Brand Finance công bố top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016

Thứ sáu, 23/09/2016 - 11:08

TNV - Sáng ngày 15/9 vừa qua tại khách sạn Melia Hà Nội, Brand Finance đã chính thức công bố "Danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016". Đây là năm thứ 2 Brand Finance – Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới phối hợp với Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách này tại Việt Nam.

Danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã chính thức được công bố bởi Brand Finance trong khuôn khổ chương trình Brand Finance Forum. Trong báo cáo Top 50 Việt Nam của Brand Finance, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỉ USD. Rất nhiều thương hiệu lớn mặt trong danh sách này, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp mà tiêu biểu là giá trị thương hiệu.

Brand Finance Vietnam Forum 2016 với chủ đề “Thương hiệu định hướng hoạt động doanh nghiệp, thành công và thất bại” đã nhận được sự quan tâm của gần 100 đại diện đến từ các thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam. Các đại diện của Vinamilk, Masan Group, FPT của  Việt Nam hay Search365 châu Á cũng đã có phần chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mình tại chương trình. Brand Finance dự kiến sẽ duy trì Brand Finance Vietnam Forum thành hoạt động hàng năm, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, có những hiểu biết đúng đắn về giá trị thương hiệu trong doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy sự phát triển thương hiệu Việt Nam nói chung.

Tại sự kiện, đại diện của Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã được Brand Finance trao chứng nhận chính thức về thứ hạng, giá trị thương hiệu và chỉ số sức khỏe thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Là bảng xếp hạng duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá), giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Do đó, chứng nhận của Brand Finance dành cho các thương hiệu trong Top 50 mang rất nhiều giá trị thiết thực.

Ông Samir Dixit – Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “ Năm 2016 ghi dấu những tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp Việt. Rất nhiều cứ bứt phá ngoạn mục trên bàng xếp hạng cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp Việt về giá trị thương hiệu nói riêng và giá trị vô hình nói chung đang ngày càng phát triển. Brand Finance với những hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm tư vấn toàn cầu, chắc chắn sẽ tham gia vào quá trình đi lên này của các thương hiệu Việt Nam.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn Thương hiệu Mibrand – Đại diện của Brand Finance tại Việt Nam chia sẻ: “ Trước đây và cả hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa ý thức được đầy đủ giá trị tài sản vô hình là thương hiệu và đã bỏ lỡ rất nhiều  cơ hội trong quá trình mua bán sáp nhập, khi mà giá trị thương hiệu chưa được tính toán đầy đủ vào giá trị thương vụ. Chúng tôi hy vọng trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ hiểu và khai thác hiệu quả, hưởng lợi thoả đáng trên khối tài sản vô hình là thương hiệu của mình. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là để giá trị thương hiệu được công nhận chính thức như một tài sản vô hình của doanh nghiệp và doanh  nghiệp có thể thu lợi trực tiếp trên khối tài sản này ”.

Các Thương hiệu Việt cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khốiASEAN

Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm.

  • Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu của các thương hiệu Top 50 Việt tăng 39% trong một năm nêu bật sự tập trung thương hiệu của những thương hiệu hàng đầu.
  • Các ngành ngân hàng và viễn thông Việt Nam cho thấy kết quả ngoạn mục trong việc củng cố vị thế của họ trong ngành ngân hàng và viễn thông toàn cầu.
  • Các thương hiệu Top 5 đã duy trì vị thế hàng đầu của mình, chiếm gần một nửa (47%)tổng giá trị thương hiệu của toàn bộ các công ty trongTop 50.
  • Vinamilk là công ty Việt Nam mạnh nhất về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu và là thương hiệu Việt Nam duy nhất có bảng xếp hạng AAA về sức mạnh thương hiệu.
  • Viettel Telecom là thương hiệu tiến bộ nhất với giá trị tuyệt đối.
  • Masan Consumer đã vào Top 10nhờ tăng doanh thu. Thương hiệu này đã tăng 4 vị trí trong bảng xếp hạng và nổi lên vị trí số 7 trong năm nay.
  • Vinacafe Bien Hoa là thương hiệu có giá trị vô hình cao nhất với giá trị thương hiệu là 58%so với tổng giá trị kinh doanh.
  • Coteccons đã đạt được mức tăng trưởng xếp hạng cao nhất, tăng 13 hạng (từ thứ 46 lên 33),chủ yếu do tăng doanh thu.

Các thương hiệu giá trị nhất của Việt Nam (Top 10)

1.Vinamilk; 2. Viettel Telecom*; 3. PetroVietnam; 4. Mobifone*; 5. Vinhomes*; 6. Sabeco*; 7.Masan Consumer; 8. FPT; 9. Vinaphone*; 10.  VietinBank * Công ty tư nhân có báo cáo tài chính công khai

Các thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam (Từ 11 đến 50)

Xếp hạng 2016

Xếp hạng 2015

Thương hiệu

11 9 BIDV
12 - Vietnam Airlines*
13 10 Vietcombank
14 - Ôtô Trường Hải (Thaco) *
15 12 thegioididong.com
16 16 HAGL
17 17 BảoViệt
18 14 Techcombank*
19 - Vincommerce*
20 28 Vincom*
21 15 MB Bank
22 18 Vinacafe Biên Hòa
23 32 Vinpearl*
24 13 Sacombank
25 21 Hòa Phát
26 - VPBank*
27 23 Asia Commercial Bank
28 20 Đồ nữ trang Phú Nhuận
29 33 PVI
30 - Thanh Thanh Cong TayNinh
31 26 Eximbank
32 25 Hùng Vương
33 46 Coteccons
34 27 SHB
35 30 Tập đoàn Hoa Sen
36 19 Dược DHG
37 - Vietjet Air*
38 22 Kinh Đô*
39 34 Vicem Hà Tiên
40 - Điện lực Việt Nam
41 - Nam Long
42 37 Nhiệt điện Phả Lại
43 31 VĩnhHoàn
44 39 DGC
45 - May Việt Tiến
46 36 Vinasun
47 - Tập đoàn FLC
48 45 Phát triển thành phố nam Hà Nội
49 - Bình Điền
50 44 Hòa Bình

* Công ty tư nhân có tài chính được khai ở vùng công cộng

B.H