
BYD vừa chính thức công bố hệ thống sạc nhanh mới mang tên Super E-Platform tại Trung Quốc, cho phép sạc 400 km chỉ trong 5 phút, bỏ xa các đối thủ như Tesla về tốc độ sạc. Sự kiện ra mắt diễn ra tại trụ sở chính của BYD ở Thâm Quyến, đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực xe điện (EV) và có thể thay đổi cục diện thị trường ô tô điện toàn cầu.
Hệ thống Super E-Platform của BYD được thiết kế với kiến trúc 1.000V, cung cấp công suất sạc lên tới 1.000 kW, tương đương 1 MW. Đây là thông số cao nhất trong ngành công nghiệp xe điện hiện nay. Để dễ so sánh, các bộ sạc nhanh của Tesla hiện tại chỉ đạt công suất tối đa khoảng 350 kW, tức là thấp hơn gần 3 lần so với BYD. Công nghệ này sẽ giúp BYD rút ngắn thời gian sạc của các mẫu xe điện xuống còn ngang ngửa với thời gian đổ xăng cho xe động cơ đốt trong.

Wang Chuanfu, Chủ tịch của BYD, phát biểu tại sự kiện: “Mục tiêu của chúng tôi là khiến việc sạc xe điện nhanh như đổ xăng cho xe xăng. Công nghệ mới này sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người dùng.”


BYD cũng cho biết sẽ xây dựng 4.000 trạm sạc nhanh trên khắp Trung Quốc để hỗ trợ cho các dòng xe sử dụng nền tảng sạc mới. Tuy nhiên, công ty chưa công bố khung thời gian cụ thể cho việc triển khai các trạm sạc này. Do yêu cầu về công suất điện lớn, các trạm sạc này sẽ chỉ có thể được lắp đặt tại các khu vực có cơ sở hạ tầng lưới điện mạnh mẽ và ổn định.
Các mẫu xe mới của BYD được trang bị nền tảng Super E-Platform
Các mẫu xe đầu tiên được tích hợp nền tảng Super E-Platform là BYD Han L và Tang L, hiện đã cho phép đặt hàng trước tại Trung Quốc. Han L có giá khởi điểm khoảng 37.350 USD, trong khi Tang L có giá khoảng 38.700 USD.
Dòng xe mới của BYD sẽ được trang bị động cơ công suất cao, có khả năng quay hơn 30.000 vòng/phút và đạt công suất tối đa lên tới 777 mã lực – cao nhất thế giới cho một động cơ đơn. Các phiên bản dẫn động cầu sau sẽ có công suất 671 mã lực, trong khi các phiên bản dẫn động bốn bánh sẽ kết hợp động cơ chính 777 mã lực với động cơ phụ 308 mã lực, tạo ra tổng công suất 1.084 mã lực.

Nhờ sức mạnh này, Han L có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 2,7 giây, trong khi Tang L hoàn thành bài thử tương tự trong 3,6 giây. Tốc độ tối đa của hai mẫu xe lần lượt là 190 mph (306 km/h) và 170 mph (274 km/h) – ngang ngửa với nhiều siêu xe thể thao.
Tác động đến thị trường toàn cầu
Sự kiện ra mắt Super E-Platform của BYD đã ngay lập tức tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của BYD tại thị trường Hong Kong đã tăng hơn 6% sau thông báo này. Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư tin tưởng vào bước tiến công nghệ mới của BYD.
Theo giới chuyên gia, công nghệ sạc nhanh mới của BYD có thể là một bước ngoặt cho ngành công nghiệp xe điện toàn cầu. Nếu hệ thống Super E-Platform được triển khai thành công, người dùng xe điện sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề sạc chậm – một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của xe điện.
Bình Minh