Bộ Xây dựng phản hồi về kiến nghị nâng cấp đoạn Quốc lộ 279 thành cao tốc

Thứ bảy, 05/07/2025 - 09:34

Trước đề xuất của cử tri tỉnh Lạng Sơn về việc nâng cấp Quốc lộ 279 thành đường cao tốc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời chính thức.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời ý kiến cử tri tỉnh Lạng Sơn về việc xem xét mở rộng, nâng cấp đoạn đường Quốc lộ 279.

Cụ thể, cử tri Lạng Sơn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét mở rộng, nâng cấp đoạn đường Quốc lộ 279 đoạn từ ngã ba Than Muội sang tỉnh Bắc Ninh và đến Bãi Cháy, thuộc tỉnh Quảng Ninh có chiều dài khoảng 138km thành đường cao tốc để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, thương mại, dịch vụ và nâng cao thu nhập của người dân.

Thực tế, đoạn đường này nếu được nâng cấp sẽ giúp rút ngắn thời gian lưu thông từ vùng biên giới phía Bắc về cảng biển Quảng Ninh, giảm tải cho cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn…

Bộ Xây dựng phản hồi về kiến nghị nâng cấp đoạn Quốc lộ 279 thành cao tốc- Ảnh 1.

Quốc lộ 279 qua tỉnh Quảng Ninh

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 279 được quản lý, khai thác theo tiêu chuẩn đường ôtô thông thường, không quy hoạch nâng cấp thành đường cao tốc.

Đối với hệ thống đường cao tốc, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 2 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 175km, gồm:

Tuyến Tiên Yên - Lạng Sơn - Cao Bằng (CT.10) chiều dài 89km, quy mô quy hoạch 4 làn xe, đang đầu tư đoạn Lạng Sơn (Đồng Đăng) - Cao Bằng (Trà Lĩnh).

Tuyến Hà Nội - Bắc Giang (nay là Bắc Ninh) - Lạng Sơn chiều dài 86km, quy mô quy hoạch 4 làn, đã đưa vào khai thác đoạn Bắc Giang (nay là Bắc Ninh) - Lạng Sơn (Chi Lăng), đang thi công xây dựng đoạn Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị.

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nêu trên đã cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Được biết, Quốc lộ 279 là tuyến đường huyết mạch có chiều dài gần 1.000km, từ Điện Biên đến Quảng Ninh. Riêng đoạn tuyến từ Lạng Sơn đi Bắc Ninh và đến Bãi Cháy có vai trò kết nối các cửa khẩu quốc tế, khu kinh tế cửa khẩu với các trung tâm công nghiệp, logistics, cảng biển lớn.

Thiên An