Theo kế hoạch, trong tháng 6/2024, thương hiệu xe Trung Quốc BYD sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Trước thời điểm đó, 3 mẫu ô tô điện BYD, bao gồm Dolphin, Seal và Atto, đã có mặt tại Tp. Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho sự kiện lái thử xe sắp tới.
Đây là 3 trong số 6 mẫu xe mà BYD dự định sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam. 3 mẫu xe còn lại bao gồm Han, Tang và Song.
Trong bộ ba ô tô điện đã có mặt tại Việt Nam, Atto 3 có lẽ là mẫu xe đáng chú ý nhất. Đây là mẫu xe đã liên tục gặt hái thành công về mặt doanh số tại nhiều thị trường ngoài Trung Quốc, điển hình như Thái Lan.
Còn được biết đến dưới cái tên Yuan Plus ở thị trường nội địa Trung Quốc và châu Mỹ Latin, BYD Atto 3 được định vị trong phân khúc SUV điện hạng B+. Theo hãng BYD, Atto 3 khi bán tại Việt Nam sẽ nhắm đến những mẫu SUV cỡ B+ như Toyota Corolla Cross hay Haval Jolion sắp ra mắt.
Thuộc dòng sản phẩm Dynasty của BYD, Atto 3 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.455 x 1.875 x 1.615 mm và chiều dài cơ sở 2.720 mm. Mẫu xe này có kích thước như VinFast VF7 nhưng chiều dài cơ sở lại chỉ ngang VF6.
Tại thị trường Thái Lan, BYD Atto 3 được trang bị mô-tơ điện nằm trên cầu trước, tạo ra công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 310 Nm. Mô-tơ này kết hợp với pin lithium sắt photphat (LFP) của hãng BYD với dung lượng 50,25 kWh hoặc 60,48 kWh. Phạm vi di chuyển sau một lần sạc đầy của 2 loại pin này lần lượt là 410 km và 480 km theo chu trình thử nghiệm NEDC. Pin 50,25 kWh hỗ trợ sạc chậm AC 7 kW hoặc sạc nhanh DC 70 kW. Trong khi đó, pin 60,48 kWh có thể dùng sạc chậm 7 kW hoặc sạc nhanh 88 kW.
Hiện giá bán của BYD Atto 3 tại Việt Nam chưa được hé lộ. Trong khi đó, tại Thái Lan, xe có giá bán dao động từ 899.900 - 1.049.900 Baht (khoảng 626 - 730 triệu đồng).
Khác với Atto 3, Dolphin lại thuộc phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ và nằm trong dòng sản phẩm Ocean của hãng BYD. Mẫu xe này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.150 x 1.770 x 1.570 mm và chiều dài cơ sở 2.700 mm.
Tại Thái Lan, BYD Dolphin bản thấp dùng mô-tơ điện mạnh 94 mã lực/180 Nm và pin LFP 44,9 kWh. Phiên bản này có phạm vi di chuyển 410 km theo chu trình thử nghiệm NEDC. Loại pin này tương thích với cả sạc chậm AC 7 kW hoặc sạc nhanh DC 60 kW.
Trong khi đó, bản cao cấp hơn được trang bị mô-tơ điện mạnh 204 mã lực/310 Nm và pin LFP 60,48 kWh. Quãng đường di chuyển sau khi sạc pin của phiên bản này là 490 km. Phiên bản này hỗ trợ cả sạc chậm AC 7 kWh lẫn sạc nhanh DC 80 kW.
Giá bán của BYD Dolphin tại Thái Lan hiện dao động từ 699.999 - 859.999 Baht (khoảng 483 - 593 triệu đồng).
Cuối cùng là BYD Seal - mẫu xe thuộc dòng sản phẩm Ocean và nằm trong phân khúc sedan hạng D. Kích thước dài x rộng x cao của mẫu xe này lần lượt 4.800 x 1.875 x 1.460 mm, chiều dài cơ sở 2.920 mm và khoảng sáng gầm 120 mm. Xe sẽ là đối thủ của Toyota Camry và Mazda6 ở thị trường Việt Nam.
BYD Seal gây ấn tượng với thiết kế ngoại thất mượt mà và hệ số lực cản không khí khá thấp, chỉ 0,219 Cd. Bên cạnh đó, xe còn khá mạnh mẽ với 3 mức sức mạnh khác nhau, tùy theo phiên bản.
Tại thị trường Thái Lan, mẫu xe điện này có 3 phiên bản, bao gồm Dynamic RWD, Premium RWD và AWD Performance. Bản Dynamic RWD dùng 1 mô-tơ điện nằm trên cầu sau với công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 310 Nm. Mô-tơ điện này đi với pin LFP 61,44 kWh, mang đến quãng đường di chuyển 510 km theo chu trình thử nghiệm NEDC. Xe có thể dùng sạc chậm AC hoặc sạc nhanh DC 110 kW.
Với bản Premium RWD, mô-tơ điện nằm trên cầu sau cho công suất tối đa 313 mã lực và mô-men xoắn cực đại 360 Nm. Phiên bản này dùng pin BYD Blade 82,56 kWh nên có phạm vi di chuyển 650 km. Xe có thể dùng sạc chậm AC hoặc sạc nhanh DC 150 kW.
Riêng bản AWD Performance sở hữu 2 mô-tơ điện nằm trên 2 cầu, tạo ra công suất tổng cộng 530 mã lực và mô-men xoắn cực đại 670 Nm. Tuy dùng pin giống bản Premium RWD nhưng bản AWD Performance chỉ có phạm vi di chuyển 580 km. Bù lại, xe có hệ dẫn động 4 bánh AWD thay vì dẫn động cầu sau RWD.
Giá bán của BYD Seal tại Thái Lan dao động từ 1,325 - 1,599 triệu Baht (khoảng 914 triệu đến 1,1 tỷ đồng).
Xe BYD bán tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc trong thời gian chờ nhà máy lắp ráp ô tô điện được xây dựng. Vào hồi đầu tháng 5/2024, BYD đã mất đơn vị phân phối xe lớn là NEH, một đơn vị thuộc sở hữu của Tasco Auto. Tuy nhiên, đại diện BYD khẳng định vẫn giữ nguyên kế hoạch ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 6 năm nay.