Bổ sung chức năng xác nhận đóng BHXH trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”

Thứ hai, 13/09/2021 - 11:20

TNV - BHXH Việt Nam vừa nâng cấp ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” (VssID) lên phiên bản 1.5.6, trong đó bổ sung chức năng xem Thông báo xác nhận đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Mẫu C14-TS (mẫu biểu ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam).

Việc bổ sung chức năng này ngoài việc giúp người tham gia có thể nắm bắt thông tin về quá trình tham gia của bản thân, còn giúp người tham gia kịp thời phản ánh với cơ quan, đơn vị sử dụng lao động khi phát hiện thời gian đóng hoặc mức đóng BHXH, BHTN chưa được người sử dụng lao động đóng đúng với hợp đồng lao động, để đảm bảo quyền lợi an sinh của bản thân. Đồng thời, chức năng này cũng giúp cơ quan BHXH tiết kiệm được chi phí in ấn, chuyển phát mẫu C14-TS bằng giấy đến người lao động.

Theo đó, để sử dụng chức năng xem thông báo xác nhận đóng BHXH, BHTN trên ứng dụng VssID, người sử dụng ứng dụng thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.

Bước 2: Tại màn hình Quản lý cá nhân, chọn menu Quá trình tham gia, chọn C14-TS để xem thông tin.

Ngoài ra, ứng dụng cũng cung cấp tính năng "Chia sẻ" để gửi file C14-TS qua các ứng dụng gửi email, tin nhắn được cài đặt trên thiết bị di động của người dùng.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 2434/KH-BHXH về việc nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID-BHXH số nhằm cung cấp ngày càng nhiều các tính năng, tiện ích, phục vụ nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Mục đích của Kế hoạch nhằm: Triển khai có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của Chính phủ; cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dành cho cá nhân, dịch vụ thanh toán
trực tuyến của BHXH Việt Nam trên ứng dụng VssID; hoàn thiện các tính năng, tiện ích sẵn có, bổ sung các tính năng, tiện ích mới, nâng cao trải nghiệm cho người dùng ứng dụng VssID.

Cụ thể, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tập trung thực hiện một số nội dung nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng gồm:

1. Tích hợp chức năng Điều chỉnh thông tin giao dịch điện tử và điều chỉnh thông tin người tham gia.

2. Triển khai chức năng liên kết tài khoản với các Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên ứng dụng VssID.

3. Bổ sung quá trình đã đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia.

4. Triển khai thông báo trên ứng dụng VssID thay cho dịch vụ tin nhắn SMS đối với những cá nhân đã có tài khoản VssID (kết quả đóng BHXH, nhắc đóng BHXH tự nguyện, nhắc gia hạn BHYT, thông báo khi có phát sinh KCB; thông tin về BHXH tự nguyện đối với ngừng tham gia BHXH bắt buộc…).

5. Triển khai chức năng phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng VssID.

6. Nghiên cứu, triển khai quy trình liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp khi đăng ký giao dịch điện tử cho trẻ em dưới 6 tuổi.

7. Tích hợp xác thực bằng Smart OTP, xác thực qua email.

8. Triển khai tích hợp các tiện ích: Nhắc lịch khám bệnh, chữa bệnh, nhắc lịch uống thuốc; tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình; dự tính mức hưởng hưu trí, BHXH một lần trên ứng dụng VssID.

9. Tiếp tục tích hợp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của BHXH Việt Nam dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID.

10. Triển khai sổ BHXH điện tử trên ứng dụng VssID.

11. Triển khai đăng ký giao dịch điện tử dành cho người tham gia BHXH, BHYT do BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân quản lý. Qua đó, triển khai đăng ký tài khoản giao dịch điện tử dành cho người tham gia BHYT dưới 15 tuổi có người giám hộ tham gia BHXH, BHYT do BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân quản lý.

12. Triển khai tích hợp giải pháp định danh khách hàng điện tử (eKYC) để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử: Triển khai giải pháp eKYC của ngành BHXH Việt Nam; Phối hợp với các ngân hàng để liên kết tạo tài khoản đồng thời khi người dân
tạo tài khoản ngân hàng.

13. Tiếp tục nâng cấp giao diện, hoàn thiện các tính năng, tiện ích đang có, cải thiện trải nghiệm người dùng trên ứng dụng VssID.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc BHXH Việt Nam tích cực, kịp thời triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các quy trình giao dịch với người tham gia, như cung cấp thêm các dịch vụ công hoặc các dịch vụ tra cứu thông tin trong giao dịch về BHXH, BHTN trên ứng dụng VssID sẽ giúp người tham gia không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để thực hiện các thủ tục, hồ sơ có liên quan, góp phần hạn chế đi lại để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả./.

PV