của F 450 GS là động cơ hai xi-lanh thẳng hàng dung tích 450 cc. Theo như tên gọi "450", động cơ này sẽ có dung tích gần 450cc. BMW vẫn chưa công bố các thông số kỹ thuật chính thức, nhưng theo nhiều dự đoán, động cơ sẽ có công suất 47 mã lực - một con số ấn tượng cho một mẫu xe tầm trung.

Đáng chú ý, BMW tuyên bố rằng động cơ mới này sở hữu thứ tự đánh lửa chưa từng thấy trên các mẫu xe ADV hiện nay, khác biệt hoàn toàn với kiểu đánh lửa 270 độ thường thấy trên dòng xe F của hãng. Thứ tự đánh lửa này sẽ mang đến cảm giác lái mới lạ và lực mô-men xoắn lớn ngay từ vòng tua thấp. Điều này sẽ khiến F 450 GS trở thành lựa chọn lý tưởng cho những ai ưa thích cảm giác mạnh mẽ khi đi trên mọi địa hình từ thành phố đến đường trường và cả off-road.

BMW 'tấn công' phân khúc adventure bike tầm trung với mẫu xe concept F 450 GS- Ảnh 3.

F 450 GS sở hữu thiết kế nhỏ gọn nhưng không kém phần "hầm hố". Xe có vẻ ngoài như một phiên bản thu nhỏ của chiếc R 1300 GS đã được ra mắt trước đó, mang đến cho người dùng cảm giác mạnh mẽ nhưng vẫn dễ dàng điều khiển. Hệ thống giảm xóc trước là phuộc upside down có thể điều chỉnh, trong khi phía sau được trang bị monoshock điều chỉnh giúp xe vận hành ổn định trên địa hình gồ ghề.

Với trọng lượng là 175 kg, F 450 GS sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những người mới làm quen với xe ADV. Trọng lượng nhẹ giúp việc điều khiển xe dễ dàng và linh hoạt hơn, nhất là trên các địa hình hiểm trở. Để giảm trọng lượng tổng thể của xe, BMW đã sử dụng hợp kim magiê trong động cơ. Nhờ đó, xe có tỷ lệ công suất trên trọng lượng lớn, giúp tăng hiệu quả vận hành và mang đến trải nghiệm lái ấn tượng hơn.

BMW 'tấn công' phân khúc adventure bike tầm trung với mẫu xe concept F 450 GS- Ảnh 4.

BMW F 450 GS không chỉ gây ấn tượng ở thiết kế mà còn ở các công nghệ hiện đại đi kèm. Xe được trang bị hệ thống ABS Pro của BMW Motorrad - một tính năng ABS nhạy cảm với độ nghiêng, đảm bảo an toàn khi vào cua. Cùng với đó là màn hình TFT 6,5 inch BMW Connectivity, cho phép kết nối dễ dàng với điện thoại thông minh và các thiết bị ngoại vi, giúp người lái kiểm soát tốt hơn trên mọi hành trình.

Ngoài ra, BMW sẽ phát triển hai phiên bản bánh xe cho F 450 GS: phiên bản vành đúc hợp kim và phiên bản bánh căm, phù hợp cho cả đường trường và địa hình. Đặc biệt, bánh trước 19 inch và bánh sau 17 inch là lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích phiêu lưu nhưng vẫn cần tính linh hoạt và dễ kiểm soát.

BMW 'tấn công' phân khúc adventure bike tầm trung với mẫu xe concept F 450 GS- Ảnh 5.

Giống như các mẫu G 310 hiện tại, F 450 GS dự kiến sẽ được sản xuất thông qua sự hợp tác với nhà sản xuất Ấn Độ TVS. Việc này không chỉ giúp BMW tối ưu hóa chi phí sản xuất mà còn đảm bảo rằng giá cả của mẫu F 450 GS sẽ cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là khi so sánh với các mẫu xe từ các thương hiệu khác như KTM, Royal Enfield và CFMoto. Đối với thị trường đang phát triển như châu Á, giá cả phải chăng và chất lượng đáng tin cậy từ BMW sẽ là một lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

BMW 'tấn công' phân khúc adventure bike tầm trung với mẫu xe concept F 450 GS- Ảnh 6.

F 450 GS không chỉ là một mẫu xe đơn lẻ mà còn là tiền đề cho một nền tảng động cơ mới mà BMW có thể phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm khác. Với nền tảng xi-lanh đôi 450cc này, BMW có khả năng ra mắt các dòng xe khác như streetfighter, sportbike hay thậm chí là những mẫu xe cổ điển hiện đại tương tự R 18 nhưng với dung tích nhỏ hơn. Việc mở rộng dải sản phẩm dựa trên nền tảng 450cc này sẽ giúp BMW đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng hơn.

BMW 'tấn công' phân khúc adventure bike tầm trung với mẫu xe concept F 450 GS- Ảnh 7.

Dự kiến, F 450 GS sẽ chính thức ra mắt vào năm 2025, đánh dấu sự trở lại của BMW trong phân khúc ADV tầm trung. Khi ra mắt, mẫu xe này sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ lớn như KTM 390 Adventure, Royal Enfield Himalayan 450 và CFMoto Ibex 450. Các đối thủ này đều đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường và sở hữu những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, với động cơ mạnh mẽ, thiết kế hiện đại, cùng các tính năng công nghệ tiên tiến, F 450 GS hoàn toàn có thể là đối thủ đáng gờm, thậm chí là một lựa chọn thay thế ưu việt cho các tín đồ adventure bike.

Đức Khương