Bộ Xây dựng trả lời về kiến nghị sớm mở rộng Quốc lộ 54 tại Vĩnh Long

Thứ năm, 18/12/2025 - 21:48

Quốc lộ 54 đi qua Đồng Tháp và Vĩnh Long với tổng chiều dài khoảng 149km, trong đó đoạn qua Vĩnh Long dài khoảng 117km, quy mô đường cấp III-IV, 2-4 làn xe. Trước nhu cầu giao thông ngày càng lớn, cử tri tỉnh Vĩnh Long đã kiến nghị sớm mở rộng tuyến đường này nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Mở rộng Quốc lộ 54

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị mở rộng Quốc lộ 54

Cụ thể, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị mở rộng Quốc lộ 54 để việc lưu thông hàng hóa và đi lại cho người dân được thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Bộ Xây dựng trả lời về kiến nghị sớm mở rộng Quốc lộ 54 tại Vĩnh Long- Ảnh 1.

Cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị mở rộng Quốc lộ 54 để việc lưu thông hàng hóa và đi lại cho người dân được thuận tiện

Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được duyệt, Quốc lộ 54 đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long với tổng chiều dài khoảng 149km. Trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 117km, được quy hoạch với quy mô đường cấp III-IV, 2-4 làn xe.

Thực hiện quy định tại Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Tài chính đã ban hành các Quyết định số 1952/QĐ-BTC ngày 3/6/2025 và số 2143/QĐ-BTC ngày 24/6/2025 điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trong đó bao gồm Quốc lộ 54) từ Bộ Xây dựng về UBND các tỉnh Vĩnh Long.

Theo đó, hiện nay UBND tỉnh Vĩnh Long là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý, khai thác, bảo trì và đầu tư Quốc lộ 54.

Trên cơ sở này, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội và cử tri tỉnh Vĩnh Long có ý kiến với UBND tỉnh để địa phương tổ chức khảo sát hiện trạng tuyến đường, nghiên cứu sự cần thiết đầu tư, đồng thời cân đối, bố trí nguồn vốn nhằm triển khai việc mở rộng Quốc lộ 54.

Quốc lộ 54 nếu được đầu tư mở rộng sẽ không chỉ giải quyết bài toán giao thông trước mắt mà còn đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - đô thị dọc tuyến. Hạ tầng cải thiện giúp rút ngắn thời gian di chuyển, gia tăng khả năng kết nối giữa Vĩnh Long với Đồng Tháp và các địa phương lân cận, qua đó tạo tiền đề cho sự dịch chuyển dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất, thương mại và bất động sản.

Gần 9.300 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại miền Tây

Về các dự án giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Xây dựng cho biết đã phối hợp các bộ, ngành và địa phương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) nhằm nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng vốn Vay ngân hàng Thế giới.

Bộ Xây dựng trả lời về kiến nghị sớm mở rộng Quốc lộ 54 tại Vĩnh Long- Ảnh 2.

Các tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được cải tạo, nâng cấp

Với Quốc lộ 53: thực hiện ở phạm vi 41km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với các hạng mục nâng cấp, cải tạo: cầu Ngã Tư; đoạn Long Hồ - Ba Si từ km 11 295 đến km56 180, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm cũ và Càng Long dài khoảng 17,3km.

Với Quốc lộ 62: thực hiện cải tạo, nâng cấp khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với điểm đầu tại km 4 200 (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối tại km 74. Trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh cũ dài khoảng 8km.

Với Quốc lộ 91B: thực hiện cải tạo, nâng cấp khoảng 141km trên địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau. Phạm vi thực hiện từ km 2 604 (ngã năm cầu Cần Thơ) đến km 143 480.

Các phạm vi nâng cấp, cải tạo trên 3 tuyến quốc lộ nhằm đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án 9.297 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư Quốc lộ 53 là 2.601 tỷ đồng, Quốc lộ 62 là 3.241 tỷ đồng, Quốc lộ 91B là 3.454 tỷ đồng.

Thiên An