Bộ Tài chính cho biết, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã làm tốt vai trò kích cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ nhu cầu cuộc sống. Qua đó hỗ trợ các nhà sản xuất, phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm thiểu tình trạng tồn kho kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.
Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng trong 3 đợt gồm: từ ngày 28/6/2020 - 31/12/2020; từ ngày 1/12/2021 - 31/5/2022; từ ngày 1/7/2023 - 31/12/2023, làm giảm thu ngân sách nhà nước với con số cụ thể tương ứng với 3 đợt là 7.314 tỷ đồng; 7.896 tỷ đồng và 5.238 tỷ đồng.
Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ ô tô.
Nếu như tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ lần 4 trong năm 2024 thì ngân sách nhà nước dự kiến sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỷ đồng. Bù lại, việc giảm 50% lệ phí trước bạ dẫn đến sản lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng lên, làm tăng số thu về thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Bộ Tài chính nhận định năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, mang theo nhiều khó khăn, thách thức.
Tình hình kinh tế-xã hội trong nước 6 tháng đầu năm có xu hướng phục hồi tích cực ở tất cả các linh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tuy kinh tế có bước tăng trưởng khá nhưng vẫn đối diện với nhiều thách thức từ áp lực lạm phát, tỷ giá có xu hướng tăng, thị trường tài chính, tiền tệ vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và người dân còn gặp nhiều khó khăn.
Vì thế, một trong những giải pháp cần thực hiện ở thời điểm này là các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Về cơ bản, các Bộ, ngành, địa phương đều nhất trí với dự thảo Nghị định. Đáng chú ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương cho rằng, việc tiếp tục giảm LPTB như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang. Do đó cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.
Sau khi phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cân nhắc việc không thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ngoài ra, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát,xây dựng phương án ứng phó với vi phạm cam kết quốc tế như các Bộ đã nêu.
Trước đó, Bộ Tài chính trình dự thảo Nghị định quy định mức thu LPTB ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về LPTB từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025. Từ ngày 1/2/2025, mức thu LPTB sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về LPTB.
Xem thêm: Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước từ 1/8
Nguồn ảnh: Internet